Tiếp tục thu hồi 170 triệu trứng nhiễm khuẩn salmonella

Kinh tếChủ Nhật, 22/08/2010 07:36:00 +07:00

(VTC News) - Số trứng bị thu hồi do nhiễm salmonella tại Hoa Kỳ đã lên tới 550 triệu quả.

(VTC News) - Số trứng bị thu hồi do nhiễm salmonella tại Hoa Kỳ đã lên tới 550 triệu quả. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) của nước này đã đưa ra 9 lời khuyên để tránh bị nhiễm salmonella.




 
Đến thời điểm này, hơn 550 triệu quả trứng đã bị thu hồi, sau khi cơ quan chức năng phát hiện ổ dịch salmonella có liên quan đến trứng ở một trang trại thuộc bang Iowa (Hoa Kỳ).

Hiện số người bị nhiễm bệnh đã lên đến hơn 1000 người. Theo các cơ quan y tế nước này, số bệnh nhân có thể  tiếp tục tăng lên.

Sau khi 380 triệu quả trứng bị thu hồi tuần vừa rồi, hôm thứ 6 (20/8) vừa qua, công ty bán trứng theo thương hiệu Hillandale Farms  phải thu hồi tiếp 170 triệu quả do qua xét nghiệm có phát hiện khuẩn salmonella. Nâng tổng số trứng bị thu hồi lên hơn 550 triệu quả.

 Các quan chức liên bang nói rằng, đây là vụ thu hồi trứng lớn nhất trong lịch sử. Người Mỹ tiêu thụ khoảng 220 triệu quả trứng/ngày, trong đó Iowa là tiểu bang sản xuất trứng hàng đầu.

Một chuyên gia về an toàn thực phẩm tại Đại học Cornell tại Ithaca (Hoa Kỳ) cho biết, nguồn gốc của ổ dịch có thể xuất phát từ động vật gặm nhấm, gà mái bị nhiễm bệnh, hoặc thức ăn bị nhiễm độc.

Salmonella có trong ruột, trong phân của các loài động vật như heo, bò, gia cầm, rùa, rắn, các loài bò sát, v.v... Thịt bò, thịt heo, thịt gà, trứng gà, sữa tươi không được hấp khử trùng (unpasteurized), cá, tôm, sò, ốc, rau cải hoa quả, giá sống, trái cantaloupe, v.v... đều có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella.

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Hoa Kỳ cho rằng, việc nấu hay luộc chín trứng sẽ làm giảm số lượng vi khuẩn có trong một quả trứng. Tuy nhiên, nếu người sử dụng tiếp xúc với lòng đỏ của quả trứng còn sống  nhưng không vệ sinh kỹ, còn nguy hiểm hơn cả khi ăn trứng chưa được nấu chín

 

9 cách tránh bị nhiễm salmonella qua trứng

1. Giữ ở nhiệt độ lạnh mức45 độ F (7 độ C) với trứng chưa sử dụng.

2. Không nên mua hay giữ các quả trứng bị nứt hay bị ung.

3. Rửa sạch bàn tay, dụng cụ nấu ăn bằng nước và xà phòng sau khi tiếp xúc với trứng sống.

4. Trứng cần được luộc hay nấu chín cho đến khi cả lòng trắng và lòng đỏ chín hẳn.

5.Không giữ ấm trứng ở nhiệt độ bình thường trong phòng hơn 2 giờ.

6. Tủ lạnh không giữ lại những quả trứng đã dùng dở.

7. Tránh ăn trứng khi còn sống.

8. Tránh những  món ăn ở các nhà hàng được làm bằng nguyên liệu thô hoặc nấu chưa chín, chưa được tiệt trùng.

9. Tránh dùng trứng sống sống hoặc chưa được nấu chín, đặc biệt là trẻ nhỏ, người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch  yếu hoặc bị bệnh.


Thành Công(theo CA)

 

Bình luận
vtcnews.vn