Tìm lại gương mặt đẹp cho người bị mất toàn bộ xương hàm

Sức khỏeChủ Nhật, 13/03/2016 12:25:00 +07:00

Chị KH bị ung thư xương hàm và phải cắt bỏ toàn bộ xương hàm, chị đã được áp dụng phương pháp mới, giúp chị tìm lại cuộc sống và sự tự tin.

Chị KH bị ung thư xương hàm và phải cắt bỏ toàn bộ xương hàm, chị đã được áp dụng phương pháp mới, giúp chị tìm lại cuộc sống và sự tự tin.

Bị ung thư xương hàm, phải cắt bỏ toàn bộ hàm dưới, gương mặt chị KH trở nên kỳ quặc. Tuy đã được phẫu thuật, hình hài trở lại bình thường nhưng chị KH lại không thể há miệng, nói hay nhai nuốt.

Mới đây, các bác sĩ bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương đã áp dụng phương pháp mới, thay khớp thái dương hàm toàn phần bằng vật liệu nhân tạo tìm lại cuộc sống, sự tự tin cho chị KH.


Theo GS Trịnh Đình Hải - Giám đốc BV Răng Hàm Mặt T.Ư cho biết, đây là kỹ thuật mới áp dụng tại Việt Nam.

Uốn xương chân, ghép vào hàm vẫn không thể há miệng

Cách đây 5 năm, bệnh nhân KH bị ung thư biểu mô vảy xương hàm dưới bên phải, buộc phải phẫu thuật cắt ung thư và nạo vét hạch. Sau khi cắt xong xương hàm dưới, thoát khỏi tử thần thì chị KH lại tiếp tục sống trong những ngày mặc cảm bởi gương mặt đã biến dạng khác thường. Chị KH không dám gặp gỡ, giao tiếp với mọi người và ăn uống cũng khó khăn.

Sau hơn 3 năm sống trong khổ sở, tháng 4/2015  các bác sĩ Bệnh viện Răng hàm Mặt Trung ương áp dụng phương pháp phẫu thuật vi phẫu, tái tạo lại xương hàm dưới của chị bằng vạt xương mác của chính bệnh nhân.

Nhớ lại ca phẫu thuật của chị N năm đó, GS Trịnh Đình Hải chia sẻ: ca phẫu thuật trước, các bác sĩ đã lấy xương mác ở cẳng chân để tái tạo xương hàm bởi xương mác có tiết diện gần giống xương hàm dưới. Bệnh viện răng hàm mặt trung ương đã thực hiện kỹ thuật này thường quy.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện phẫu thuật xong, gương mặt bệnh nhân đã đẹp trở lại, vấn đề thẩm mỹ được giải quyết nhưng bệnh nhân không thể há miệng, nói, nhai đều khó khăn. Mỗi lần nói phải nghiến răng rất khổ sở.

Bởi Khớp thái dương hàm là một trong những khớp động phức tạp nhất của cơ thể, diện khớp gồm ổ chảo xương thái dương, đĩa khớp và lồi cầu xương hàm dưới. Xung quanh ổ khớp có các dây chằng và hệ thống cơ nhai bám vào. Khớp hoạt động theo cả ba chiều không gian. Mặt khác, quanh vùng Khớp thái dương hàm tập trung các các mạch máu lớn, dây thần kinh, tuyến nước bọt mang tai... nên việc phẫu thuật cũng có nguy cơ xảy ra tai biến.
 

Phẫu thuật thay khớp thái dương hàm toàn phần bằng các vật liệu nhân tạo cho bệnh nhân ngày 11/3 tại Bệnh BV Răng Hàm Mặt T.Ư. 


Thay khớp thái dương hàm toàn phần bằng các vật liệu nhân tạo

Theo GS Lê Sơn - phẫu thuật viên chính của ca mổ, phương pháp phẫu thuật thay thế khớp thái dương hàm đã được thực hiện từ rất lâu nhưng mới chỉ dừng lại ở việc thay thế lồi cầu bằng các vật liệu tự thân hoặc nhân tạo, phần ổ chảo được giữ nguyên. Điều này làm cho phẫu thuật không đạt được hiệu quả cao, nhiều biến chứng, tỉ lệ tái phát lớn.

Trong lần này, bệnh nhân KH được thay khớp thái dương hàm toàn phần, gồm cả lồi cầu và ổ chảo mới bằng các vật liệu nhân tạo. Phương pháp này hạn chế nguy cơ mài mòn ổ chảo xương thái dương, thậm chí là thủng vào nền sọ. Phương pháp đã được thực hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới, đem lại kết quả điều trị cao, giúp phục hồi gần như toàn bộ chức năng của khớp thái dương hàm.

Ca phẫu thuật tái tạo toàn phần khớp thái dương hàm cho bệnh nhân KH diễn ra trong 5h đồng hồ.

Theo GS Trịnh Đình Hải, đây là kỹ thuật mới được áp dụng tại Việt Nam, được đánh giá là phương cách tốt nhất, hữu hiệu nhất có thể “cứu cánh” cho rất nhiều người không may mắc phải các bệnh lý liên quan đến khớp thái dương hàm.

Bác sĩ Hải cho biết, đây không phải kỹ thuật khó nhưng rất tốn kém đối với người bệnh nên quá ít bệnh nhân có điều kiện để chị trả làm phẫu thuật này. Nếu được bảo hiểm chi trả một phần cho phẫu thuật này thì nhiều người bệnh sẽ có cơ hội được phẫu thuật và những người có khả năng kinh tế cũng đỡ phải tìm ra nước ngoài thực hiện với chi phí đắt gấp nhiều lần.


Nguồn: Suckhoedoisong
Bình luận
vtcnews.vn