Tìm thấy tàu chiến huyền thoại Nhật Bản ngoài khơi Philippines

Thế giớiThứ Năm, 05/03/2015 01:47:00 +07:00

Tỷ phú Mỹ mới đây thông báo đã tìm thấy xác tàu chiến Musashi, một trong những con tàu lớn nhất thế giới, sử dụng công nghệ tiên tiến bị quân đội Mỹ đánh chìm

(VTC News) - Tỷ phú Mỹ mới đây thông báo đã tìm thấy xác tàu chiến Musashi của Nhật Bản, một trong những con tàu lớn nhất thế giới, sử dụng công nghệ tiên tiến bị quân đội Mỹ đánh chìm trong Thế chiến thứ II.

Theo The Diplomat, ngày 2/3, tỷ phú người Mỹ, nhà đồng sáng lập tập đoàn công nghệ Microsoft, Paul Allen đã đăng tải trên Twitter những hình ảnh về con tàu Musashi, một chiến hạm của Hải quân Nhật Bản bị quân đội Mỹ đánh chìm ngày 24/10/1944 trong trận chiến vịnh Leyte, một trong những trận hải chiến lớn nhất lịch sử.
Hình ảnh tàu Musashi dưới đáy đại dương
Một trong số những hình ảnh đoàn nghiên cứu chụp được cho thấy mũi tàu có in hình hoa cúc, biểu tượng của gia đình Hoàng gia Nhật Bản.

Ông Kazushige Todaka, giám đốc bảo tàng hàng hải Kure của Nhật Bản đã xác nhận với CNN sau khi xem thông tin.

Con tàu Musashi, một trong hai thiết giáp hạm lớp Yamato do Hải quân Đế quốc Nhật Bản đóng, được xem là chiến hạm nặng nhất và lớn nhất từng được chế tạo.

Được chính thức đưa vào hoat động năm 1942, tàu Musashi có trọng lượng 73000 tấn, chiều dài hơn 274m và được trang bị dàn pháo chính gồm 9 khẩu với cỡ nòng lên đến 46 cm.
Hình hoa cúc trên mũi tàu
Tỷ phú Allen đã xác định được vị trí của con tàu bằng chiếc tàu ngầm từ du thuyền Octopus sang trọng dưới đáy biển Sibuyan, Philippines cách khoảng hơn 2 km so với mực nước biển.

Trước đây, mặc dù có nhiều nhân chứng nhưng vị trí của con tàu vẫn là một bí ẩn. Nhóm thám hiểm của Allen đã phải mất 8 năm mới tìm thấy con tàu.

“Đó là định mệnh. Con tàu được tìm thấy đúng dịp thế giới kỷ niệm 70 kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2. Ký ức về chiến tranh đã mờ dần đi sau 70 năm. Đây là cơ hội để chúng ta nhắc nhở nhau về chiến tranh và bi kịch mà nó gây ra”, ông Todaka nói.

Minh Lý (Theo The Diplomat)
>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn