Tiết kiệm dịp giỗ Tổ, 'bạo tay' chi dịp 30/4

(VTC News) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 là cơ hội để nhiều gia đình bạo tay chi tiền để xả stress sau khi đã cố gắng nghỉ ngơi tại gia trong dịp giỗ Tổ vừa qua. Đây cũng là cơ hội hứa hẹn tình hình kinh doanh được cải thiện cho các nhà hàng, quán cafe và shop thời trang. 

Né ngày giỗ Tổ, “bung tiền” dịp 30/4

Nhiều gia đình ở Hà Nội đã tự cắn răng chịu nhịn nghỉ giỗ Tổ tại gia để tiết kiệm chi tiêu, còn dịp 30/4 số lượng ngày nghỉ tương đương, nhưng nhiều gia đình đã quyết định bỏ ra một khoản kha khá đi xả hơi sau thời gian lao động, làm việc vất vả.

Gia đình chị Mai (Ngõ 98 - Xuân Thủy, HN) những ngày này hết sức bận rộn để chuẩn bị cho chuyến đi nghỉ ở Bà Nà vào dịp cuối tuần. Ngay từ những thứ nhỏ nhất như kem bôi chống côn trùng, giày leo núi đến những thứ như lều dựng trại, đồ ăn khô… tất cả đã gần sẵn sàng để chuẩn cho chuyến đi dịp 30/4.

Được biết, chị Mai đã háo hức đi du lịch từ đợt nghỉ giỗ Tổ, thế nhưng sau khi tính toán lại “ngân sách” của gia đình, chị cùng chồng và con trai đành ráng chịu đựng để dành sự thèm muốn vào đợt nghỉ lễ cuối tháng 4. Sau khi hủy chuyến đi đợt giỗ Tổ, chị đã nhanh chóng liên hệ với một người bạn làm ở công ty du lịch để book tour Bà Nà – Đà Nẵng ( 3 ngày 2 đêm) với giá hơn 10 triệu đồng/3 người.

Chị Mai vui vẻ cho biết: “2 đợt nghỉ lễ khá gần nhau, nếu đi đợt trước thì đợt này vẫn cứ muốn chi tiền để đi thêm nữa, con người không bao giờ hết những nhu cầu trong cuộc sống mà. Nên lần này, dù biết đang bão giá, cả nhà vẫn đi tour Bà Nà để bù lại lần trước, chi phí hơn 10 triệu trong 3 ngày, nhưng đổi lại có được bầu không khí trong lành thì cũng xứng đáng, ngoài ra còn được ở resort, ngắm cảnh núi rừng, đi cáp treo nghĩ  đến đã thấy khoái rồi”.

Ngày 30/4, nhiều gia đình sẽ đi du lịch "bù" dịp giỗ Tổ.

Cũng cùng quan điểm với chị Mai, gia đình chị Ngọc (Chủ kinh doanh hàng điện máy) trên đường Nguyễn Khánh Toàn cũng không bỏ qua dịp nghỉ lễ 30/4.

Chị Ngọc chia sẻ: “Đợt giỗ Tổ, vì tiếc mà chị vận động ông xã và 2 cậu con trai ở nhà để vừa tiết kiệm và tranh thủ  bán hàng. Nhưng cuối cùng em biết không, 2 ngày chị ngồi nhìn người đi ngoài đường, còn lại chẳng có ai đến mua bán gì. Nên, không còn tiếc nuối gì cả, chị và chồng đã thuê một chiếc xe tự lái ngay từ đầu tháng, để đi Hạ Long trong dịp carnaval”.

Theo lời chị Ngọc, chi phí tính sợ bộ nếu chi tiêu thoải mái cũng vào khoảng 10 triệu đồng, bao gồm cả thuê xe, đặt phòng. Được biết, chị đã phải rất chật vật mới tìm được một phòng đủ cho 4 người trong khách sạn 2 sao, bởi các khách sạn nhà nghỉ gần như kín chỗ. Trong đó các nhà nghỉ đã có khách đăng ký hết từ đầu tháng, do vấn đề thắt chặt chi tiêu khiến nhiều gia đình chọn nhà nghỉ là điểm đến thay vì ở các khu resort và khách sạn lớn có gắn sao.

Trong khi đó, để thoát khỏi những stress của cuộc sống thường nhật, dịp nghỉ lễ tới đây là cơ hội để nhiều cặp vợ chồng vung tay mạnh hơn để thỏa mãn được sở thích shopping và mua sắm thêm những đồ dùng cho gia đình.

Theo lời chị Thạch ( Phố Hàng Than – Quận Ba Đình), thu nhập của 2 vợ chồng công chức năm qua đủ chóng mặt để cân đối mọi khoản chi tiêu, dè sẻn đến hết cỡ cũng chỉ dành dụm được số tiền bằng 1/3 so với những năm trước. Không có tiền đi du lịch xa, thay vào đó chị và chồng cũng bạo tay chi 2 triệu đồng làm “ lộ phí” cho chuyến ăn uống, dạo phố phường Thủ đô.

Anh chị đã lên kế hoạch đặt một bữa cơm với giá trung bình tại một nhà hàng cũng thuộc hàng bình thường ở Tây Hồ để tránh xa việc bếp núc thường ngày. Thực đơn cũng có đủ đồ ăn từ đặc sản đến bình dân, rồi thủy hải sản, tất cả cũng chỉ có 700.000 đồng - 800.000 đồng.

Nhưng kế hoạch của anh chị chưa dừng lại ở đó, “mình và chồng sẽ đi shopping một vài thứ để trang trí nhà và dạo các trung tâm mua sắm lớn như Vincom, Parkson ngắm hàng hiệu dù không có đủ tiền mua. Đi Tràng Tiền ngắm phố phường, ăn kem rồi vòng qua Tô Tịch ăn hoa quả dầm, một chuyến đi cũng không phải là không thú vị nhé” - Chị Thạch nói thêm.

Một buổi tối tiêu tốn không quá nhiều tiền nhưng vẫn có được những sự trải nghiệm thú vị mà đôi khi mải mê với cơm áo gạo tiền khiến chị và ông xã lãng quên, nay sẽ cố gắng tìm lại nhằm làm cho cuộc sống thêm phần thi vị.

Giới kinh doanh đang hi vọng

Đợt giỗ Tổ, tình hình buôn bán không mấy sáng sủa, khiến nhiều chủ kinh doanh tỏ ra khá uể oải. Để cải thiện tình hình này, nhằm hút khách vào dịp lễ 30/4 sắp tới, các cửa hàng đã “vắt óc” để chiều lòng các thượng đế đang “nằm im” đợi khuyến mại.

Mặc dù, mới vào mùa, lượng hàng hè vừa mới bán chưa kịp thu hồi vốn. Tuy nhiên, cửa hàng thời trang trên phố Xã Đàn vẫn cố gắng tung ra chiến dịch khuyến mại đầu hè giảm giá 10% tất cả các mặt hàng và thanh lý nốt số hàng đông ít ỏi còn tồn lại.

Chị Hà – Nhân viên bán hàng cho biết: “Với chiến dịch này, shop mong các sản phẩm sẽ được chú ý và bán chạy hơn so với thường ngày. Đặc biệt, một số mốt mới cách điệu của mùa hè năm nay đang yên ắng nên nhân cơ hội này cũng để quảng bá với khách hàng hơn”

Cũng lường trước được những hứa hẹn trong tình hình kinh doanh trong dịp nghỉ lễ, anh Nam – Bán hàng máy làm sữa chua, xay sinh tố trên phố Tôn Thất Tùng đã nhập về một số mẫu sản phẩm mới với nhiều kích thước, màu sắc và phong cách thiết kế.

Nhiều nhà hàng đang chờ đợi đợt kinh doanh hi vọng đắt khách. 

Anh Nam cho biết: “ Cửa hàng vừa đưa về thêm máy làm sữa chua để đáp ứng yêu cầu của khách. Mới vào mùa nhưng máy làm sữa chua tiêu thụ nhiều lắm, mỗi ngày cũng phải bán được 2-3 cái. Hi vọng là ngày lễ sắp tới những người trẻ sẽ tranh thủ đi mua, để chuẩn bị trước cho những ngày hè tới đây”.

Trong khi đó, hàng loạt quán cà phê đã đầu tư cả tháng nay để kịp bước vào đợt kinh doanh khá quan trọng trong năm. Theo kinh nghiệm của anh Dũng – Quản lý quán cà phê trên đường Nghi Tàm, những dịp 30/4 thường đông khách hơn so với những dịp khác. Mặc dù chưa biết trước được tình hình nhưng mấy ngày nay anh đã cho thợ sửa chữa đầu tư lại không gian của quán, sửa chữa hệ thống điều hòa, trang trí thêm một số điểm nhấn nhằm tạo sự thoải mái và gần gũi khi khách tới đây.

Anh Dũng cho biết: “Riêng số kính ở mặt trước quán ở tầng cao, anh đã cho lắp đặt tuần trước chi phí gần 15 triệu đồng, đầu tư lần này không phải chỉ dành cho riêng dịp lễ gần đến, mà còn nhằm tạo sự mới mẻ để hút khách trong suốt mùa hè tới. Nhưng, trước mắt phải tận dụng cơ hội ngày 30/4, 1/5 đã, theo thống kê thì khách dịp này thường tăng hơn 10% so với ngày thường”.

Ngoài ra, để tạo được ấn tượng cho khách, anh Dũng sẽ trang bị thêm hệ thống âm thanh để khách có thể tự thể hiện những ca khúc mà họ ưa thích theo hình thức nhạc sống, nhằm giúp khách hàng có những phút giây thoải mái.

Dịp lễ 30/4 đang được kỳ vọng sẽ kéo khách hàng tới nhiều cửa hàng, nhà hàng, quán cafe để thay đổi không khí kinh doanh khá lãnh lẽo thời gian vừa qua. Chú Dương (Chủ nhà hàng hải sản) trên đường Phạm Văn Đồng tận mắt chỉ cho chúng tôi đơn đặt hàng từ nhiều nơi số hàng hải sản sắp được chuyển về để phục vụ các thực khách thời gian tới đây. Từ cua, mực, ghẹ, sò huyết… Mỗi loại sẽ được chế thành nhiều món ăn để thực khách không cần tới biển mà vẫn được thưởng thức những thực đơn tuyệt vời.

Được biết, tính tới thời điểm này, lượng khách đặt bàn đã tăng gấp đôi so với dịp giỗ Tổ. Nếu như số khách trong dịp 10/3 (Âm Lịch) chỉ vào khoảng 10-15 khách thì đến nay cửa hàng của chú Dương đã có gần 6 bàn được đăng ký chỗ trước. Nhân viên đã sẵn sàng, nguồn thực phẩm đang được chuẩn bị chu đáo, đó là điều kiện cần thiết nhằm đón đợi đợt kinh doanh hứa hẹn khá khẩm trong thời kỳ bão giá.

Công Trần

» Gunny và sự kiện chào mừng 30/4
» Bí mật quanh chiếc xe tăng 390 ngày 30/4/1975
» Nghìn lẻ lý do để du lịch “tại gia” dịp lễ 30/4
» TP.HCM: Ngưng đào đường dịp lễ 30/4
» Tiết kiệm, giảm điểm bắn pháo hoa dịp 30/4
» 7 địa điểm du lịch lý tưởng cho gia đình dịp 30/4
» Tăng cường 1.000 lượt xe phục vụ nghỉ lễ 30/4



 

Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC