Tiết lộ lương khủng bầu Đức trả Kiatisak 14 năm về trước

Thể thaoThứ Bảy, 03/01/2015 01:21:00 +07:00

Kiatisak đến Pleiku cuối năm 2001 có thể nói là sự kiện “kinh khủng” của bóng đá Đông Nam Á ở thời điểm đó.

Trước trận khai mạc V.League 2015 giữa HAGL gặp Sana Khánh Hòa (4.1), cánh báo chí thể thao đã đổ dồn lên hết Pleiku để chờ đón sự ra mắt của lứa Công Phượng, Tuấn Anh.

Hình ảnh này gợi nhớ lại phần nào sự kiện bầu Đức rước Kiatisak tưng bừng đến phố núi Pleiku cuối năm 2001.
Kiatisak-Bầu Đức
Kiatisak đến phố Núi năm 2001
Kiatisak đến Pleiku cuối năm 2001 có thể nói là sự kiện “kinh khủng” của bóng đá Đông Nam Á ở thời điểm đó, bởi Hoàng Anh Gia Lai là một cái tên xa lạ khi vừa tiếp quản lại đội Gia Lai đang đá ở giải hạng Nhất từ Sở TDTT chuyển giao sang. Bầu Đức lúc đó như chính lời ông tự thuật là: “Chẳng ai biết Đoàn Nguyên Đức là thằng nào”.

Điều đó có nghĩa “Zico Thái” – ngôi sao số 1 Đông Nam Á, khắc tinh của ĐT Việt Nam lại đến đá cho một đội bóng tỉnh lẻ heo hút ở giải hạng Nhất Việt Nam. Vậy bầu Đức đã trả cho Kiatisak mức lương bao nhiêu để khiến Zico Thái xiêu lòng?

Chính xác thời điểm đó bầu Đức đã trả cho Kiatisak mức lương 7.000 USD/tháng. Bây giờ 7.000 USD là con số không lớn nhưng 14 năm về trước lại là con số khổng lồ, chưa cầu thủ nào ở Đông Nam Á đạt được. Con số 7.000 USD này được một người từng làm việc cho CLB HAGL thời đó tiết lộ.

Để dễ hình dung, cũng năm 2001, tiền đạo Lê Huỳnh Đức được CLB Lifan Chongquin (Trùng Khánh Lực Phàm) ở giải VĐQG Trung Quốc mượn về từ CA TPHCM và trả mức lương 1.500 USD/tháng.

Năm 2002, khi CA TPHCM chuyển giao cho Ngân hàng Đông Á, Lê Huỳnh Đức nhận được mức lương kỷ lục Việt Nam là 25 triệu đồng/tháng – tương đương 1.600 USD vào thời điểm đó.
Clip: Pha ăn vạ thô thiển bậc nhất lịch sử bóng đá
Nguồn: Youtube
Bởi vậy mức lương 7.000 USD/tháng của Kiatisak của 14 năm trước nếu tính theo mức độ trượt giá phải tương đương 500 triệu (25.000 USD) vào thời điểm hiện nay.

Một lượng vàng SJC cuối năm 2001 là 5,2 triệu đồng, 1 USD đổi được 15.400 VND (số liệu Vietcombank), nên mức lương của Kiatisak quy đổi vào khoảng 105 triệu đồng, tức ... 20 cây vàng/tháng!

Bản thân Kiatisak khi đá ở Singapore cho Singapore Armed Force năm 2001-2002 đã nhận mức lương khủng 5.000 USD/tháng.

Bầu Đức gây sốc hơn nữa khi chuyển thẳng trước… 2 năm tiền lương vào tài khoản Kiatisak lúc sang Thái Lan thuyết phục danh thủ này về Pleiku. Vậy là Kiatisak “gục” hoàn toàn!

Cũng bằng chiêu thức này mà đầu năm 2009, bầu Đức lại đánh gục một ngôi sao khác là Lee Nguyễn khi mời tiền vệ của Randers FC đến Pleiku “để tham quan” rồi chìa ra một bản hợp đồng với số tiền mà sau này Lee Nguyễn kể với báo Mỹ là: “Tôi cứ nghĩ ông ta bị điên”.

6 năm sau (2007), bầu Đức thuê ngôi sao số 1 tuyển Thái Lan là Thonglao thì HAGL chỉ trả cho tiền vệ này mức lương 7.000 USD/tháng.

Tuy nhiên, đó chỉ là con số ban đầu để thuyết phục Kiatisak về phố Núi đá ở giải hạng Nhất, còn sau đó bầu Đức còn thưởng cho Zico Thái bao nhiêu nữa thì không ai rõ vì thời điểm 2001 bóng đá Việt Nam chưa có thuật ngữ tiền lót tay. 

Kiatisak biến cái tên HAGL, Đoàn Nguyên Đức nổi như cồn không chỉ ở Việt Nam mà còn khắp Đông Nam Á. Cũng nhờ tên tuổi của Kiatisak mà bầu Đức đã mạnh dạn mở rộng thị trường kinh doanh, ở thời điểm đó gỗ là sản phẩm của lực của HAGL sang cả Thái Lan.

Năm 2001, Kiatisak đã biến giải hạng Nhất của Việt Nam, nơi vốn là giải đấu ít người chú ý trở thành nơi hấp dẫn, sôi nổi hơn cả giải chuyên nghiệp V.League cũng vừa mới khai sinh. Song hành cùng Kiatisak ở giải hạng Nhất mùa 2001-2002 là Trịnh Duy Quang, Nguyễn Văn Đàn, thủ môn Trần Quốc Tuấn, tiền đạo Dương Minh Ninh (hiện trợ lý của HLV Graechen), Chu Ngọc Cảnh… và đưa HAGL giành quyền lên V.League mùa 2002-2003.

Giải hạng Nhất mùa 2001-2002 có 12 CLB là ĐTLA, Đồng Tháp, Bình Dương, Thanh Hóa, Hải Quan, Quân khu 7, LG.Hà Nội.ACB, Tiền Giang, Cần Thơ, Lâm Đồng, Khánh Hòa và HAGL. Kết quả ĐTLA của HLV Calisto vô địch, Đồng Tháp hạng nhì và HAGL hạng ba là 3 đội bóng giành suất thăng hạng trực tiếp.

Sau khi giành quyền lên V.League, bầu Đức mở rộng hầu bao để đưa về phố Núi những danh thủ Thái khác là Chukiat, Dusit, Sakka và một loạt ngôi sao nội khác như Nguyễn Hữu Đang, Sỹ Hùng, Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Mạnh Dũng, Phi Hùng, Phạm Minh Đức, Lương Trung Tuấn, Nguyễn Việt Thắng, Ngô Quang Trường, Hải Lâm… để mở ra kỷ nguyên “Dream Team” với 2 chức vô địch V-League 2003, 2004.

HAGL của hôm nay với lứa cầu thủ trẻ tài năng do chính họ đào tạo

Theo Bàn Thành (Một Thế giới)
Bình luận
vtcnews.vn