Tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cần có cho trẻ

Sức khỏeThứ Năm, 10/05/2012 10:00:00 +07:00

(VTC News) - Trẻ em là “tài nguyên” vô giá của từng quốc gia. Để “nguồn tài nguyên”này phát triển tốt, các mẹ cần dành sự quan tâm, bảo vệ ngay từ những bữa ăn.

(VTC News) - Trẻ em là “tài nguyên” vô giá của từng quốc gia. Để “nguồn tài nguyên”này phát triển tốt, các mẹ cần dành sự quan tâm, bảo vệ ngay từ những bữa ăn của trẻ mỗi ngày. Việc chọn những loại thực phẩm “dành riêng” cho trẻ trở thành nhu cầu của nhiều mẹ trong thời gian gần đây.

 

Thế giới siết chặt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho trẻ đối với các chất phụ gia

Tại châu Âu, các chuyên gia đã nhìn nhận VSATTP dành cho trẻ là một vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Trong giai đoạn phát triển, các bé không đủ sức “kháng cự” với nhiều loại phụ gia trong chế biến thực phẩm hiện nay. Điển hình là: chất điều vị (tạo ngọt), phẩm màu và chất bảo quản có nhiều trong bánh kẹo, kem, các loại thực phẩm đóng hộp…

Theo tài liệu nghiên cứu của tiến sĩ Phạm Văn Tất, chất điều vị (tạo ngọt) – một tên gọi khác của bột ngọt hay mì chính- với tên khoa học là Monosodium Glutamate (MSG) chỉ có tác dụng tạo vị ngọt giả trong các món ăn cho người sử dụng.
 
Ngoài chất này, phẩm màu và chất bảo quản cũng nằm trong nhóm phụ gia cần hạn chế sử dụng theo tiêu chuẩn Châu Âu. Cuối năm 2002, các nhà khoa học Anh đã chứng minh phẩm màu và chất bảo quản dùng quá liều lượng hay dùng trong thời gian dài sẽ gây phân tâm, kém tập trung, dễ nổi cáu và khó ngủ. Từ năm 2004, WHO cảnh báo với chất bảo quản Sodium Benzoate (trong nước ngọt) bởi chất gây dị ứng và mắc hội chứng ADHD - tăng tính hiếu động thái quá ở trẻ em.

 

Vệ sinh an toàn thực phẩm dành cho trẻ tại Việt Nam – còn nhiều “nhập nhằng”

Thực ra, tiêu chuẩn VSATTP tại Việt Nam đã được quy định bằng văn bản pháp lý nhưng vẫn chưa thật sự đạt hiệu quả trong việc giúp người tiêu dùng nhận thức  một cách cụ thể.

Trong năm vừa qua, các cơ quan chức năng tiến hành trên 103.000 mẫu thử nghiệm nhanh về vấn đề VSATTP đã phát hiện 18% mẫu thực phẩm không đảm bảo. Kết quả của những mẫu thử này đều có chứa chất phụ gia như chất điều vị (tạo ngọt), chất bảo quản, phẩm màu. Hàm lượng thiếu kiểm soát của những chất này có thể gây tác hại tức thời hoặc lâu dài cho sức khỏe người dùng, đặc biệt là trẻ.

Thực tế tại Việt Nam, thực phẩm dành cho trẻ vẫn chưa có tiêu chuẩn VSATTP riêng. Rải rác quanh các trường học có nhiều hàng quán quà vặt như siro đá, kem, bánh kẹo không tem nhãn… được các bé yêu thích. Song, mức độ “vệ sinh” của những loại thực phẩm này chẳng ai biết?

Các sản phẩm trôi nổi dành cho trẻ hoặc trong những loại thực phẩm trẻ dùng chung với người lớn đều chứa các chất phụ gia như chất điều vị (tạo ngọt), phẩm màu và chất bảo quản… Các chất này có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển ở trẻ.

Phải chăng đã đến lúc các mẹ cần cân nhắc hơn trong việc bảo vệ sức khỏe cho bé? Một tiêu chuẩn về VSATTP dành riêng cho trẻ là điều cần thiết ngay lúc này?

Trước khi nước ta có tiêu chuẩn đó, các mẹ nên chủ động lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe con mình, tốt hơn là nên chọn các loại thực phẩm đạt tiêu chuẩn không chứa các phụ gia như không phẩm màu, không chất điều vị (tạo ngọt) và không chất bảo quản.
 
Đặc biệt, để đảm bào cho sự phát triển khỏe mạnh và toàn diện của con yêu, các mẹ nên lựa chọn những thực phẩm uy tín đạt tiêu chuẩn VSATTP của những nước phát triển trên thế giới như Châu Âu, nơi rất khắt khe về tiêu chuẩn thực phẩm dành cho trẻ. 

D.D


Bình luận
vtcnews.vn