Tiết lộ lý do nghĩa trang lớn nhất Đông Nam Á ở Vĩnh Phúc bị dừng triển khai

Kinh tếThứ Sáu, 09/10/2015 06:35:00 +07:00

Siêu nghĩa trang Thiên An Viên dù chưa được phê duyệt quy hoạch nhưng đã được YBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy chứng nhận đầu tư.

(VTC News) - Dù chưa được Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch, nhưng dự án Công viên nghĩa trang lớn nhất Đông Nam Á Thiên An Viên (Vĩnh Phúc) vẫn được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Dự án Công viên nghĩa trang Thiên An Viên (Vĩnh Phúc) được giới thiệu sẽ trở thành công viên nghĩa trang lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo quy hoạch, dự án sẽ được triển khai xây dựng trên diện tích 118 ha tại phường Khai Quang, xã Định Trung, TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) và một phần đất thuộc xã Kim Long (huyện Tam Dương). Đây vốn khu vực đất đồi núi bạc màu, hiệu quả kinh tế thấp và nằm ở xa khu vực khu dân cư.

Vùng đất được công ty Phúc Sơn dự định làm công viên nghĩa trang Thiên An Viên
Vùng đất được công ty Phúc Sơn dự định làm công viên nghĩa trang Thiên An Viên. Ảnh: Châu Anh

Dự án Công viên nghĩa trang Thiên An Viên sẽ được chia thành 5 khu: Khu mộ phần, khu công viên cây xanh, khu tâm linh, khu cây xanh mặt nước, khu hành chính dịch vụ kỹ thuật.


Đáng chú ý, dự án công viên nghĩa trang này sẽ đầu tư xây dựng Đài hóa thân trên diện tích 2.050m2, sử dụng thiết bị hỏa táng của Thụy Điển theo công nghệ lò đốt điện tiên tiến nhất hiện nay, không phát sinh khói bụi và mùi, đảm bảo môi trường. Một nhà tang lễ hiện đại cũng sẽ được xây dựng trên khu đất có diện tích 480m2…

Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Đường Ngọc Sơn, giám đốc công ty TNHH Kim Long (Doanh nghiệp có đất được đền bù để thực hiện dự án) cho biết, chủ trương thực hiện dự án công viên nghĩa trang Thiên An Viên là đúng đắn bởi lẽ đây là khu vực đất linh thiêng, xa khu dân cư.

"Chủ trương làm đã có rồi, dự án cũng đã thành lập ban giải phóng mặt bằng. Tôi đã ký văn bản giao đất cho Thiên An Viên, tôi cũng đã nhận một phần tiền đền bù giải phóng mặt bằng từ công ty Phúc Sơn - chủ đầu tư dự án này. Tôi cho rằng công ty Phúc Sơn là đơn vị mạnh, đủ sức để thực hiện dự án này, vì vậy tôi ủng hộ chủ trương xây dựng một siêu nghĩa trang tại đây", ông Sơn nói.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt câu hỏi, vì sao một siêu nghĩa trang hoành tráng như vậy, được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 2/2015, nhưng hiện dự án vẫn "bất động", chưa triển khai bất cứ hoạt động nào, ông Sơn cho rằng ông không biết, chỉ thấy công ty Phúc Sơn trả một phần tiền giải phóng mặt bằng cho ông.

Theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, hiện dự án này đang bị dừng triển khai để chờ Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Điều đáng nói, việc dừng triển khai này chỉ được đưa ra khi thông tin về việc thực hiện sai quy hoạch tại dự án này được dư luận xã hội lên tiếng.

Cụ thể, tại Mục g, Điều 8, Quyết định số 1183/QĐ-TTg do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký ngày 26/10/2011 với nội dung “Định hướng xây dựng hạ tầng kỹ thuật đến năm 2030” có nêu rõ việc xây dựng nghĩa trang tại Vĩnh Phúc nêu rõ: “Nhu cầu xây dựng đến năm 2030 là 200ha; Địa điểm xây dựng: Khu vực huyện Tam đảo 100 hecta; Khu vực huyện Bình Xuyên 100 hecta.

Ông Sơn chỉ ranh giới đất làm dự án công viên nghĩa trang Thiên An Viên. Ảnh: Châu Anh
Ông Sơn chỉ ranh giới đất làm dự án công viên nghĩa trang Thiên An Viên. Ảnh: Châu Anh 

Như vậy, việc xây dựng Công viên nghĩa trang Thiên An Viên không hề nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt này. Điều đáng nói là dù chưa được nằm trong quy hoạch nhưng ngày 11/2/2015, dự án vẫn được UBND Vĩnh Phúc cấp giấy chứng nhận đầu tư số 19121000666 cho công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.


Trong khi đó, theo quy định về cấp giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh cấp nêu rất rõ: "Những dự án nằm trong quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hoặc ủy quyền phê duyệt và đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên thì cơ quan cấp Giấy chứng nhận đầu tư thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư mà không phải trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Trường hợp dự án đầu tư quy định không nằm trong quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hoặc ủy quyền phê duyệt hoặc dự án không đáp ứng các điều kiện mở cửa thị trường quy định tại điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên thì cơ quan cấp Giấy chứng nhận đầu tư chủ trì, lấy ý kiến Bộ quản lý ngành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan khác có liên quan để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Trường hợp dự án đầu tư thuộc lĩnh vực chưa có quy hoạch thì cơ quan cấp Giấy chứng nhận đầu tư lấy ý kiến Bộ quản lý ngành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan khác có liên quan để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư".

Chúng tôi liên hệ với UBND tỉnh Vĩnh Phúc để làm rõ vấn đề này, nhưng ông Bùi Minh Hồng - Chánh Văn phòng chỉ cung cấp cho phóng viên duy nhất 1 văn bản đã được soạn sẵn để gửi các cơ quan báo chí mà không kèm theo bất cứ một hồ sơ, tài liệu nào có liên quan đến sự việc.

Khi được đề nghị cung cấp hồ sơ thì vị Chánh văn phòng này cho biết: "Lãnh đạo chưa đồng ý cung cấp".

Theo tài liệu riêng mà phóng viên VTC News có được trong quá trình tìm hiểu về dự án này, thực tế việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho công ty Phúc Sơn cũng đã được chính đơn vị này thừa nhận và gửi văn bản lên Thường trực Tỉnh uỷ  Vĩnh Phúc để xin tạm dừng dự án để xin điều chỉnh, bổ sung quy hoạch.

Theo văn bản số 5254 UBND tỉnh Vĩnh Phúc gửi Thường trực tỉnh uỷ ngày 24/8 giải thích việc vì sao dự án được chuyển địa điểm đến phường Khai Quang (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

Theo quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn tỉnh sẽ quy hoạch xây dựng 2 nghĩa trang tập trung. Tuy nhiên, khi triển khai quy hoạch chi tiết để đầu tư xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Địa điểm xây dựng nghĩa trang phù hợp là phường Khai Quang - TP Vĩnh Yên vì: khu vực xây dựng có nhiều thuận lợi trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, địa hình cảnh quan đẹp, thuận lợi giao thông đối ngoại, không gây ô nhiễm môi trường, phù hợp phong tục, tập quán địa phương, đáp ứng nhu cầu, mong muốn, nguyện vọng của nhân dân,...

Việc xây dựng khu công viên nghĩa trang tại phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên được lãnh đạo các ngành, địa phương, đơn vị có liên quan đồng tình cao.

Ngày 6/2/2015, Thường trực tỉnh uỷ đã họp và có thông báo 1698-TB/TU, đồng ý chủ trương xây dựng khu công viên nghĩa trang tại phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên theo đề xuất của UBND tỉnh.

Trong công văn cũng nêu rõ đã trính rất nhiều cơ quan, ban ngành có liên quan xem xét, nhưng đến nay khu công viên nghĩa trang Thiên An Viên mới chỉ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư và xác định phạm vi để nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết, chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết, chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa quyết định thu hồi đất, giao đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, các cơ quan của tỉnh chưa cho phép nhà đầu tư triển khai xây dựng.

UBND tỉnh cũng đã đề nghị dừng triển khai dự án để chờ Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Như vậy, việc dự án chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh quy hoạch là rõ ràng, nhưng không hiểu vì lý do gì UBND tỉnh Vĩnh Phúc vẫn cấp giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư là công ty Phúc Sơn?

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn