Tin 30/8: Sự thật bất ngờ về nhãn khổng lồ bày bán tràn lan ngoài chợ

Kinh tếThứ Ba, 30/08/2016 16:57:00 +07:00

Thủ tướng yêu cầu đưa Sabeco, Habeco lên sàn trước khi thoái vốn; sự thật về nhãn khổng lồ bày bán tràn lan ngoài chợ... là những tin tức kinh tế đáng chú ý trong ngày 30/8.

Sự thật về nhãn khổng lồ bày bán tràn lan ở ngoài chợ

Vỏ mỏng, màu vàng sáng, cùi dày, kích thước to ngang quả vải thiều,... loại nhãn khổng lồ xuất hiện tràn lan tại các chợ ở Hà Nội khiến nhiều người nghi ngại.

nhan khong lo

Nhãn khổng lồ thực chất là nhãn Miền Thiết.

Theo lời quảng cáo của người bán, loại nhãn lồng giống mới này được trồng ở Hưng Yên. Trao đổi với PV.VietnamNet về vấn đề trên, ông Vũ T.N, giám đốc một công ty chuyên doanh nông sản hữu cơ cho biết loại nhãn quả to khủng được bày bán ở chợ Hà Nội hiện nay là nhãn Miền Thiết (1 trong 6 loại nhãn lồng được trồng ở Hưng Yên).

Còn về chuyện vỏ nhãn có màu vàng sáng, ông N. thừa nhận, các loại nhãn có vỏ màu vàng sáng đúng là được dùng lưu huỳnh để xử lý.

Theo ông Vũ T.N, quả nhãn tự nhiên vỏ thường màu thâm bởi có nấm mốc bao quanh, nhưng khi dùng lưu huỳnh xử lý thì vỏ sẽ sạch và sáng, vàng hơn rất nhiều. Dân buôn thường làm theo cách này để mẫu mã cũng như màu sắc quả nhãn nhìn bắt mắt hơn.

“Phương pháp này được các nước trên thế giới áp dụng khá nhiều. Tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho phép áp dụng. Song, khi làm phải đảm bảo đúng liều lượng, thời gian cách ly tối thiểu 2 ngày để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng khi ăn nhãn”, ông N., cho biết.

Thủ tướng yêu cầu đưa Sabeco, Habeco lên sàn trước khi thoái vốn

Theo VnExpress, ngày 29/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ ngành về chủ trương tiếp tục bán vốn Nhà nước tại Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco); chủ trương bán cổ phần của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tại 10 công ty, trong đó có Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Các thành viên Chính phủ đã thảo luận, đi tới thống nhất về các vấn đề liên quan tới việc xác định giá trị doanh nghiệp, định giá cổ phiếu, phương thức bán cổ phần, việc bảo toàn các thương hiệu sau khi bán vốn…

"Tinh thần bán vốn Nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty này phải theo cơ chế thị trường, công khai, minh bạch, đưa lên sàn chứng khoán, đấu giá quốc tế trong nước, công khai cả nhà đầu tư để chống tiêu cực, lợi ích nhóm, bảo toàn tối đa tài sản Nhà nước", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Giá vàng 30/8 tăng giảm thất thường

Mở cửa phiên giao dịch, giá vàng hôm nay 30/8 tăng nhẹ nhưng nhanh chóng quay đầu suy giảm.

Cụ thể, tại công ty vàng bạc đá quý Doji, giá vàng SJC giảm 30.000 đồng/lượng sau khi tăng 50.000 đồng/lượng. Giá vàng SJC Hà Nội giao dịch ở mức: Mua vào 36,38 triệu đồng/lượng, bán ra 36,45 triệu đồng/lượng. Vàng SJC TP.HCM mua vào 36,38 triệu đồng/lượng, bán ra 36,45 triệu đồng/lượng.

Tại công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, giá vàng chỉ duy trì được đà tăng 20.000 đồng/CP. Giá vàng SJC Hà Nội giao dịch ở mức mua vào: 36,27 triệu đồng/lượng, bán ra 36,56 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC Hồ Chí Minh: Mua vào 36,27 triệu đồng/lượng; bán ra 36,54 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 30/8 đi ngang khi giá vàng thế giới ít biến động. Đêm qua, tại thị trường Mỹ giá vàng giao tháng 12 tăng 1,1 USD/ounce lên 1.326,9 USD/ounce. Hiện tại thị trường kim loại quý đang thiếu thông tin tác động.

Tới phiên giao dịch sáng nay, giá vàng tiếp tục tăng rất nhẹ. Lúc này tại thị trường châu Á, giá vàng đang giao dịch ở mức 1.324,4 USD/ounce, tăng 0,2 USD/ounce. Trong phiên có thời điểm giá vàng gần rơi xuống 1.316 USD/ounce.

Giá vàng SJC tăng chậm hơn giá vàng thế giới nên khoảng cách giữa hai mức giá được rút ngắn xuống. Hiện tại, giá vàng trong nước đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 900.000 đồng/lượng. Con số này ngày hôm qua là 1 triệu đồng/lượng.

Ô tô giá rẻ sẽ ùn ùn về Việt Nam?

Thông tin từ VnEconomy, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, mức giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô trong 8 tháng ước đạt 1,592 tỷ USD, tương ứng với khoảng 71.000 chiếc. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 8 tháng năm 2016 giảm 5,8% về lượng và giảm 16,8% về giá trị.

Nếu chỉ so sánh 4 tháng liên tiếp gần đây thì chưa thể khẳng định được xu hướng của thị trường ôtô giá rẻ nhập khẩu thông qua các con số thống kê về kim ngạch. Tuy nhiên, các con số cũng đang thể hiện 2 hướng đi khá rõ rệt giữa số lượng và giá trị.

Chẳng hạn, mức kim ngạch nhập khẩu trong tháng 6/2016 chỉ đạt 9.000 chiếc về lượng trong khi giá trị đạt đến 248 triệu USD. Sang đến tháng 7, lượng xe nhập khẩu tăng lên mức 11.000 chiếc song giá trị kim ngạch lại chỉ đạt 208 triệu USD.

Xu hướng này được cho là chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới với các mức thuế suất tăng mạnh áp dụng cho xe có dung tích xi-lanh động cơ lớn, chủ yếu là xe có giá trị cao, trong khi các mức thuế giữ giảm đối với xe có dung tích xi-lanh động cơ nhỏ, chủ yếu có giá trị thấp.

Ngọc Vy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn