Tiết lộ hậu trường buồn tủi của một ca sĩ hát bar

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 07/08/2012 01:30:00 +07:00

(VTC News) – Phải hát thứ âm nhạc mình không thích, cát xê thấp, bị khán giả la ó… nhiều khi, ca sĩ hát bar chỉ biết ngậm ngùi rơi nước mắt.

(VTC News) – Phải hát thứ âm nhạc mình không thích, cát xê thấp, bị khán giả la ó… nhiều khi, ca sĩ hát bar chỉ biết ngậm ngùi rơi nước mắt.

Là một ca sĩ hát tại các bar Hà Nội thường xuyên, gần đây, Việt Tú gần như dừng hẳn việc hát tại các địa điểm như thế này. Lý do anh đưa ra là, các ca sĩ hát tại bar, ngoài các ngôi sao thì họ thường là ăn lương tháng tại địa điểm với mức cát xê rất thấp. Mức cát xê này, chỉ vài trăm ngàn, không đủ để son phấn, quần áo và lo phần nhạc nền.

Giống như nhiều nghệ sỹ, việc hát ở bar và phòng trà chỉ để cho vui, giữ nhiệt với nghề, không thể bàn về thu nhập hay kinh tế. Thực tế, tại Hà Nội, số lượng quán bar và các sân khấu ca nhạc quá ít mà số lượng ca sĩ trẻ rất nhiều nên hầu như phải trông đợi vào các show diễn event để kiếm sống. “Cát xê quá thấp khiến ca sĩ cảm thấy vất vả vô cùng” – Việt Tú nói.

Ca sĩ Việt Tú buồn vì những ngày tháng hát nơi quán bar 

Thêm vào đó, theo như ca sĩ này, hát tại quán bar, ca sĩ buộc phải hát theo yêu cầu người biên tập, chủ yếu là hát nhạc nhanh theo dòng nhạc dance. Việc xuất hiện nhiều sẽ phải thay đổi bài hát liên tục nhưng không phải hát thể loại nhạc mình yêu thích. Các ca sĩ phải hát theo nhạc nền làm sẵn chứ không phải cùng với band nhạc. Vì vậy, họ cũng phải thường xuyên làm nhạc để đi hát mà tự mình không cảm thấy nhàm chán.

Theo Việt Tú, điều khiến cho các ca sĩ trẻ gắn bó với công việc hát hàng đêm tại các quán bar một phần vì họ chưa nổi tiếng, phần vì phải lo cuộc sống mưu sinh hàng ngày. Thực tế, đâu phải ca sĩ nào cũng có nhiều mối quan hệ tốt với các công ty sự kiện để có được nhiều show diễn event.

Do vậy, vô hình chung, họ phải chịu khó đi hát tại quán bar hàng đêm như một phần thỏa mãn niềm đam mê cũng như là lo trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày. Công việc của một biên tập âm nhạc tại quán bar cũng có nhiều điều đáng nói. Không phải ở sân khấu ca nhạc của bar nào, người biên tập cũng yêu cầu ca sĩ chuẩn bị bài trước để tránh việc trùng bài.

Vì đi hát như một công việc phải làm hàng đêm nên rất ít ca sĩ cẩn thận trước khi biểu diễn hỏi lại bộ phận âm thanh là các ca sĩ trước đã biểu diễn những bài hát nào rồi để mà tránh không bị trùng. Chính vì vậy mà dẫn đến việc trong một chương trình ca nhạc tại quán bar cũng thường xuyên xảy ra việc ca sĩ sau hát trùng bài với ca sĩ hát trước.

Ở trong tình huống này, khi ca sĩ hát ca khúc trùng nhau, đối với khán giả sẽ xảy ra hai trường hợp, một là họ sẽ vui vẻ nghe lại và có sự so sánh đánh giá. Tuy nhiên, cũng có nhiều khán giả khó tính la hét và bắt đổi bài.

Ở thời điểm hiện tại, việc khoác lên mình cái mác ca sĩ có vẻ không hề khó khăn gì, vì vậy, số ca sĩ được đào tạo, học hành về thanh nhạc chỉ là là con số ít. Một số người khác, chuyển từ người mẫu, diễn viên múa sang làm ca sĩ. Những trường hợp đó đa số thường sử dụng phần hát đã thu sẵn để biểu diễn và đó là điều thường xuyên bắt gặp tại các chương trình ca nhạc ở quán bar hay sàn nhảy.

Khán giả đến bar không phải để nghe ca sĩ hát. 

“Nhưng ở những chỗ ầm ĩ như vũ trường, khán giả lại không quan tâm đến hát lắm mà họ chỉ cần biết miễn là ca sĩ đó xinh đẹp, có ngoại hình gợi cảm, sexy và bài hát sôi động máu lửa là họ thích rồi” – Việt Tú nói thêm.

Tại Hà Nội, hầu hết các nhóm nhạc nữ hát tại các quán bar là những mỹ nhân có ngoại hình sexy và những vũ đạo khiêu gợi. Họ được thành lập ngẫu nhiên và các thành viên bị thay đổi liên tục nên không có tính ổn định và có những định hướng lâu dài.

Bên cạnh đó, chất lượng giọng hát không tốt khiến cho những band nhóm này không tiến xa được trong sự nghiệp. Mục đích thành lập các band đôi khi chỉ để làm thay đổi không khí và đem đến hình ảnh tươi mát đến người đi bar.

Một số điều khiến các ca sĩ hát tại bar buồn tủi là, họ đôi lúc cũng không được khán giả trân trọng cho đáng dù đã thể hiện hết mình. Rất nhiều lúc đi hát, ra sức thể hiện trên sân khấu nhưng ở dưới khán giả uống rượu, hò hét nhảy múa và dường như chẳng quan tâm đến việc ca sĩ đang hát cái gì. Thậm chí, nhiều khi, ca sĩ còn bị đuổi xuống vì lúc hứng thú, khán giả chỉ muốn nghe nhạc DJ.

Trường hợp này, đôi lúc xảy ra cả với ca sĩ nổi tiếng. Nhưng dường như quen, các ca sĩ học được cách trơ cảm xúc khi đứng hát trên bar. Và tất nhiên, họ cũng mong mình nổi tiếng nhanh hoặc làm rất nhiều công việc khác để có thể đổi đời. Cực chẳng đã mới phải đi hát ở bar.

Trong thời gian gần đây, các bar ở Hà Nội cũng ít có phần biểu diễn của các ca sĩ. Một số tụ điểm vẫn duy trì phong cách này nhưng không nhiều. Phần lớn công thức ấy được thay đổi bằng nhạc DJ và các chương trình thời trang mát mắt. Việc ca sĩ hát bar cũng chỉ thảng hoặc, lúc có lúc không.

Mr Soi

Bình luận
vtcnews.vn