Tiết lộ đối tượng âm mưu lật đổ Tổng thống Philippines

Thế giớiThứ Hai, 03/10/2016 16:35:00 +07:00

Bộ trưởng Nội các Philippines vừa có những bình luận về những kẻ âm mưu lật đổ Tổng thống Duterte mà chính phủ nước này đang điều tra.

Theo trang Inquirer, Bộ trưởng Nội các Philippines Leoncio Evasco Jr. ngày 2/10 nói rằng ông không ngạc nhiên nếu có một vài nhóm người không hài lòng với Tổng thống đương nhiệm Rodrigo Duterte lên kế hoạch lật đổ nhà lãnh đạo này. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh những người này sẽ không đạt được mục đích.

duterte-va-bo-truong-noi-cac_zslb

Tổng thống Philippines Duterte (phải) và Bộ trưởng Nội các Philippines Leoncio Evasco Jr.

Ông Evasco cho biết các tướng lĩnh quân đội có liên quan tới chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy, các doanh nghiệp có lợi ích bị ảnh hưởng bởi các chính sách của chính phủ và các doanh nhân 'thân' Mỹ theo lẽ tự nhiên sẽ cảm thấy giận dữ đối với Tổng thống Duterte.

“Các bạn nghĩ họ sẽ vui vẻ ư? Tất cả bọn họ, những người bị ông Duterte “ngáng đường”, sẽ tìm cách hợp tác với một thành phần vũ trang nào đó để lật đổ tổng thống”, ông Evasco phát biểu trong cuộc họp báo tại TP Cebu, Philippines.

 Tuy nhiên, ông Evasco nói rằng kế hoạch của những người này sẽ không bao giờ đạt được.

“Đó gọi là âm mưu đảo chính. Nhưng tôi nói cho các bạn rõ, nếu các bạn đang suy tính điều đó và lên kế hoạch thực hiện nó, tôi cũng nói luôn rằng bạn sẽ thất bại” - ông nói thêm.

Video: Nhà báo bị giết vô tội vạ ở Philippines

Trước đó, theo IB Times, thư ký truyền thông Văn phòng Chính phủ Philippines Martin Andanar ngày 20/9 xác nhận chính phủ Philippines nhận được thông tin về một âm mưu lật đổ tổng thống nước này - ông Rodrigo Duterte. Chính quyền Philippines cũng biết những kẻ tình nghi đảo chính và đang theo dõi họ.

Ông Andanar cho biết một thành viên nội các Philippines hiện ở New York nghe ngóng được kế hoạch nhằm lật đổ Tổng thống Duterte trước tháng 1/2017.

Liên quan tới những lời chỉ trích nhằm vào chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy gây tranh cãi của Tổng thống Duterte, ông Evasco cho biết hầu hết người dân Philippines đều cảm thấy hài lòng với thành quả của chiến dịch này, do vậy khả năng xảy ra một cuộc đảo chính nhằm hạ bệ tổng thống gần như không tồn tại.

Bên cạnh đó, nhận xét về những lời chỉ trích ông Duterte với chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy, ông Evasco nói rằng hầu hết người dân Philippines đều hài lòng với kết quả của chiến dịch, do đó để một cuộc đảo chính, nếu có thì thành công cũng là chuyện không thể.

“Một cuộc đảo chính sẽ chỉ xảy ra nếu dân chúng đồng loạt phản đối chính quyền. Song nếu họ hài lòng vì các chính sách của chính phủ khi đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của họ, đảo chính sẽ không xuất hiện”, ông Evasco nói.

Ông nói thêm người dân Philippines đang khao khát được sống trong một đất nước sạch dấu vết ma túy. Họ cũng ủng hộ việc tiêu diệt các trùm ma túy và những gieo rắc 'cái chết trắng' cho người dân. 

(Nguồn: plo.vn)
Bình luận
vtcnews.vn