Tiền ủng hộ con, mẹ mua iPad: Sự lừa dối trắng trợn

Sức khỏeThứ Sáu, 30/08/2013 06:36:00 +07:00

(VTC News) – Khi nhận được tiền ủng hộ con lên đến hàng trăm triệu đồng, người mẹ này còn vu cho người đã hỗ trợ mình là ăn cắp tiền.

(VTC News) – Khi nhận được tiền ủng hộ con lên đến hàng trăm triệu đồng, người mẹ này còn vu cho người đã hỗ trợ mình là ăn cắp tiền.


Các mẹ ủng hộ Thắm hết lòng

Sau khi những lời thống thiết của chủ facebook Mẹ bé Coca là Nguyễn Trần Hoài Thắm được đăng trên facebook, cùng sự hỗ trợ của chị Nguyễn Ngọc Trinh (chủ facebook Mariam Trinh), sức lan tỏa của lời kêu gọi tăng lên chóng mặt.

giấy khai sinh
 Giấy khai sinh của bé Hồ Nam, con Thắm.  (Ảnh do các mẹ tham gia ủng hộ bé Hồ Nam cung cấp)

Ngày 26/6, các mẹ đã đến thăm bé Hồ Nam. Ngày hôm sau, Thắm và bé Hồ Nam đến bệnh viện TW Huế để khám, bác sĩ  hẹn Thắm về tẩm bổ cho con để 1 tháng sau thì mổ.

Hôm đó, chị Minh Thư là admin của Hội sữa mẹ đã đến thăm và phụ giúp Thắm đưa bé Hồ Nam đi khám. Chị Linh, thành viên hội Nhà may vá đến thăm và tặng 2 triệu đồng ban đầu để hỗ trợ. Các mẹ trên mạng xã hội đã nhờ vả người quen để bé Hồ Nam được thăm khám cũng như nhập viện nhanh chóng nhất.

Chỉ vài ngày sau kêu gọi, tài khoản của Thắm có 27 triệu đồng, nhưng vẫn còn thiếu. Vì vậy, một thành viên trên facebook là M.M (thành viên này đề nghị không nêu tên cụ thể - phóng viên) đã đồng ý chi trả số tiền còn thiếu trong ca mổ là 35 triệu đồng.

Theo chị Trinh, từ thời điểm kêu gọi ủng hộ từ 29/6 đến 2/7, tài khoản của Thắm tại ngân hàng Đông Á đã lên tới con số 134 triệu đồng. Khi đó, chị  Trinh đề nghị với Thắm là ngưng nhận tài trợ vì số tiền đã vượt quá mức cần thiết là 55 triệu đồng để phẫu thuật cho bé Hồ Nam.

Tuy nhiên, Thắm viện cớ bận không viết thông báo ngưng nhận tài trợ trên chính trang facebook của mình. Vì vậy, mọi người vẫn tiếp tục gửi tiền tài trợ cho bé Hồ Nam.  Đến 7/7, số tiền ủng hộ vào tài khoản là 239,9 triệu đồng
.

Trước tình cảm của các mẹ, ngày 3/7/2013, Thắm đã viết những lời cảm ơn hết sức xúc  động:

“Các mẹ và các anh chị thương mến!

Thật lòng Mẹ CoCa không biết và cũng không thể nào nói cho hết được sự biết ơn chân thành của em đối với tình cảm thân thương quá to lớn của mọi người dành cho em. Em cứ ngỡ mình đang mơ, một giấc mơ quá kì diệu về tình người...

Em không thể nào quên được có nhiều chị đã điện thoại hỏi thăm CoCa, sau đó bật khóc ngon lành vì quá thương CoCa mà không biết phải làm sao?!! Nhiều anh, cô, chú đã thường xuyên điện thoại, nhắn tin động viên tinh thần em. Em ghi nhớ từng người và không bao giờ quên đâu ạ!!!

Để đưa được CoCa ra Huế là cả một quá trình đấu tranh không ngừng nghỉ của các chị Hà Galaxie, chị Mariam Trinh, chị Ruby Trịnh, chị Quynh Anh, anh Ông Già Vui Tính và các chị em không nhớ hết đã chung tay góp sức hết lòng vì CoCa!"

Thắm đã trả ơn bằng sự dối trá?

Nhiều anh chị em khi đọc những lời cảm ơn  của Thắm đã rất xúc động. Lòng nhủ lòng, càng phải giúp đỡ bé Hồ Nam nhiều hơn để bé nhanh chóng được phẫu thuật.

thắm và mẹ
Thắm cùng mẹ là bà Nguyễn Thị Mai chăm bé Hồ Nam. (Ảnh: các mẹ ủng hộ bé Hồ Nam cung cấp)
Nhưng không ai ngờ, nhiều tấm lòng đã bị chà đạp chỉ vì tiền. Số tiền có lẽ Thắm nằm mơ cũng không thể ngờ bỗng dưng rơi xuống đầu Thắm: Gần 240 triệu đồng tiền ủng hộ. Thắm lo sợ điều gì đó sẽ tước mất số tiền trên nên Thắm đã phũ bỏ tấm lòng của nhiều người.

Trước hết là với chị Nguyễn Ngọc Trinh, người đã đôn đáo kêu gọi ủng hộ  cho bé Hồ Nam.

Ngày 3/7, khi chị Trinh vào bằng tài khoản facebook của Thắm (Thắm nhờ chị Trinh) để  cập nhật thông tin về Thắm và bé Hồ Nam cùng thông tin số tiền được ủng hộ thì tài khoản facebook bị khóa.

Chị Trinh hết sức lo lắng vì trên facebook này, chị Trinh và Thắm đã trao đổi thông tin về mật khẩu truy cập tài khoản ngân hàng mà mọi người ủng hộ cho bé mổ tim. Chị lo sợ nếu mật khẩu này mất thì số tiền ủng hộ có thể bị ảnh hưởng. Băn khoăn, chị Trinh có trao đổi với một số thành viên khác và quyết định đổi mật khẩu tài khoản truy cập ngân hàng cho yên tâm.

 

Thắm còn viết trên facebook của Thắm: “Tôi sẽ kiện chị và người mà chị cử đi điều tra về tôi”.

Tôi nói với Thắm: Nếu Thắm làm điều gì khuất tất thì tôi sẽ đích thân vào Huế để xử lý.

Chị M.M, người ủng hộ 35 triệu đồng cho con Thắm
 
Chị Trinh cho biết: “Sau khi không vào được facebook của  Thắm, tôi đã gọi ngay cho Thắm để hỏi nhưng bà Mai, mẹ Thắm nghe điện và nói Thắm đang ngủ nên không nói chuyện được. Sau đó, chị Trinh đã nhắn với bà Mai là chị đã đổi tài khoản truy cập vào banking online.


Hôm sau, khi thấy Thắm online, tôi đã hỏi Thắm vài câu để chắc chắn đó là Thắm rồi mới nói với Thắm rằng, tôi đã đổi mật khẩu truy cập vào tài khoản ngân hàng và đưa cho Thắm mật khẩu mới.

Khi có mật khẩu, Thắm chủ động thay mật khẩu mới khác.

Nhưng sau đó, tôi hết sức ngỡ ngàng vì Thắm vu oan cho tôi là dùng mật khẩu trước đây để ăn cắp tiền của Thắm. Thắm còn bảo tôi đe dọa đòi Thắm phải giao mật khẩu mới”.

Sau đó, chính Thắm đã đăng trên facebook của mình rằng: “Chị  Trinh đã thay đổi mật khẩu ngân hàng và facebook của em là có thật. Và em đã lấy lại pass sau đó”. Hiện facebook của Thắm đã đổi từ Mẹ bé Coca sang LyNa Jessica Trần. Nhiều thông tin trên facebook này đã bị  xóa.

Mặt khác, chính Thắm cũng viết: “Xin lỗi chị Trinh vì những nghi ngờ và hiểu lầm không đáng có”. Từ đây, mới lòi ra rằng, chính Thắm đã đổi mật khẩu facebook chứ không phải chị  Trinh.

Thắm lý giải rằng: Việc Thắm làm vậy là vì bà mẹ Thắm lo lắng số tiền trong tài khoản lớn nếu giao cho chị Trinh là người mà trước đó Thắm không quen biết thì không an toàn. Và vì, để mẹ yên lòng nên Thắm sẽ là người giữ mật khẩu truy cập vào tài khoản ngân hàng này.

Sau lần “chiếm quyền” kiểm soát tài khoản nhận tiền ủng hộ. Thắm đã không công bố công khai số tiền ủng hộ vì Thắm bảo đó là tiền của Thắm. Mặc dù theo  thỏa thuận với các mẹ, là  Thắm phải công khai, minh bạch số tiền nhận được cũng như số tiền chi tiêu từ tiền ủng hộ.

Dưới sức ép của cộng đồng, những người tham gia ủng hộ, trên trang facebook của Thắm đã đăng tải thông tin ngừng tài trợ cập nhật lúc 23h ngày 2/7 về việc thông báo ngừng nhận tài trợ với nội dung:

“Coca không may sinh ra có một trái tim khiếm khuyết nhưng bù lại, bé may mắn được rất nhiều trái tim yêu thương che chở. Thông qua sự chia sẻ của cộng đồng mạng, đến 23h giờ ngày 2/7, số dư trong tài khoản của mẹ bé đã là 134.287.686 đồng, đủ để bước đầu lo cho bé, vì vậy mình xin được thông báo ngừng tài trợ bằng tiền mặt và hiện vật.


Hiện bé đã được đưa ra bệnh viện Trung Ương Huế để theo dõi và điều trị. Qua được ca mổ đầu tiên, mẹ bé sẽ làm hồ sơ xin tài trợ từ các quỹ. Xung quanh chúng ta còn rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn khác.

Vì thế, mong mọi người hãy chuyển hướng sang giúp đỡ những trường hợp khác. Tình hình của Coca, sẽ được cập nhật trên nhóm Đồng hành cùng Coca. Cám ơn các anh, các chị, các bạn đã vì bé, trong tương lai, nếu có vấn đề gì ngoài tầm kiểm soát, mình tin rằng bé sẽ vẫn được mọi người yêu thương như bây giờ”.


Nhưng sau đó, tài khoản của Thắm vẫn được nhiều người ủng hộ, và đến ngày 7/7 là 239,9 triệu đồng.

Không chỉ với chị Trinh, mà với chị M.M, người sẵn sàng ủng hộ tiền mổ cho con Thắm cũng bị Thắm dọa.

Trao đổi với phóng viên VTC News, chị M.M, người ủng hộ 35 triệu đồng cho bé Hồ Nam nói: "Tôi biết đến trường hợp của con Thắm qua lời kêu gọi của chị Trinh và Hằng là bạn thân của tôi trên facebook.

Lúc đầu, chị Trinh nói trường hợp của con Thắm gấp lắm rồi mà Thắm chỉ có tiền để đi lại. Tôi đã nói sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí ca mổ cho con Thắm. Nhưng sau đó, tôi được chị thông báo tài khoản của Thắm đã có 27 triệu nên đêm đó, tôi chuyển khoản cho Thắm 35 triệu đồng.

Lúc đó, con Thắm nằm điều trị tại Bệnh viện 600 giường và Thắm khăng khăng đòi chuyển con đến bệnh viện TW Huế. Thắm bảo rằng, bác sĩ tại đây không cho chuyển bé Hồ Nam đi, rằng bé Hồ Nam  sắp chết đến nơi.

Thấy khẩn  cấp vậy nên tôi liền nhờ một anh phóng viên ở Đà Nẵng làm việc với phó giám đốc bệnh viện. Và Thắm đã được đi ngay hôm đó.
Mấy ngày sau, tôi đi công tác nên không theo nhịp sự việc. Khi về nhà, tôi nhận được rất nhiều tin nhắn của các mẹ khác nói rằng Thắm có vấn đề.

Có người còn mắng tôi rằng vì tin tôi, thấy tôi làm vậy nên mới làm theo tôi là ủng hộ Thắm. Lúc đó, tôi mới nhờ người ở Đà Nẵng điều tra về trường hợp của Thắm.

Qua đó, tôi được biết chồng Thắm quan tâm đến con và bà nội của bé Hồ Nam cũng đã đến thăm cháu chứ không phải để mặc mình Thắm xoay xở.

Trong 1 cuộc nói chuyện, chồng cũ Thắm cũng nói rằng gia đình anh ta có đủ điều kiện cho cháu mổ. Vì chồng Thắm mở đại lý phân phối cà phê tại Đà Nẵng. Nhưng rất tiếc, lúc đó, người đi tìm hiểu sự việc đã không ghi âm.

Vài tiếng sau, người xưng là chồng cũ của Thắm tự gọi điện lại nói là gia đình anh ta không hề có tiền nên phải nhờ các mẹ giúp đỡ.

Thậm chí, Thắm còn viết trên facebook của Thắm: “Tôi sẽ kiện chị và người mà chị cử đi điều tra về tôi”. Tôi nói với Thắm: Nếu Thắm làm điều gì khuất tất thì tôi sẽ đích thân vào Huế để xử lý.

Lo ngại, Thắm nhắn tin là muốn trả lại số tiền ủng hộ 35 triệu đồng cho tôi, vì trong tài khoản Thắm đã có hơn 200 triệu đồng. Số tiền này, tôi đã dùng để ủng hộ 4 em nhỏ khác bị bệnh".

Thắm cư xử như vậy đã hợp tình, hợp lý với chính những người đã giúp đỡ mình chưa? Hơn nữa, về hoàn cảnh của Thắm, còn rất nhiều chi tiết cần được làm rõ.

Mời quý độc giả đọc tiếp Bài 3: Mẹ dùng tiền ủng hộ con mua iPad: Công an hỏi thăm
                                               Bài 4: Mẹ dùng tiền ủng hộ con mua iPad ‘phản pháo’ thế nào?






Nguyễn Tâm




Bình luận
vtcnews.vn