Tìm ra phương pháp chữa trị tận gốc HIV/AIDS

Sức khỏeThứ Năm, 28/01/2016 03:13:00 +07:00

Các nhà khoa học phát hiện thấy virut HIV vẫn tiếp tục sinh sôi bên trong cơ thể ngay cả khi chúng không được tìm thấy trong máu sau khi người bệnh được điều tr

Các nhà khoa học phát hiện thấy virut HIV vẫn tiếp tục sinh sôi bên trong cơ thể ngay cả khi chúng không được tìm thấy trong máu sau khi người bệnh được điều trị kháng virut.

 
HIV vẫn có thể tiếp tục phát triển trong cơ thể cho dù các bác sĩ không phát hiện thấy virut trong máu bệnh nhân sau khi dùng thuốc kháng virut (Ảnh: Corbis)


Điều này lý giải lý do tại sao virut HIV nhanh chóng bùng phát trở lại sau khi người bệnh ngừng dùng thuốc và cũng khiến các bác sỹ có thể tìm ra cách chữa trị tận gốc căn bệnh này.

Các loại thuốc kháng virut mạnh dường như có thể loại bỏ virut HIV ra khỏi máu của hầu hết các bệnh nhân bởi vậy sau khi điều trị, xét nghiệm máu của họ đều không phát hiện thấy virut.

Tuy nhiên, thực tế HIV vẫn tiếp tục phát triển trong một ổ chứa virut bên trong mô bạch huyết ở cơ thể người tại thời điểm đó. Và nó sẽ “nhanh chóng phát triển trở lại” trong máu sau khi bệnh nhân ngừng dùng thuốc.

Các nhà khoa học đi tới kết luận rằng những tế bào tiềm tàng nguy cơ nhiễm bệnh hoặc có khả năng tiếp tục nhân bản HIV ở mức thấp sẽ tồn tại những ổ chứa virut trong suốt quá trình điều trị bằng thuốc kháng virut. Từ lâu các nhà khoa học cho rằng những nơi đó chỉ chứa các tế bào đã bị nhiễm bệnh trong thời gian dài thay vì những tế bào mới nhiễm bệnh.

Đó là bởi vì trong số này không có tế bào nào bị phát hiện thấy các virut có đột biến di truyền mới phát sinh khi HIV hoàn tất chu kỳ tăng trưởng của mình.

Hơn nữa hầu hết các bệnh nhân đều không xuất hiện đột biến kháng thuốc – điều có khả năng xảy ra trong trường hợp HIV phát triển khi dùng thuốc.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature này phân tích các chuỗi virut trong một loạt các mẫu tế bào hạch bạch huyết đồng thời xét nghiệm máu của 3 bệnh nhân bị nhiễm HIV - những bệnh nhân không còn phát hiện thấy virut HIV trong máu.
 
Các nhà khoa học phát hiện các ổ chứa virut liên tục được bổ sung bởi sự sao chép virut HIV ở mức thấp trong các mô bạch huyết (Ảnh: Corbis)

Nhà khoa học Dong Pyou Han, 58 tuổi, mới đây vừa bị kết án 4,5 năm tù giam khi dùng máu thỏ để thay thế cho máu người hòng “giả vờ” là mình đã tìm ra thuốc chữa HIV. Ông cũng bị buộc hoàn trả chính phủ 7,2 triệu USD phí tài trợ nghiên cứu.

Các nhà khoa học phát hiện thấy ổ chứa virut không ngừng được bổ sung bởi sự sao chép virut mức thấp trong các mô bạch huyết.

Các tế bào nhiễm bệnh sau đó sẽ di chuyển từ “những nơi trú ẩn được bảo vệ đó” và đi vào máu. Do vậy, các tế bào nhiễm bệnh bên trong mô bạch huyết vẫn có thể sản sinh ra những virut mới. Chúng cũng có thể lây nhiễm cho những tế bào mới và bổ sung vào những nơi chứa virut. Đó là lý do tại sao các loại thuốc đều không thể hoàn toàn thanh lọc cơ thể có chứa các tế bào tiềm tàng khả năng nhiễm bệnh và đồng thời tiêu diệt tất cả các virut này.

Các chuyên gia đã sử dụng một mô hình tính toán để theo dõi số lượng các virut và số những tế bào nhiễm bệnh khi trung sinh sôi trong những nơi trú ẩn, và cả khi chúng di chuyển trong cơ thể.

Mô hình này cho thấy HIV phát triển tại những nơi nồng độ thuốc kháng virut thấp hơn trong máu. Vì vậy các nhà khoa học kết luận rằng điều quan trọng là phải đưa được thuốc kháng virut có nồng độ cao tới tất cả mọi nơi mà HIV có thể phát triển trong cơ thể.

Như vậy thuốc được thâm nhập vào những “nơi trú ẩn mới được phát hiện” này sẽ có thể loại bỏ các ổ chứa virut, từ đó giúp giới y học tiến gần hơn tới việc tìm ra phương pháp chữa khỏi căn bệnh thế kỷ này.

“Hiện chúng tôi đã có phương pháp chữa trị căn bệnh này. Vấn đề là phải đưa được thuốc có nồng độ hiệu quả lâm sàng tới vị trí virut vẫn tiếp tục nhân rộng bên trong cơ thể bệnh nhân” – Tiến sỹ Steven Wolinsky, chuyên gia nghiên cứu bệnh truyền nhiễm tại đại học dược Feinberg School of Medicine ở Northwestern đồng thời là tác giả của nghiên cứu trên cho biết.

Đồng tác giả nghiên cứu này – tiến sỹ Angela McLean, giáo sư toán sinh tại đại học Oxford cho biết: “Điều thú vị của nghiên cứu này là nó thực sự làm thay đổi cách chúng ta vẫn nghĩ về những gì đang xảy ra đối với các bệnh nhận được điều trị. Nó giúp lý giải nguyên nhân tại sao những phương pháp nhằm xóa bỏ các ổ bệnh đều thất bại”.


Nguồn: Vntinnhanh
Bình luận
vtcnews.vn