Tiết lộ bí mật về máy bay thế hệ thứ 5 AMCA

Thế giớiThứ Hai, 14/02/2011 09:37:00 +07:00

(VTC News) – Hãng Aeronautical Development Agency (ADA) của Ấn Độ ngày 11/2 đã tiết lộ một số thông tin mật về dự án chế tạo máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5.

(VTC News) – Hãng Aeronautical Development Agency (ADA) của Ấn Độ ngày 11/2 đã tiết lộ một số thông tin mật về dự án chế tạo máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 AMCA. 

Máy bay chiến đấu của Không quân Ấn Độ (ảnh minh hoạ) 

Theo nguồn tin này, đến cuối năm nay sẽ hoàn tất quá trình xây dựng dự án và phân tích khả năng thực thi của AMCA (Advanced Medium Combat Aircraft) – máy bay tiêm kích nội địa thế hệ thứ 5 của Ấn Độ. 

Sau khi cân nhắc và tính toán, Hãng ADA sẽ thống nhất với Bộ Quốc phòng Ấn Độ về số lượng phiên bản, thời hạn lắp ráp, tổng chi phí và kế hoạch sản xuất hàng loạt AMCA. Dự kiến, sau khi hoàn thiện, phiên bản AMCA đầu tiên sẽ bắt đầu thử nghiệm vào mùa hè năm 2020 để kịp đưa vào biên chế trang bị vào năm 2025.

Theo các thông tin ban đầu, AMCA sẽ lớn hơn máy bay tiêm kích Tejas và nhỏ hơn FGFA được nghiên cứu, phát triển dựa trên máy bay tiêm kích tiền phương thế hệ thứ 5 PAK FA T-50 của Nga. 

AMCA sẽ có trọng lượng khoảng 20 tấn, có thể hoạt động trong phạm vi gần 1.000 km. Đây sẽ là loại máy bay tiêm kích hạng trung so với máy bay tiêm kích hạng nhẹ Tejas và máy bay tiêm kích hạng nặng FGFA.  

Để phục vụ cho quá trình nghiên cứu và thử nghiệm nên phiên bản đầu tiên của AMCA sẽ có trọng lượng khoảng 10 tấn, hoạt động trong phạm vi 500 km. Chiếc thứ hai sẽ có trọng lượng khoảng 30 tấn và hoạt động trong phạm vi 1.500 km. 

AMCA có thể sẽ được chế tạo ở cả hai phiên bản một chỗ ngồi và hai chỗ ngồi, trong đó phiên bản hai chỗ ngồi chủ yếu được sử dụng để huấn luyện bay cho phi công ở các trường lái. 

AMCA được trang bị khoang vũ khí bên trong, cửa thông gió và thiết bị ngụy trang vô tuyến. Máy bay loại này sẽ sử dụng loại động cơ mới Kaveri hiện đang tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm tại Viện nghiên cứu Zhukovsky ở Moscow. 

Mặc dù hiện nay Ấn Độ chưa xem xét nghiên cứu và chế tạo AMCA hoạt động trên biển, song Hải quân Ấn Độ cũng đang có nhu cầu sử dụng máy bay tiêm kích có tải trọng khoảng 20 tấn. 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn