Tiết lộ hồ sơ mật về điệp viên Nga hoạt động tại Séc

Thế giớiThứ Năm, 29/07/2010 06:45:00 +07:00

(VTC News) – Nhật báo MF DNES ngày 28/7 đưa tin, điệp viên Nga hoạt động tại Séc có tên là Robert Rahardjo và là nhà tâm lý học làm việc tại nhà tù của Séc.

(VTC News) – Theo nhật báo MF DNES của Séc ngày 28/7 cho biết, điệp viên Nga hoạt động tại Séc có tên là Robert Rahardjo và là nhà tâm lý học làm việc trong nhà tù của Séc.


Theo nguồn tin này, dường như họ của điệp viên người Robert R không giống với tên họ thông thường của người Nga mà giống với cách đặt tên, họ của người Séc.

 

Điệp viên Robert Rahardjo là bác sỹ tâm lý làm việc tại một trong những nhà tù của Séc từ tháng 9/2009 nhưng sau khi bị cơ quan mật vụ của Séc phát giác, anh ta đã chạy trốn về Nga để tránh sự truy bắt của lực lượng an ninh Séc.

 

Nhật báo MF DNES của Séc tiết lộ hồ sơ mật về điệp viên của Nga hoạt động tại Séc. 

Do làm việc khá lâu trong nhà tù, lại thường xuyên tiếp xúc với tù nhân nên điệp viên Robert Rahardjo đã biết chính xác được công việc của từng người ở đây. Thông tin này có thể ít nhiều phụ cho việc hoạt động gián điệp của anh ta.

 

Tuy nhiên, đa số các thông tin mật mà điệp viên này có được không phải là từ nhà tù mà chủ yếu là từ người bạn gái của anh ta – một nữ thiếu tá quân đội, đã từng làm thư ký cho 3 tướng Séc. Nữ thiếu tá này phụ trách quản lý các công việc trong văn phòng của các tướng lĩnh.

 

Có liên hệ mật thiết với điệp viên Nga là một nữ thiếu tá trong quân đội Séc. 

Hiện cả nữ thiếu tá làm nội gián cũng như 3 tướng lĩnh cấp cao trong quân đội đều đã bị sa thải do thiếu trách nhiệm trong quản lý nhân viên cũng như tài liệu mật, riêng nữ thiếu tá Séc đã sang Nga nghỉ an dưỡng.

 

Ba sỹ quan cấp tướng của Séc có thể  đã không hề hay biết về việc thư ký của mình bí mật làm việc cho cơ quan mật vụ nước ngoài, đồng thời họ cũng không thể biết liệu thư ký của mình tự nguyện làm việc cho tình báo nước ngoài hay bị ép buộc vì một lý do nhạy cảm nào đó.

 

Liên quan đến sự việc nghiêm trọng này, Đại sứ quán Nga tại Cộng hòa Séc cho đến nay vẫn  chưa hề có bất cứ phản ứng nào trước các thông tin công bố trên nhật báo MF DNES của Séc.


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Rian)

 

 

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn