Tìm thấy súng thần công thời Minh Mạng

Thời sựThứ Hai, 21/04/2014 07:06:00 +07:00

Súng dài 1,55m, được đúc bằng hợp kim gang, nặng khoảng 550kg, chữ được khắc nằm dài trên thân súng, còn nguyên vẹn và dễ đọc.

Súng dài 1,55m, được đúc bằng hợp kim gang, nặng khoảng 550kg, chữ được khắc nằm dài trên thân súng, còn nguyên vẹn và dễ đọc.

Một khẩu súng Thần công vừa trục vớt, đem trưng bày trong khuôn viên bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trước đó, ngày 5/4, trong lúc thực hiện gói kè 41 chống sạt lở bờ Sông Hồng tại tổ 24B (phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái) các công nhân phát hiện khẩu súng Thần công ở độ sâu khoảng 2,5m. Ban chỉ huy Quân sự thành phố và cơ quan chuyên môn văn hóa tỉnh đã đến hiện trường để thẩm định, giải quyết.
 Khẩu súng Thần công khi được trục vớt lên.
Khẩu súng Thần công khi được trục vớt lên. 
Các cán bộ chuyên môn Bảo tàng tỉnh xác định, đây là súng Thần công, đúc vào năm Minh Mạng thứ 20 (tức năm 1839). Bằng chứng là năm sản xuất được đúc nổi bằng chữ Hán “Minh mệnh Nhị Thập Niên chế, nghĩa là năm Minh Mạng năm thứ 20 thì chế tạo”. Chữ được khắc nằm dài trên thân súng, còn nguyên vẹn và dễ đọc.

Súng Thần công dài 1,55m, được đúc bằng hợp kim gang, nặng khoảng 550kg. Súng có hình trụ và được chia ra làm 3 phần: Nòng súng, Bầu súng và Chuôi súng. Đường kính miệng súng dài 27cm, chu vi phần có tai là 90,2 cm, chu vi chỗ tiếp lửa là 100,04cm, chuôi súng dài 9,5cm.

Súng được cấu tạo thành nhiều khoang với các gờ nhỏ không đều nhau bao quanh thân. Bầu súng có hai tai trống cấu tạo tiết diện tròn đối xứng nhau, được gọi là trục quay và đỡ súng khi đặt trên bệ. Sát phần đuôi có một lỗ nhỏ hình tròn, đây là lỗ tiếp lửa để kích nổ.

» Clip đúc kiếm lệnh, súng thần công dâng Đại tướng

Theo Tri thức
Bình luận
vtcnews.vn