Tiết lộ những phi vụ bí mật của đặc nhiệm Australia

Thế giớiThứ Tư, 14/03/2012 05:07:00 +07:00

(VTC News) - Lực lượng đặc nhiệm Australia đã hoạt động bí mật ở Châu Phi trong hơn 1 năm qua để lấy thông tin tình báo và chia sẻ cho Mỹ cùng các đồng minh.

(VTC News) - Thông tin mới được công bố cho biết, Lực lượng đặc nhiệm Australia đã hoạt động bí mật ở Châu Phi trong hơn 1 năm qua để lấy thông tin tình báo.

Sydney Morning Herald cho biết, 4 đội thuộc Trung đoàn Không quân đặc biệt của Australia đã thực hiện hàng chục nhiệm vụ tại Zimbabwe, Nigeria và Kenya với vai trò như các điệp viên tình báo.

Theo nguồn tin từ Chính phủ Austrralia thì một lực lượng giấu tên được xem là đảm nhận nhiệm vụ liên quan đến thu thập thông tin tình báo chống khủng bố. Họ được phái đi trong bối cảnh lo ngại về nguy cơ tấn công của lực quân nổi dậy al-Shebab ngày càng tăng cao. Ngoài ra lực lượng này còn có nhiệm vụ giải cứu các công dân Australia bị mắt kẹt tại Châu Phi và khám phá những khu vực có khả năng can thiệp quân sự.

Những thông tin sau khi được thu thập sẽ được chia sẻ cho Mỹ và 1 số đồng minh khác của Australia.


Tiết lộ thông tin về lực lượng đặc nhiêm Australia đang bí mật làm việc tại Châu Phi. (Ảnh minh họa)

Theo Sydney Morning Herald thì việc này đã làm gia tăng mối quan ngại khi mà quân đội và các lực lượng tình báo đang hoạt động mà không được pháp luật cho phép, cũng như nguy hiểm họ phải đối mặt nếu bị bắt. Theo một nguồn tin chính phủ thì họ có đầy đủ các kỹ năng hoạt động gián điệp nhưng không được sự hợp thức hóa của pháp luật.

Cũng theo tờ báo này thì các thành viên của lực lượng này đã được luật pháp Australia cho phép sử dụng hộ chiếu giả và nếu bị bắt họ sẽ không xác nhận công việc đang thực hiện. Trong những hoạt động bình thường khác thì bất kì lực lượng nào cũng không được phép giả mạo danh tính và phủ nhận chính phủ mà họ đang phục vụ.

Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng Stephen Smith đã từ chối xác nhận việc tồn tại của nhóm đặc nhiệm này. Ông giải thích: "Chúng tôi không bao giờ muốn đặt cược may rủi trong các hoạt động quân sự cũng như an ninh quốc gia của mình."

Tuy nhiên ông cũng khẳng định rằng các nhân viên đặc biệt của Australia đang hoạt động ở nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật và có sự bảo vệ phù hợp: "Bất cứ khi nào người của chúng tôi hoạt động ở chiến tuyến, dù là nhân viên của Trung tâm tình báo bí mật - Australian Secret Intelligence Service hay Lực lượng không quân đặc biệt -  Special Air Service, tất cả đều làm đúng theo quy định của pháp luật và có được sự bảo vệ phù hợp."

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn