Tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt tại vùng biển Vũng Áng

Thời sựThứ Năm, 21/04/2016 05:27:00 +07:00

Cơ quan chức năng đã tìm ra nguyên nhân dẫn tới vụ việc cá chết hàng loạt ở vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh).

(VTC News) - Cơ quan chức năng đã tìm ra nguyên nhân dẫn tới vụ việc cá chết hàng loạt ở vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Sau sự việc cá nuôi lồng và cá tự nhiên chết hàng loạt bất thường tại biển Vũng Áng, mới đây Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh xuống hiện trường để kiểm tra, thu mẫu nước, mẫu cá, tìm hiểu nguyên nhân.
Thông báo của Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc về việc cá chết hàng loạt bất thường tại vùng biển Vũng Áng.
Thông báo của Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc về việc cá chết hàng loạt bất thường tại vùng biển Vũng Áng. 

Kết quả phân tích yếu tố môi trường vùng nuôi cá lồng và tác nhân gây bệnh cho thấy, các yếu tố môi trường thông thường và khí độc do phân hủy hữu cơ cùng với tác nhân vi sinh vật gây bệnh không phải là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá nuôi lồng chết hàng loạt ở thị xã Kỳ Anh.
Nước thải của nhà máy đổ ra biển Vũng Áng
Nước thải của nhà máy đổ ra biển Vũng Áng 

Cơ quan chức năng nhận định rằng “yếu tố gây độc trong nước” tại biển Vũng Áng được bắt từ nguồn nước thải chưa được xử lý nhưng đổ trực tiếp ra sông, biển, hòa lẫn vào nước biển gây ô nhiễm nguồn nước, làm cá bị ngộ độc, chết
 
Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm đề nghị các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, rà soát hệ thống xử lý nguồn nước thải của tất cả các công ty, nhà máy chế biến, khu công nghiệp ở thị xã Kỳ Anh, vùng biển Vũng Áng.

Video: Xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt tại miền trung
Ngoài ra, thực hiện việc quan trắc thường xuyên chất lượng nguồn nước tại đây (bao gồm cả các chất độc từ thuốc, hóa chất nông nghiệp và chất thải công nghiệp), đặc biệt ở các nguồn nước phục vụ cho việc nuôi trồng thủy sản.

Trước đó, như VTC News đã phản ánh, ngày 6/4 ở Hà Tĩnh xuất hiện tình trạng cá chết bất thường ven biển và các lồng nuôi gần khu công nghiệp Vũng Áng.

Theo thống kê có 18 lồng bè và 2 hồ tôm của 14 hộ dân và một doanh nghiệp bị chết sạch tôm cá; ước tính thiệt hại ban đầu lên đến gần 3 tỷ đồng.

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn