Tìm kẻ giết cô gái trẻ ở chung cư G4 từ manh mối nào?

Pháp luậtThứ Năm, 20/05/2010 01:58:00 +07:00

Trong khi việc tìm kiếm phần thi thể còn lại của cô gái xấu số đang được tiến hành, nhiều người rất tò mò không hiểu lực lượng CA đã làm thế nào để bắt hung thủ

Trong khi việc tìm kiếm phần thi thể còn lại của cô gái xấu số đang được tiến hành, nhiều người rất tò mò vì không hiểu lực lượng công an đã làm thế nào để bắt nhanh hung thủ.

17h chiều 19/5, sau chặng đường đưa hung thủ là Nguyễn Đức Nghĩa, 26 tuổi, trú quán tại quận Kiến An, thành phố Hải Phòng, “thăm” lại những nơi hắn đã gây án và vứt một số tang vật, tổ trọng án Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố Hà Nội đã “dòng” kẻ này về Hải Phòng, Quảng Ninh để tìm kiếm những phần thi thể còn lại của nạn nhân Nguyễn Phương Linh.

Suốt chặng đường đi, kẻ giết người không hề tỏ ra sợ hãi, bình tĩnh trả lời các câu hỏi của điều tra viên. Khuôn mặt thư sinh sau cặp kính cận của Nghĩa bình thản như thể hắn đã biết trước kết cục tất yếu xảy ra. Tên sát nhân  tỉnh táo dẫn các điều tra viên đến những nơi hắn đã ném tang vật, mặt lạnh tanh, trong khi ông B., bố của nạn nhân, người mà hắn đã vài lần gặp khi tới nhà Linh chơi, đau khổ tột cùng vì mất con.

Manh mối từ những người mới xuất hiện

Sáng 17/5, khi người dân và lực lượng bảo vệ tòa nhà G4, đường Trung Yên 1, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy phát hiện có một xác nữ giới mất đầu và một số bộ phận khác, nằm lõa thể tại phòng kỹ thuật rác tầng trên cùng của tòa nhà đã báo cho công an sở tại. Ngay sau đó, Công an quận Cầu Giấy, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Phòng kỹ thuật nghiệp vụ Công an TP Hà Nội có mặt, tiến hành khám nghiệm tử thi, niêm phong những dấu vết, nơi nghi vấn để thu thập chứng cứ.

Nghĩa dẫn các điều tra viên tới nơi đã vứt con dao ở phường Trung Hòa.  

Do xác chết đang trong giai đoạn phân hủy, lại mất một số bộ phận nên rất khó nhận dạng, song trước ý đồ cố tình gây khó khăn cho công tác điều tra của hung thủ, lực lượng công an nhận định đây là một kẻ khá điềm tĩnh và rất thân thiết với nạn nhân, tuy nhiên, việc trước tiên là phải xác định được danh tính của bị hại. Vậy là ngay trong ngày, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội ra thông báo truy tìm tung tích nạn nhân, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời thông tin cho công an các quận rà soát lại những đơn báo tin mất con của một số gia đình trong thời gian gần đây và chia làm nhiều mũi công tác, thu thập nguồn tin.
 
Quá trình thu thập thông tin, các trinh sát phát hiện ở tầng 11 của tòa nhà G4, có một cô gái mới dọn về sống với bà nội tại phòng 1101. Đó là Hoàng Thị Yến, 24 tuổi, quê ở huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, sinh viên một ĐH tại Hà Nội. Dịp lễ 30/4, 1/5, bà cháu Yến về quê chơi, có nhờ người bạn của Yến đến trông nhà. Người bạn trai này đột nhiên xuất hiện trở lại vào tối 17/5, khi về với một ba lô quần áo. Tìm hiểu kỹ chi tiết này, các trinh sát được biết đó là trong hai ngày 3 - 4/5, có một cô gái đi xe máy Honda SCR tới căn hộ của chị Yến chơi nhưng không thấy rời phòng mà chỉ có bạn trai Yến xuống nhà để xe, lấy chiếc Honda SCR đi đâu không rõ. Tập trung xác minh vào chi tiết này, các trinh sát được biết người bạn trai của cô sinh viên mới đến là Nguyễn Đức Nghĩa, 26 tuổi, trú quán tại số nhà 112, ngõ Điện Nước, thuộc tổ 7, phường Lãm Hà, quận Kiến An, Hải Phòng, con một gia đình công chức nghỉ hưu. Bà của cô Yến xác nhận Nghĩa là người yêu của Yến, từ ngày cháu bà chuyển về đây ở, thi thoảng chàng thanh niên này có đến chơi và ở lại. Do thấy diện mạo Nghĩa dễ coi, hiền lành nên khi cháu gái đề xuất nhờ bạn trai trông hộ nhà, bà đã đồng ý.

