Tiểu học: Học 2 buổi/ngày không phải là học thêm

(VTC News)-  Trong hai ngày 25-26/4 tại Ninh Thuận, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị Triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục tiểu học. Trong đó, giáo dục tiểu học chú trọng học ít môn, tăng cường kỹ năng sống.

Tin liên quan

» Tiêu chuẩn để đánh giá hiệu trưởng trường tiểu học
» Các trường tiểu học "điểm" tuyển sinh thế nào?

Ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Tiểu học đã nhấn mạnh một số nội dung cụ thể của giáo dục tiểu học: học ít môn (tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ, Tự nhiên – Xã hội), tăng cường các hoạt động giáo dục đạo đức, kỹ năng sống; giáo dục thể chất; giáo dục nghệ thuật; giáo dục công nghệ thông tin và truyền thông.

 Ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học nhấn mạnh cần tăng cường kỹ năng sống cho học sinh tiểu học

Trong đó định hướng phát triển chương trình là: đậm đà bản sắc dân tộc; hướng vào tiếp cận phát triển năng lực thay cho trang bị kiến thức, kỹ năng như hiện nay; tăng cường tính tích hợp trong dạy học; tăng cường quyền tự chủ cho cơ sở; học 2 buổi/ngày.

Về phổ cập giáo dục tiểu học được khẳng định là hoạt động xuyên suốt ở tiểu học từng bước đạt từng mức độ và tiến tới đảm bảo bền vững, hiệu quả giáo dục cao: 100 % trẻ em đi học, hầu hết hoàn thành tiểu học ở độ tuổi 11.

Về dạy 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học vừa là nhu cầu của xã hội, vừa là nhu cầu giáo dục của trẻ em (được học, được chơi, được tham gia các hoạt động giáo dục toàn diện). Hội nghị cũng nhấn mạnh: học 2 buổi/ngày không phải là học thêm mà tăng cường các hoạt động giáo dục toàn diện. Tổ chức học 2 buổi/ngày do nhà trường quyết định, phù hợp với khả năng và nhu cầu của địa phương.

Về dạy học bộ môn tiếng Anh – học ngoại ngữ  là yêu cầu bắt buộc đối với học sinh liên thông từ lớp 3 (với 4 tiết/tuần) đến lớp 12 theo khung năng lực ngoại ngữ châu Âu (A1,A2,B1,B2,C1,C2). Giáo viên có trình độ đào tạo Cao đẳng, ĐH SP Ngoại ngữ đạt mức B2.

Phấn đấu đến năm 2020, có 100% học sinh lớp 3 học tiếng Anh. Lộ trình việc dạy học tiếng Anh do địa phương quyết định theo đề án dạy học ngoại ngữ mà các tỉnh xây dựng, không chạy theo số lượng, đảm bảo chất lượng, trước hết là chất lượng đội ngũ giáo viên.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh các nội dung về phát triển tiếng Anh

Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: phấn đấu tới năm 2020 học sinh tốt nghiệp phổ thông phải có thế mạnh về tiếng Anh, đủ khả năng giao tiếp và học tập. Thứ trưởng cũng cho biết hiện nay có gần 10.000 giáo viên dạy tiếng Anh từ nhiều nguồn đào tạo khác nhau, bởi vậy chúng ta cần phân loại các đối tượng (có thể dạy được ngay, cần bồi dưỡng thêm 6 tháng, cần phải bồi dưỡng thêm 1 năm, 2 năm).

Việc lập kế hoạch dạy tiếng Anh phải căn cứ vào số lượng giáo viên đạt chuẩn. Bộ GD&ĐT cũng đã tổng kết những việc đã làm được: tập huấn nâng cao năng lực cho 100 giáo viên tiếng Anh tiểu học, sát hạch 94 giáo viên, 92 trường tiểu học đủ điều kiện tham gia chương trình dạy tiếng Anh; xây dựng và cấp phát đủ cho 94 giáo viên các thiết bị nhận dạng (E-teacher), sách giáo khoa, sách bài tập, sách giáo viên và cấp sách giáo khoa, sách bài tập cho hơn 13.000 học sinh; tập huấn cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp khu vực cho các cán bộ chỉ đạo và giáo viên trực tiếp dạy tiếng Anh về công tác chỉ đạo, giảng dạy, kiểm tra đánh giá.
Các đại biểu đang thử sử dụng các thiết bị hỗ trợ dạy và học tiếng Anh 

Trong lộ trình thực hiện việc dạy tiếng Anh, Bộ GD&ĐT khuyến khích tăng cường xã hội hóa, khuyến khích cá nhân, các tổ chức trong và ngoài nước đầu tư vào các phần mềm dạy và học tiếng Anh, xây dựng các tài liệu bổ trợ, các trang thiết bị dạy học tiếng Anh hiệu quả.

Hội nghị cũng bàn tới việc dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Nhiều báo cáo tham luận của các địa phương: kết quả thực hiện học 2 buổi/ngày (Hà Giang, Đắk Lắk, An Giang, Hải Phòng); kết quả thực hiện dạy và học tiếng Việt cho học sinh dân tộc và các đề xuất (Lạng Sơn, Ninh Thuận, Gia Lai); các đơn vị chưa đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (Cao Bằng, Bắc Kạn, Bình Phước); việc dạy và học tiếng Anh (Nghệ An. TP HCM).
TS.Lê Thống Nhất trao đổi với lãnh đạo Vụ GDTH và các Sở GD&ĐT 

Nhân hội nghị này, một số công ty đã giới thiệu các sản phẩm hỗ trợ dạy và học tiếng Anh như bút chấm đọc, E-Teacher, Kim từ điển, bảng thông minh.

Hội nghị cũng được sự quan tâm tạo điều kiện của UBND tỉnh Ninh Thuận, Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. Đại diện của VTC, TS. Lê Thông Nhất đã tham dự hội nghị nắm bắt các mục tiêu của giáo dục tiểu học đồng thời đề xuất các nội dung mà VTC sẽ cùng với Bộ GD&ĐT tổ chức: cuộc thi tự nhiên – xã hội trên Internet, thi tài tiếng Anh trên truyền hình, thi kể chuyện trên truyền hình. Các chương trình này sẽ bổ sung thêm vào 12 hoạt động giáo dục mà VTC đã ký kết với Bộ GD&ĐT ngày 9/4/2010, khẳng định quyết tâm của VTC: Đồng hành cùng giáo dục.

Hồng Tâm (từ Ninh Thuận)

Tin liên quan

» Các trường tiểu học "điểm" tuyển sinh thế nào?
» GS Hồ Ngọc Đại: Học sinh phải là trung tâm mọi lợi ích
» Chạy trường vào lớp 1: Nóng cả trên mạng lẫn ngoài đời


Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC