Tìm lại "Khoảnh khắc bị lãng quên" với Phạm Thái Bình

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 12/03/2012 01:00:00 +07:00

(VTC News) – Sau mười năm “thai nghén”, nhà điêu khắc Phạm Thái Bình đã khiến công chúng tìm lại những “khoảnh khắc bị lãng quên” với buổi triển lãm của mình.

(VTC News) – Sau mười năm “thai nghén”, ấp ủ, nhà điêu khắc trẻ Phạm Thái Bình đã khiến công chúng như tìm lại những “khoảnh khắc bị lãng quên” với buổi triển lãm đầu tiên của mình.

Buổi triển lãm chính thức được khai mạc vào 17h ngày hôm qua 11/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam với sự có mặt của những tên tuổi trong làng kiến trúc Việt Nam như kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính, Phạm Huy Thông, Nguyễn Tiến Thuận…

Phạm Thái Bình tâm sự, bản thân là một người may mắn, bởi anh đã có một tuổi thơ rất đẹp tại quê hương Lạng Sơn, nơi đây là khởi nguồn, là năng lượng, là động lực để anh sáng tạo không ngừng.

Điêu khắc gia Phạm Thái Bình bên tác phẩm "Xuống chợ". 
Có lẽ những kỉ niệm, những kí ức đẹp về tuổi thơ đã thổi vào những tác phẩm của anh sự mộc mạc và thân thiết đến lạ thường. Phạm Thái Bình đã đem khoảnh khắc chân thực nhất của cuộc sống thường ngày của đồng bào dân tộc thiểu số vào những “đứa con tinh thần” của mình.

Những tác phẩm của anh có cái tên bình dị như: Bánh xe tuổi thơ, Rước vợ bằng công nông, Xuống chợ, Bật đài đợi bạn, Âm thanh của núi, Lợn con đem bán, Đường về còn xa, Cha và con trai… đã khiến người xem thấy lòng mình như dịu lại, nhẹ tênh giữa sự xô bồ, ồn ào của cuộc sống, như hồi tưởng lại những “Khoảnh khắc bị lãng quên” - đúng với cái tên của cuộc triển lãm.

Mày ưng tao chưa?
" Nhạc công đổi rượu"
 "Giai điệu mùa xuân"
 "Bật đài đợi bạn"
 "Say chưa mày?"
 
"Nhạc công phố huyện" 
Thái Bình tâm sự, những tác phẩm của anh thiên về tính tích cực, bởi anh muốn người xem cảm nhận cuộc sống một cách vui vẻ, hồn nhiên. Giống như ông Hoàng Đạo Kính - phó chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam nhận xét: “Với bàn tay uyển chuyển của mình, Phạm Thái Bình đã bắt được sự nhẹ tênh của cuộc sống”.

Điêu khắc gia, nhà giáo Lê Thị Hiền cũng tỏ ra hài lòng và dành nhiều sự khen ngợi với người đồng nghiệp trẻ tuổi có vóc dáng thư sinh này: “Phạm Thái Bình tỏ ra rất chuyên nghiệp, từ cách chọn vật liệu, cách bài trí, sắp xếp, ở Bình có một phong cách rất riêng và nhất quán.”

Điêu khắc gia, nhà giáo Lê Thị Hiền dành nhiều lời khen cho đồng nghiệp trẻ Phạm Thái Bình. 
Chia sẻ với phóng viên VTC News, Phạm Thái Bình cho biết, suốt hơn mười năm theo đuổi niềm đam mê không biết mệt mỏi, có những lúc anh trăn trở và tự hỏi, liệu những tác phẩm của mình có được gọi là nghệ thuật đích thực hay không, hay đơn thuần chỉ là “những món đồ chơi cao cấp” để thỏa mãn giải trí cá nhân.

Cho đến ngày “đứa con tinh thần” mang tên “Khoảnh khắc bị lãng quên” ra đời, Phạm Thái Bình tự tin biết rằng mình đang đi đúng con đường mà bản thân luôn hướng đến.

Triển lãm “Khoảnh khắc bị lãng quên” sẽ tiếp tục mở cửa vào lúc 9h – 17h từ 11/3 cho đến hết ngày 18/3/2012 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66, phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Sino Sina
Bình luận
vtcnews.vn