Tìm hiểu nghề rèn dao bí truyền của người Tây Tạng

Tổng hợpThứ Tư, 22/09/2010 10:07:00 +07:00

(VTC News) - Người Tây Tạng quan niệm rằng dao là vật gắn liền với sự sát sinh, khắc tên mình lên đó sẽ mang lại rủi ro cho những người thợ và gia đình của họ.

(VTC News) - Ở cao nguyên Tây Tạng xa xôi, dù là đàn ông hay đàn bà, người già hay người trẻ, bên cạnh bộ trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu và đậm chất văn hóa dân tộc, mỗi người còn hay đeo bên mình một con dao, người Trung Quốc vẫn gọi là dao Tạng.

Dao Tạng không chỉ là vật trang sức quý và vật dụng thiết thân trong cuộc sống thường nhật mà những hoa văn trên chuôi dao, bao đựng còn mang ý nghĩa bùa hộ mệnh, sát quỷ trừ tà đem lại may mắn cho chủ nhân.


Người Tây Tạng thường từ 7 tuổi trở đi được phép mang theo 1 con dao bên mình, con dao tượng trưng cho sự may mắn, bình an và tránh được ma quỷ.

Trong lễ thôi nôi của trẻ nhỏ Tây Tạng, người ta thường dùng một con dao Tạng thật đẹp làm quà thay cho lời chúc phúc đối với thiên thần bé nhỏ.

Từ ngàn xưa con dao Tạng đã gắn bó với những người dân nơi đây trong lao động sản xuất hàng ngày cũng như trong chiến đấu.


Nhà nhà biết rèn dao, người người biết rèn dao, nhưng chất lượng lưỡi dao cũng như hoa văn, họa tiết thì mỗi nơi mỗi khác, nó thể hiện rõ trình độ của người thợ cũng như gia cảnh, điều kiện của chủ nhân.

Khác với những con dao thông thường, dao Tạng không chỉ sắc bén mà còn rất chắc, không bị cong vênh, không bị sứt mẻ. Để làm được một con dao Tạng đẹp không chỉ mất nhiều thời gian mà còn tốn khá nhiều công sức, thông thường phải do 2, 3 người làm.

Ngày nay mặc dù không thiếu máy móc hiện đại nhưng người Tạng vẫn duy trì việc rèn dao hoàn toàn thủ công, giữ gìn công nghệ mà tổ tiên họ đã truyền lại.


Người ta khó có thể tìm thấy tên người thợ hay tên cơ sở sản xuất được khắc trên những chiếc dao Tạng dù đó là vật tùy thân, tặng phẩm hay ngày nay là sản phẩm bán cho khách du lịch.

Họ quan niệm rằng dao là vật gắn liền với sự sát sinh, khắc tên mình lên đó sẽ mang lại rủi ro cho những người thợ và gia đình của họ.

Ở Tây Tạng có những gia đình, dòng họ làm dao có tiếng. Với họ bí quyết nhà nghề là yếu tố quan trọng số một để làm được những con dao có thể “chém đinh chặt sắt”.

Bí quyết ấy không nằm ở đâu xa mà nằm ngay ở ngọn lửa nung thép rèn dao, nhưng để tìm ra bí quyết ấy tổ tiên của họ đã phải lao động vất vả và chịu khó tìm tòi.


Chính vì vậy, những cơ sở rèn dao có tiếng nơi đây từ xưa đã có một quy định bất thành văn nhưng luôn được chấp hành một cách triệt để, đó là bí quyết gia đình chỉ được cha truyền lại cho con trai, tuyệt đối không truyền cho người ngoài.

Nếu nhà nào chỉ có con gái, ai được truyền nghề này cả đời sẽ không được kết hôn.

Có những dòng họ nổi tiếng về nghề làm dao lại chia bí quyết ra cho 2 người đức cao vọng trọng nhất trong họ nắm giữ, hai người này lại tự chọn ra 2 hậu duệ trong họ làm người kế tục để truyền lại.

Những người này được nhắm từ khi chưa đầy 18 tuổi, qua một vài lần thử thách mới được chuyển giao bí kíp trong một buổi lễ tổ chức long trọng.

Hồng Vũ(Theo News QQ)

Bình luận
vtcnews.vn