Tìm lại gia đình sau 25 năm thất lạc nhờ Google Earth

Thế giớiThứ Hai, 16/04/2012 10:25:00 +07:00

(VTC News) - Nhờ bản đồ định vị và hình ảnh vệ tinh Google Earth, một thanh niên Ấn Độ đã tìm được gia đình mình sau 25 năm lưu lạc.

(VTC News) - Nhờ bản đồ định vị và hình ảnh vệ tinh Google Earth, một thanh niên Ấn Độ đã tìm được gia đình mình sau 25 năm lưu lạc.

Saroo, 30 tuổi bị thất lạc vào năm 1986. Vào thời điểm đó, Saroo mới chỉ năm tuổi và bị thất lạc trong một chuyến du lịch cùng anh trai trên con tàu Ấn Độ.
Cậu bé Saroo sau 2 năm bị thất lạc 
“Tôi bị lạc vào ban đêm khi tôi và anh tôi đi xuống tàu. Lúc sau, tôi mệt và ngủ thiếp đi ngay ở ga tàu. Tôi cứ đinh ninh là anh trai sẽ gọi tôi dậy nhưng khi tôi thức giấc, tôi chẳng thấy anh ấy đâu. Xung quanh chỉ toàn người lạ”- Saroo kể lại.

Về sau, Saroo mới biết là mình đang ở Calcutta, thành phố lớn thứ ba Ấn Độ và nổi tiếng với khu ổ chuột. Saroo đã lang thang ở các khu nhà, các nhà ga, bến xe trong thời gian dài.

“Tôi phải tự chăm sóc bản thân, rồi đi ăn xin ở các chợ, dọc tuyến phố trong thành phố. Tôi cũng có gặp một người đàn ông, ông ta bảo sẽ chăm sóc tôi nhưng nhìn ông ấy không đáng tin tưởng, thế là tôi chạy mất” – Saroo nhớ lại.

Một điều khó khăn đối với cậu bé năm tuổi như Saroo lúc bấy giờ đó là không biết chữ. Saroo chỉ biết đến tên thành phố Calcutta qua lời nói. Cuối cùng, Saroo được nhận vào một trại trẻ mồ côi. Chính ở nơi đây, cậu bé lang thang này được học hành. Và Google Earth – trang tìm kiếm bản đồ qua hình ảnh vệ tinh của Google chính là cội nguồn cậu tìm về với nơi mình sinh ra.
Bản đồ định vị và hình ảnh vệ tinh Google Earth mà Saroo đã sử dụng để tìm lại gia đình. 
Saroo đã tìm hiểu nhiều về Google Earth. Bằng cách vẽ các hình tròn trên bản đồ, chỉ rõ điểm mình đang sống, nhớ lại các địa điểm mình đã đi qua, Saroo bất ngờ phát hiện ra địa điểm ông sẽ tìm đến, đó là Khandwa.

Saroo cho biết: “Khi tôi phát hiện ra địa điểm này trên bản đồ vệ tinh. Tôi bắt đầu kéo sát hình ảnh lại và nhận ra ngôi nhà tôi sinh ra, thác nước mà hồi nhỏ tôi chơi cùng bạn bè. Những kỉ niệm không bao giờ quên đó chính là chìa khóa tôi tìm thấy vị trí của nhà tôi trên bản đồ định vị”.

Saroo đã tìm thấy vị trí chính xác của nhà mình là tại khu phố, Ganesh Talai, Khandwa. Nhưng cả gia đình của Saroo đã chuyển đi nơi khác, ngôi nhà bị bỏ hoang.

Nhờ một người hàng xóm, Saroo đã tìm đến nơi ở mới của gia đình mình. Trong tâm trí của anh, người mẹ 34 tuổi ngày xưa vẫn xinh đẹp, trẻ trung. Anh quên mất rằng, 25 năm qua, thời gian đã làm thay đổi khuôn mặt của mẹ. Anh đã không nhận ra mẹ của mình.

Mẹ của Saroo vô cùng hạnh phúc khi được gặp lại đứa con trai của mình. Bà cho biết, sau khi Saroo mất tích, gia đình bà đã đi tìm nhưng không có hi vọng. Nhiều đồn đại rằng con trai bà đã bị thầy bói, thầy cúng mang đi, có tin lại nói là Saroo bị tàu hỏa cán chết. Trong 25 năm, bà vẫn không ngừng hi vọng được gặp lại con mình.

Nhờ bản đồ định vị và hình ảnh vệ tinh Google Earth, Saroo đã được đoàn tụ với gia đình sau 25 năm lưu lạc.

Tuấn Vũ

Bình luận
vtcnews.vn