Tiến hành điều tra các mối quan hệ của Nghĩa, các điều tra viên được biết, năm 2004, khi đang theo học tại ĐH Ngoại thương ở Hà Nội, Nghĩa yêu một cô bạn cùng trường, học khóa dưới tên là Nguyễn Phương Linh, 26 tuổi, ở phố Minh Khai, phường Thanh Lương, Hà Nội. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai người chỉ tồn tại đến cuối năm 2007 rồi chia tay. Nghĩa đã về Hải Phòng một thời gian nhưng do còn nợ môn nên quay lại Hà Nội, làm cho một công ty tư nhân và thời gian này đã yêu Yến qua những lần “chát chit” trên mạng. Cuối năm 2009, Nghĩa điện thoại hỏi thăm tình hình của Linh và hai người nối lại quan hệ mặc dù Nghĩa đang yêu Yến.

Cùng lúc này, cơ quan công an nhận được đơn trình báo mất con của gia đình ông B., có con gái tên là Nguyễn Phương Linh. Theo trình báo của gia đình chị Linh thì con gái họ “mất tích” từ hôm 4/5, sau khi nhắn tin vào máy điện thoại của em trai với nội dung: “Chị Linh có việc phải đi hai ngày nữa mới về. Máy điện thoại hết pin. Chờ sạc pin nhắn lại…”. Vì ngày thường con gái không bao giờ đi chơi quá 22h, lúc đi bao giờ cũng xin phép bố mẹ và chưa qua đêm lần nào nên khi biết có tin nhắn trên, ông B. linh cảm có điều gì không hay xảy đến với con gái mình nên cùng họ hàng đi tìm con ở nhiều nơi nhưng không có kết quả. Theo ông B. thì trước khi Linh “biến mất”, cô có đem theo máy tính xách tay, đi xe máy SCR. Mũi trinh sát ở Hải Phòng báo về có người nhìn thấy Nghĩa đi ra khỏi nhà từ mờ ngày 5/5.

Kẻ sát nhân thú tội

Tổng hợp các thông tin thu thập được, ngay trong đêm phát hiện xác chết, lực lượng điều tra xác định xác chết tại tầng 13, toà nhà G4 là chị Linh và hung thủ gây án chính là Nguyễn Đức Nghĩa. Kiểm tra các mối quan hệ của kẻ này, cơ quan điều tra biết hắn có người quen ở thành phố Thái Nguyên nên đã lên đường truy tìm. Với sự giúp đỡ của Công an tỉnh Thái Nguyên, đến 21h ngày 18/5, Nghĩa bị bắt khi đang xem ti vi trong nhà người quen. Dường như đoán trước được kết cục tất yếu đến với mình, Nghĩa không hề sửng sốt, vẻ mặt lạnh tanh không biểu lộ cảm xúc, trên quãng đường trở về Hà Nội, hắn thú nhận toàn bộ tội ác, đưa tổ công tác đi thu máy tính, xe máy của nạn nhân mà hắn đã đem “ký gửi” vào một số hiệu cầm đồ ở đường Láng.

Tòa nhà G4, nơi Nghĩa rủ chị Linh tới chơi rồi sát hại. 

Theo lời khai của Nghĩa thì mặc dù đã quan hệ tình cảm với Yến nhưng Nghĩa vẫn liên lạc với chị Linh theo kiểu “bắt cá hai tay”. Sau khi được chị Yến nhờ trông nhà, ngày 3/5, Nghĩa điện thoại rủ chị Linh đến phòng chị Yến chơi. Hôm sau, anh ta lại tiếp tục rủ cô gái này tới căn phòng trên để chơi điện tử. Đến 21h30, thấy chị Linh nghe điện thoại lâu, Nghĩa hỏi ai thì nhận được câu trả lời: “bạn trai em từ Sài Gòn gọi ra”. Cơn ghen mù quáng ập tới, Nghĩa vồ lấy con dao gọt hoa quả, đâm một nhát vào lưng chị Linh đúng lúc cô gái này đứng soi gương, làm đứt động mạch chủ, khiến chị Linh chết tại chỗ.

Ngồi lặng im trước xác chết của bạn gái một hồi lâu, Nghĩa bắt đầu thực hiện các thao tác để xóa dấu vết, sau đó dùng vỏ chăn của chị Yến bọc thi thể chị Linh đưa lên phòng kỹ thuật rác của tầng 13, tòa nhà G4. Trên đường đi cầu thang bộ lên, do phải vác nặng, hắn phải dừng lại ở chiếu nghỉ tầng 12 và lưu lại dấu vết ở đây. Quay lại căn hộ của chị Yến, Nghĩa tỉ mẩn lau chùi các vết máu, lấy tài sản của nạn nhân mang đi tiêu thụ. Một số tang vật mà Nghĩa cố tình để lại nhằm mục đích phi tang, Nghĩa cho một vào chiếc túi du lịch, đem đi vứt vào một số thùng rác công cộng tại phường Trung Hòa và các đoạn sông chảy qua một số cây cầu như cầu Niệm, cầu An Dương, Hải Phòng; cầu Cầm ở huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Anh ta còn cẩn thận mua sơn về, sơn lại những khoảng tường có dính máu nạn nhân; thay đổi màu sơn chiếc xe máy của nạn nhân, sau đó mới mang đi cầm đồ.

Trước khi bỏ trốn lên Thái Nguyên, Nghĩa đã được người yêu động viên ra đầu thú nhưng hắn không nghe vì cho rằng việc xóa dấu vết của mình quá kỹ. Được triệu tập lên làm việc, Yến cho biết, sau khi ở quê ra, thấy căn nhà mình có nhiều xáo trộn, Yến hỏi thì Nghĩa không nói. Hỏi về lý do tại sao sơn lại phòng, Nghĩa "nại" ra lý do vì muốn căn phòng đẹp lên, tạo bất ngờ cho người yêu. Ngày 17/5, khi xác chị Linh được phát hiện, Yến hỏi và Nghĩa thú nhận đã giết chị Linh rồi vứt xác trên đó. Biết rõ sự việc, Yến động viên Nghĩa ra đầu thú nhưng anh ta không nghe mà vội vàng thu dọn quần áo, bỏ trốn lên Thái Nguyên. Đáng nhẽ Yến phải trình báo việc này với cơ quan công an nhưng cô đã không làm, chính vì vậy mà cơ quan công an đang xem xét hành vi của Yến theo yếu tố không tố giác tội phạm.

Nhớ lần làm việc với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố Hà Nội về những vụ trọng án mà hung thủ cố tình phi tang, Trung tá Lê Trọng Hà, Đội trưởng đội điều tra trọng án cho rằng, tâm lý chung của những kẻ giết người là muốn che giấu hành vi phạm tội tới cùng nên luôn có "sáng kiến" để che giấu tung tích nạn nhân, làm cho việc phát hiện gặp khó khăn. Đa số các vụ giết người phi tang thường có quan hệ gần gũi như vợ chồng, bạn bè, bồ bịch. Do phạm tội với người thân thiết nên thái độ của chúng thường là ngoan cố, bởi ngoài việc sợ bị trừng phạt, họ còn sợ bị xã hội, gia đình lên án, tẩy chay.

Sáng nay, việc tìm kiếm một phần thi thể của người xấu số ở Hải Phòng và Quảng Ninh tiếp tục tiến hành.

Theo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn