Tìm chỗ nghỉ trọ mùa thi 2010 ở đâu?

Kinh tếThứ Tư, 16/06/2010 01:02:00 +07:00

(VTC News) – Nhiều thí sinh phải “cắn răng” với giá nhà nghỉ tại “thị trường tự do” dao động từ 350 – 500 nghìn đồng/ngày…

(VTC News) - Dù có trên 1.000 chỗ ở miễn phí cho thí sinh và 35.000 nhà trọ giá rẻ khác với mức giá từ 50 nghìn đồng/ngày thì nhiều thí sinh vẫn phải “cắn răng” với giá nhà nghỉ tại “thị trường tự do” dao động từ 350 – 500 nghìn đồng/ngày…

Thành đoàn HN tuyên bố đã có trên 1.000 chỗ ở miễn phí cho thí sinh và 35.000 nhà trọ giá rẻ khác với mức giá từ 50.000 đồng/ngày. Trong cái nắng gay gắt của tháng 7 thì có thể phân chỗ ở cho thí sinh thành hai loại khác biệt nhất, chỗ ở có điều hòa và… không có điều hòa.

Khách sạn "đứng nhìn" n
hà nghỉ tăng giá vùn vụt

Trong hai đợt thi đại học, cao đẳng sắp tới, cụm thi Hà Nội sẽ đón hàng trăm nghìn thí sinh dự thị, vấn đề mà nhiều gia đình băn khoăn nhất vẫn là chỗ ăn nghỉ, đặc biệt là trong thời tiết “nóng như đổ lửa” thì đây càng là điều trăn trở.

Hiện tại, mức giá trung bình tại các nhà nghỉ thuộc ngõ Tuổi Trẻ (Hoàng Quốc Việt) rơi vào khoảng 70.000 đồng/2h, 150.000 đồng/đêm, 350.000 đồng/ngày nhưng hầu hết đều không mặn mà tới khách nghỉ cả ngày đêm.

Giá phòng trung bình tại nhà nghỉ trong kì thi tuyển sinh 2010 là 400.000 đồng/đêm

“Bết" lắm thì mới nhận khách nghỉ ngày thôi chứ nhà của tôi thì không ham”, chủ nhà nghỉ Trường Giang (ngõ Tuổi trẻ) cho biết “trời nóng, mất điện liên tục nên vào dịp hè mất lượng khách… sinh viên thì vẫn còn nhiều đối tượng khác, những người trốn gia đình không có điều kiện đi qua đêm, họ nghỉ theo giờ nhiều và phòng được quay vòng liên tục. Nhà nghỉ Trường Giang cũng vừa tăng giá lên 150.000 đồng/đêm ngay từ đầu tháng 6. Khi đặt vấn đề thuê phòng cho em họ ở trong kì thi đại học, chủ nhà nghỉ thủng thẳng "hét giá" 400.000 đồng/ngày, không bớt  trong khi giá bình thường là 350.000 đồng/ngày.

Trời nóng, nhà nghỉ đắt khách và.... tăng giá nhẹ

Hiện tại nhà nghỉ đã nhận đặt phòng vào tháng 7, thấp nhất là mức giá là 350.000 đồng/ngày. Anh M.V (nhân viên nhà nghỉ Mai Vy - Hoàng Quốc Việt) cho biết: “Mức giá này không tăng so với năm trước”.

Theo khảo sát của phóng viên, mức giá 350.000/ngày trong đợt thi đại học là khá… hiếm, hầu hết các nhà nghỉ tại Hoàng Quốc Việt (gần trường ĐH SPHN, Học viện BC & TT, ĐH QGHN), tại Trần Duy Hưng (gần các trường Ngoại Thương, Ngoại giao, Luật…) đều hét mức giá là 400.000 đồng/ngày với các tiện nghi cơ bản trong nhà nghỉ gồm có: Tắm nóng lạnh, điều hòa, quạt điện và tivi có truyền hình cáp.

Trong khi nhà nghỉ có độ “lệch sóng” với giá ngày thường thì các khách sạn vẫn giữ nguyên giá phòng và có cả khuyến mãi. Tại khách sạn Kim Liên, có hai mức giá phòng được ra là 330.000 đồng/ngày (nhà 1, nhà 2) và 525.000 đồng đối với phòng tại các khu nhà khác thuộc khách sạn Kim Liên.

Ks Hà Nội (4 sao) cho biết: khách hàng có thể đặt phòng trong tháng 7 ngay từ bây giờ với mức giá là 75 USD ++ và 90 USD ++ (phí dịch vụ)/ngày. Nếu đặt 3 ngày trở lên sẽ được miễn phí ăn tối và miễn phí giặt 3 món đồ/ngày.

Tiện nghi tại khách sạn có bồn tắm, tủ lạnh, truyền hình cáp, wifi. Nội thất trong khách sạn được coi là sang hơn nhà nghỉ.

Dân làm "thời vụ", thành đoàn cung cấp nhà giá rẻ


Trong năm, có hai dịp sinh viên không có nhu cầu dùng phòng là tháng Tết và tháng hè. Do đó, một số chủ nhà chỉ lấy tiền một trong hai tháng này và sinh viên được khuyến khích trả tiền nhà trong tháng Tết để tháng hè chủ nhà có thể lấy tạm phòng, cho thí sinh thuê trong kì thi đại học.

Sv tạm chuyển chỗ ở để nhường phòng cho các thí sinh dự thi đại học.

“Chỗ em, chủ nhà lấy 500.000 đồng/3 ngày (1 ngày làm thủ tục, 2 ngày thi)”, Nguyễn Chiến Thắng, thí sinh trường Tài Chính cho biết thêm: “Một số nhà ở gần đây (đường Cầu Vồng – Đông ngạc – Từ Liêm) lấy 50.000 đồng/ngày và đây là mức giá thấp nhất, tuy nhiên thí sinh phải nghỉ chung với nhau, thông thường 5 người/phòng… Trời thì nóng mà chỉ có mỗi chiếc quạt chia nhau".

Những gia đình thí sinh có nhu cầu thuê chỗ ở giá rẻ có thể liên hệ trực tiếp tới số hỗ trợ của Thành đoàn Hà Nội là 04.39369298, hoặc vào trang web http://thapluatraitim.vn/Home/ để có được những thông tin chi tiết.

Khu Cổ Nhuế, Đông Ngạc là địa điểm thi của các trường Mỏ, Học viện Tài Chính… và một số nơi khác như khu vực Bách Khoa, Minh Khai cũng có mức giá và tình trạng phòng tương tự. Những quận nội thành như Hoàn Kiếm, Đống Đa… ít chỗ nghỉ “thời vụ” như trên mà chủ yếu là nhà nghỉ, khách sạn.

Tính đến 18h ngày 15/06/2010, Thành đoàn Hà Nội đã chuẩn bị được 1.000 nhà trọ miễn phí cho các thí sinh, 35.000 nhà trọ giá rẻ (50 – 90.000 đồng/ngày – tùy địa điểm), trong đó huy động thêm ktx các trường đại học với giá nghỉ dao động từ 80.000 – 90.000 đồng/người/ngày. Những điều kiện cơ bản trong nhà trọ miễn phí và giá rẻ được đáp ứng như điện, nước, quạt…

Anh Trần Anh Tuấn (Trưởng Ban thanh niên của Thành đoàn HN) cho biết: Chương trình tiếp sức mùa thi năm nay huy động khoảng 10.000 thanh niên tham gia, trong đó có 6.500 sinh viên, riêng đội tìm kiếm chỗ nghỉ cho các thí sinh là 500 em. Thành đoàn HN đã gửi công văn về cho thành đoàn các tỉnh phổ biến thông tin cho các thí sinh về chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2010 trong đó có các thông tin về chỗ nghỉ. Chủ trương của chỉ đạo thành đoàn là vận đồng các đoàn viên thanh niên có điều kiện  thì  mỗi người hỗ trợ ít nhất 1 chỗ trọ miễn phí cho các thí sinh. Một số ký túc xá cũng có chỗ trọ miễn phí.

Bài, ảnh: Cường Cao

Bạn có biết những địa chỉ cung cấp phòng trọ mùa thi nào giá rẻ, đảm bảo an ninh trật tự. Hãy cung cấp địa chỉ mà bạn biết cho chúng tôi vào ô thảo luận phía dưới. Trân trọng cám ơn!

Bình luận
vtcnews.vn