Tìm ra chiếc xe không người lái đầu tiên do sinh viên chế tạo

Sản phẩmThứ Năm, 11/05/2017 17:46:00 +07:00

Chiếc xe không người lái mô hình đầu tiên do chính sinh viên Việt Nam lập trình, viết phần mềm đã được tìm ra vào tối 10/5 vừa qua.

Đó là xe không người lái của nhóm các sinh viên Trường Học viện Kỹ thuật Quân sự. Mẫu xe này đã chiến thắng 8 trường khác vượt qua trận chung kết của Cuộc thi Công nghệ điều khiển xe không người lái lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.

Hinh anh

Chiếc xe không người lái của nhóm sinh viên Trường Học viện Kỹ thuật Quân sự. 

Các sinh viên trường Học viện Kỹ thuật Quân sự, cũng như các 8 nhóm sinh viên tới từ 7 trường Đại học khác trong cả nước đã cùng trải qua 3 tháng lập trình tự viết các phầm mềm điều khiển cho một chiếc xe mô hình có sẵn. Họ cũng ứng dụng sử dụng các thuật toán công nghệ điều khiển xe mới nhất để tạo ra chiếc xe không người lái đầu tiên này.

Mẫu xe này của sinh viên Học viện Kỹ Thuật Quân sự không chỉ là mẫu xe tự vận hành xuất sắc nhất và dành được giải thưởng khủng trị giá 450 triệu đồng gồm 01 chuyến trải nghiệm 7 ngày tại Mỹ cho các thành viên đội thi và 03 laptop cá nhân. Nó có thể dễ dàng tự chạy di chuyển chính xác nhất trên đường thẳng, trong khúc cua, khi leo dốc. Xe còn biết tự điều chỉnh đường đi, tốc độ khi gặp vật cản, xe có thể nhận diện được các biển hiệu biển báo giao thông như do con người lái thực thụ.

Tại cuộc thi Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Phạm Đại Dương cho biết: "Tôi muốn nói lời cảm ơn Công ty FPT, ban tổ chức cuộc thi nay. Đây thực sự là một sáng kiến rất hay trong giai đoạn chúng ta đang nói rất nhiều về cách mạng 4.0. Những nghiên cứu, sáng tạo của các bạn trẻ trong những cuộc thi như thế này rất cần thiết và sẽ được ứng dụng rất mạnh trong thời gian tới.

Hiện tại, Chính phủ, Bộ Khoa học Công nghệ rất quan tâm là làm thế nào để tận dụng cơ hội phát triển kinh tế của đất nước trong cuộc cách mạng 4.0. Rất mong các doanh nghiệp, thế hệ trẻ, các bạn sinh viên quan tâm và phát huy hơn nữa để có thể sáng tạo thêm nhiều ứng dụng hay trong tương lai để là những người tiên phong đưa Việt Nam bắt kịp thế giới và không bỏ lỡ cuộc cách mạng chưa từng có này".

Hinh anh

Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Phạm Đại Dương chia sẻ tại Cuộc thi Công nghệ điều khiển xe không người lái lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam. 

Được biết tự vận hành là 1 trong 9 công nghệ trụ cột của cuộc cách mạng 4.0. Có rất nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực này đã và đang được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới như Robot giao hàng, máy bay và ô tô không người lái, các ứng dụng hỗ trợ người lái trong xe ô tô, trợ lý ảo (Siri, Cortana, Google Now..) Các ứng dụng này ngày càng thông minh hơn và có khả năng tự động xử lý tình huống thay cho người sử dụng.

Theo dự báo trong thời gian tới số lượng những chiếc xe ô tô có kết nối và ứng dụng thông minh sẽ tăng trưởng trung bình 30% trong các năm tới và sẽ chiếm 25% tổng số lượng xe trên toàn thế giới vào năm 2020.

Thu Huyền
Bình luận
vtcnews.vn