Tiếp sóng trực tiếp Truông Bồn - Huyền thoại và tri ân

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 27/10/2012 08:00:00 +07:00

Giao lưu nghệ thuật Truông Bồn - Huyền thoại và Tri ân diễn ra tại TP. Vinh, Nghệ An, được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và được VTC News tiếp sóng.

(VTC News) - Chương trình giao lưu nghệ thuật Truông Bồn - Huyền thoại và Tri ân diễn ra tại TP. Vinh - Nghệ An, được truyền hình trực tiếp trên VTV1 từ 20h đến 21h50. VTC News tiếp sóng chương trình, mời quý độc giả theo dõi.

Chương trình nhằm kỉ niệm 44 năm ngày hi sinh của các anh hùng liệt sĩ Truông Bồn (31/10/1968-31/10/2012).

Truông Bồn là một đoạn đèo dốc dài khoảng 5km trên dãy núi Thung Nưa, nằm trên tuyến đường chiến lược 15A hay còn gọi là đường 30, chạy qua địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.


Trong kháng chiến chống Mỹ, Truông Bồn là tuyến độc đạo chiến lược nối liền mạch máu giao thông để miền Bắc chi viện cho miền Nam. Không quân Mỹ đã dồn lực đánh phá ác liệt, biến Truông Bồn trở thành “tọa độ chết”.

Chỉ tính một giai đoạn ngắn 4 tháng (từ tháng 6 đến tháng 10/1968), Mỹ ném xuống Truông Bồn hơn gần 3.000 quả bom các loại. Thanh niên xung phong đã cùng các lực lượng khác và nhân dân địa phương xả thân chiến đấu, đảm bảo đường thông suốt. Chính tại đây, các thanh niên xung phong trong đêm tối đã mặc áo may ô trắng đứng làm cọc tiêu để xe ta qua.

Tổ quốc mãi mãi tri ân những người con anh dũng 
Thất bại trên các chiến trường, Mỹ buộc phải phải tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc từ ngày 1/11/1968. Chỉ không đầy một ngày trước thời điểm đó, ngày 31/10/1968, 13 thanh niên xung phong (11 nữ, 2 nam) thuộc tiểu đội 2 của Đại đội 317, Đội 6, Tổng đội Thanh niên xung phong Nghệ An chống Mỹ đã cùng nhau ngã xuống trong một trong những trận bom ác liệt cuối cùng của địch tại Truông Bồn.

Hầu hết những người hi sinh đều đã hoàn thành nhiệm vụ và có quyết định ra quân, có người đã có quyết định đi học, có người đã định ngày cưới... Bảy liệt sĩ Truông Bồn không tìm thấy thi hài. Hiện tại Truông Bồn có một ngôi mộ chung cho họ.

Ngày 12/1/1996, Truông Bồn được công nhận là di tích lịch sử quốc gia. Ngày 23/9/2008, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng Vũ trang Nhân dân cho tiểu đội 2 gồm 14 chiến sỹ thanh niên xung phong Truông Bồn (13 người đã hy sinh, 1 người còn sống).
Truông Bồn được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia 
UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt Dự án xây dựng Khu di tích lịch sử cách mạng Truông Bồn để ghi mãi chiến công của các thanh niên xung phong, tri ân và tôn vinh sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Chương trình giao lưu nghệ thuật Truông Bồn - Huyền thoại và Tri ân do UBND tỉnh Nghệ An, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Tiền Phong và một số đơn vị phối hợp thực hiện.


Bình luận
vtcnews.vn