Tiêu thụ ô tô toàn cầu sẽ đạt kỷ lục 89 triệu xe

Tư vấnThứ Năm, 05/02/2015 04:32:00 +07:00

Hãng phân tích thị trường xe hơi IHS Automotive dự đoán lượng tiêu thụ xe hơi toàn cầu sẽ đạt kỷ lục mới, chạm ngưỡng 89 triệu xe trong năm 2015.

Hãng phân tích thị trường xe hơi IHS Automotive dự đoán lượng tiêu thụ xe hơi toàn cầu sẽ đạt kỷ lục mới, chạm ngưỡng 89 triệu xe trong năm 2015.

Tuy nhiên, IHS Automotive cũng dự báo trong bối cảnh thị trường Nga sụt giảm mạnh trước nguy cơ từ các lệnh trừng phạt của phương Tây, trong khi thị trường ôtô lớn nhất thế giới là Trung Quốc cũng có dấu hiệu chậm lại, tốc độ tăng trưởng chỉ vào khoảng 2,4%.

Kết thúc năm 2014, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất thế giới và nhiều khả năng sẽ giữ vị trí này trong năm 2015. Tuy nhiên, tăng trưởng hai con số là một mục tiêu không khả thi. Tốc độ tăng trưởng tại thị trường này có thể đạt 7% với 25,2 triệu xe bán ra.

Tiêu thụ <a href='https://vtcnews.vn/oto-xe-may.31.0.html' >ô tô</a> toàn cầu sẽ đạt kỷ lục 89 triệu xe
Trung Quốc vẫn được dự báo là thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất năm 2015
Tại Mỹ, xe thể thao đa dụng đã trở thành phân phúc tăng trưởng nhanh nhất. Theo Lin Huaibin của IHS, thị phần của xe SUV có thể tăng từ 26% trong năm 2014 lên 28% khi người tiêu dùng nhắm đến phân khúc này để đáp ứng nhu cầu đi lại đang tăng lên.

Năm 2014, lượng tiêu thụ tại Bắc Mỹ đã vượt ước tính. Hãng tư vấn dự đoán số xe bán ra trong khu vực sẽ tăng 2,5% trong năm nay, đạt con số 20 triệu xe.

“Tình hình kinh tế và tốc độ phục hồi có đôi chút khác nhau giữa các nước trong khu vực, nhưng niềm tin tiêu dùng, các khoản cho vay tài chính…đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nhu cầu về xe hơi kể từ cuộc Đại suy thoái”, Chris Hopson, một nhà phân tích khác của hãng, nhận định.


Trong khi đó, tại Mỹ Latinh, lượng tiêu thụ năm 2014 đã giảm 10% so với năm trước. Theo dự đoán, trong năm nay, các nước trong khu vực đều sẽ gặp phải những khó khăn riêng.

Argentina đối mặt với tình trạng lạm phát khó kiểm soát và sự suy yếu của đồng tiền. Chile phải chịu đựng một nền kinh tế trì trệ, trong khi giá dầu sụt giảm đang đẩy thị trường Venezuela đến bên bờ phá sản.


Hãng dự đoán thị trường ôtô châu Âu sẽ tăng trưởng 3% trong năm 2015. Tuy nhiên, trong bối cảnh đồng yên suy yếu, giá xe tại Nga có thể sẽ tăng tới 20%.

Nhìn chung, IHS nhấn mạnh ngành công nghiệp ôtô thế giới sẽ ngày càng khó đoán. Đó cũng là lý do cho dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại.


Theo PLTP
Bình luận
vtcnews.vn