Tiết lộ bí mật về hoạt động bảo trợ của CIA

Thế giớiThứ Ba, 16/11/2010 09:40:00 +07:00

(VTC News) – Tờ The New York Times ngày 15/11 đã cho công bố toàn văn một bản tài liệu mật của Bộ Tư pháp Mỹ về sự bảo trợ của CIA đối với tội phạm chiến tranh.

(VTC News) – Tờ The New York Times ngày 15/11 đã cho công bố toàn văn một bản tài liệu mật của Bộ Tư pháp Mỹ về sự bảo trợ của CIA đối với tội phạm chiến tranh.

 

Theo tài liệu dài 600 trang được cất giữ cẩn thận và bảo mật trong suốt 4 năm trở lại đây do Bộ Tư pháp Mỹ cung cấp, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sau khi kết thúc Đại chiến thế giới lần thứ II đã che giấu và bảo trợ cho nhiều tội phạm chiến tranh Đức Quốc Xã.

 

Tất cả có khoảng 20 tội phạm chiến tranh Đức Quốc Xã đã được Mỹ che giấu, bảo trợ. Họ đã từng là cộng tác viên làm việc cho CIA trong suốt 30 năm.


Do vậy, Mỹ đã không công khai tố giác số tội phạm chiến tranh này lên tòa án quốc tế sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới lần II.

 

The New York Times công bố tài liệu mật về sự bảo trợ của CIA đối với tội phạm chiến tranh. 

Mặc dù Bộ Tư pháp Mỹ đã từ chối công bố bản báo cáo này từ năm 2006 và bảo mật chúng trong kho dữ liệu nhưng so với nguyên bản thì tài liệu mới công bố gần đây đã có sự khác biệt khá nhiều.

 

Nhiều nhà khoa học và quan chức cấp cao của Mỹ đều phải thừa nhận rằng, có rất nhiều các nhà khoa học của Đức sau khi kết thúc chiến tranh đã hợp tác và làm việc cho CIA.

 

Trong khi đó, tài liệu mà The New York Times công bố lại chỉ ra rằng, chính phủ Mỹ đã cho phép cả các tội phạm chiến tranh Đức Quốc Xã du nhập vào trong nước.


Bên cạnh đó, tài liệu này còn chỉ ra số tội phạm chiến tranh từ Đức du nhập vào Mỹ ít hơn nhiều so với con số 10.000 như các nguồn tin chính thức của Mỹ chỉ ra.

 


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

 

Bình luận
vtcnews.vn