Tiểu hành tinh khổng lồ từng lao xuống Australia

Kinh tếThứ Tư, 20/02/2013 06:11:00 +07:00

Các nhà khoa học phát hiện ra một khu vực rộng đến 200 km chịu ảnh hưởng của va chạm giữa trái đất và một tiểu hành tinh đường kính từ 10-20 km tại Australia.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một khu vực rộng đến 200 km chịu ảnh hưởng của va chạm giữa trái đất và một tiểu hành tinh có đường kính từ 10-20 km tại Australia.

Andrew Glikson, giáo sư thỉnh giảng ở Đại học quốc gia Australia (ANU), nói tiểu hành tinh này là một gã khổng lồ so với thiên thạch đã phát nổ trên bầu trời Nga một tuần lễ trước.

Sự cố ở Nga gây chấn động mạnh trong không khí, làm vỡ nhiều cửa sổ và khiến gần 1.000 người bị thương ở thành phố nằm trên dãy Ural, Chelyabinsk, nhưng Glikson tin rằng vụ va chạm tại Australia còn gây chấn động trên toàn cầu.

Tiểu hành tinh Eros từng bay sát Trái đất hồi năm ngoái (Nguồn: NASA/AFP)

“Đây là một phát hiện mới”, Glikson nói hôm 20/2 về vùng ảnh hưởng ở bình nguyên East Warburton tại bang South Australia. Các nhà khoa học ước tính vụ va chạm xảy ra hơn 300 triệu năm trước.

“Và điều thực sự đáng kinh ngạc là phạm vi vùng đất bị chấn động, đường kính tối thiểu của khu vực bị chấn động phải là 200 km. Tôi đã dành nhiều tháng trong phòng thí nghiệm làm hàng loạt thử nghiệm để đo sự dịch chuyển của các mảng địa tầng và xác định rằng đất đá ở đây chịu một ảnh hưởng chấn động khủng khiếp… từ một tiểu hành tinh với kích thước ít nhất là 10 km. Ảnh hưởng của nó có thể là toàn cầu, chứ không chỉ khu vực.”

Glikson, thuộc Viện nghiên cứu khoa học hành tinh của ANU và Khoa khảo cổ và nhân chủng học, nói bất chấp vụ mưa thiên thạch gần đây ở Nga và tiểu hành tinh có kích thước 45 mét 2012 DA 14 vừa bay ngang trái đất tuần trước, những sự cố như với thiên thạch ở Australia là cực kỳ hiếm.

Vietnam+/AFP