Tiết lộ tuyệt mật về những chàng áo đen bên cạnh Putin

Thế giớiThứ Tư, 29/02/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Thông thường các vệ sĩ sẽ được chia thành 4 lớp để giữ an toàn cho 'mục tiêu' - tiếng lóng chỉ nguyên thủ cần được bảo vệ.

(VTC News) - Trong một chuyến thăm của ông Putin đến Gruzia khi còn là Tổng thống, các nhà báo đã rút máy ảnh để chụp trộm, nhưng ngay lập tức chấm laser của súng ngắm xuất hiện trên trán họ.

Vừa qua Thủ tướng Nga Putin đã trở thành mục tiêu ám sát của nhóm sát thủ đến từ Ukraine. Cũng như âm mưu ám sát trước đây, nó đã bị cơ quan an ninh đặc biệt phá vỡ đồng thời bắt giữ ngay những kẻ liên quan. 

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho các nguyên thủ cấp quốc gia, không chỉ có các đơn vị đặc biệt chuyên điều tra, tấn công sớm mà còn phải kể đến lực lượng vệ sĩ luôn bên cạnh những yếu nhân này.

Một vệ sĩ của Putin trong chuyến thăm của ông đến London năm 2003. 

Trực thuộc Cục an ninh Tổng thống, từng là 1 đơn vị của Cơ quan tình báo KGB, đây là những thành viên đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống, điện Kremlin cũng như một số quan chức cấp cao khác của nhà nước Nga. 

Để có thể được phục vụ trong hàng ngũ này những người đàn ông phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về cả sức khỏe, kinh nghiệm lẫn trí thông minh.
Đặc điểm thường thấy là đa số họ đều có xuất thân từ quân đội, môi trường rèn luyện con người vào những khuôn khổ và khả năng chịu đựng vô cùng lớn. Phải có chiều cao từ 1m80 trở lên và cân nặng không dưới 75kg, những anh chàng này trông có vẻ nặng nề nhưng lại là những người vô cùng nhanh nhẹn và sử dụng vũ khí rất tuyệt vời.

Vệ sĩ thân cận nhất của ông Putin, Ivan làm nhiệm vụ khi ông đến thăm triển lãm hàng không Mask năm 2011.  

Làm việc với Putin, đa số các vệ sĩ đều cảm thấy dễ chịu. Không chỉ gần gũi với cấp dưới, xuất thân là 1 điệp viên đơn tuyến của KGB, Putin hiểu hơn ai hết những nguy hiểm có thể rình rập ở đâu. Bởi thế khi nhận được cảnh báo của các vệ sĩ, ông thường hành động theo những hướng dẫn của họ, những người có khả năng quan sát và phán đoán tốt nhất.

Để có được một buổi nói chuyện hay đi thăm thành công luôn đòi hỏi sự làm việc tập trung của các vệ sĩ. Thông thường các vệ sĩ sẽ được chia thành 4 lớp để đảm nhận nhiệm vụ giữ gìn an toàn cho 'mục tiêu' - tiếng lóng mà họ dành cho nguyên thủ cần được bảo vệ.

Lớp trong cùng là những người cao to, luôn quan sát, nghe ngóng với sự tập trung cao nhất. Được biết, để làm nhiệm vụ này, họ sẽ được tiêm một
 số hóa chất tăng khả năng làm việc của các giác quan như thị giác và thính giác. 

Khi có sự cố xảy ra đây sẽ là những lá chắn sống cho nguyên thủ để đảm bảo an toàn cuối cùng.

Bức ảnh hiếm hoi về đội bảo vệ như đang ra trận của Putin khi ông giữ chức Tổng thống Nga và đến thăm Nazran, Ingushetia năm 2004.  

Thứ 2 là những người làm nhiệm vụ trà trộn vào đám đông, quan sát và thậm chí là hành động
 như những kẻ móc túi để kiểm tra những đối tượng tình nghi. 

Thứ 3 là một lớp các vệ sĩ vòng bên ngoài đám đông, họ sẽ thực hiện nhiệm vụ chặn đứng kẻ tình nghi khi xâm nhập hoặc tẩu thoát. 

Cuối cùng là những nhân viên với súng bắn tỉa được bố trí trên các nóc tòa nhà xung quanh, nhiệm vụ của họ là quan sát tầm rộng và có thể kết liễu sát thủ nếu phát hiện ra. 
Về những tay bắn tỉa này thì một số nhà báo tại Cộng hòa Gruzia đã được "thưởng thức", trong một chuyến thăm của ông Putin đến đây khi còn là Tổng thống, các nhà báo đã rút máy ảnh để chụp trộm, nhưng ngay lập tức chấm laser của súng ngắm xuất hiện trên trán h.

Luôn có 1 tay súng thuận tay trái đội hình các vệ sĩ (Người đứng ngoài cùng bên trái trong ảnh). 

Với tính chất nhiệm vụ đặc biệt, ngoài trang bị những vũ khí cơ động như súng ngắn Gyurza 9m, 
những vệ sĩ này còn sở hữu những vũ khí hạng nặng khác như AK 47 hay thậm chí là súng phóng lựu. 

Điểm đặc biệt mà ít ai biết về những đội vệ sĩ này: đó là luôn có ít nhất một người thuận tay trái trong đội hình để đảm bảo hoạt động được suôn sẻ trong mọi địa hình với các chướng ngại vật khác nhau.

Đoàn xe của nguyên thủ Nga và cận vệ:

- Thủ tướng
 Putin (Pullman W220)
- Tổng thố
ng Medvedev (Carat Duchatelet W221)
- Đ
ội vệ sĩ của Putin (Mercedes-Benz G-Classes)
- Đội vệ sĩ của 
Medvedev (Transporter - Volkswagen) 

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn