Tiến sĩ tâm lý chỉ rõ 9 sai lầm bố mẹ đẩy con vào vòng nguy hiểm

Sức khỏeThứ Bảy, 18/03/2017 06:53:00 +07:00

TS. Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội đã chỉ rõ những sai lầm của bố mẹ đã vô tình đẩy con vào vòng nguy hiểm.

Những cái sai của bố mẹ:

1. Luôn "tưởng tượng" là con được bao bọc an toàn trong vòng tay mình nếu nhốt con tại trường và ở nhà

Nhưng con số 66% các ca xâm hại đến từ người thân đã cho các cha mẹ một hình ảnh khác. Một số mẹ than thở với tôi rằng: Giờ trường học cũng không an toàn thì làm sao? Tôi bật cười: Thực ra, nhà các bạn cũng đâu có an toàn với trẻ mà trách nhà trường.

Vừa hôm qua, có 1 bạn gái chia sẻ với tôi về chuyện bị chính bố đẻ của mình xâm hại. Tôi biết những người bố xấu chiếm tỉ lệ rất ít. Nhưng các ông bác, ông chú, ông anh xấu cũng không hề ít đâu nhé. Đặc biệt là tỉ lệ các ông... hàng xóm xấu khá cao đấy.

17352486_10207017429669053_3517425026027192996_n

 Hướng dẫn con tự bảo về mình trước nạn ấu dâm

2. Thường cho khách ngủ lại nhà mình

Đã có vụ án giết người từ những thủ phạm là người quen thân với nạn nhân mà đến ngủ chung với chủ nhà rồi. Ngoài ra, tôi được nghe rất nhiều câu chuyện các bác, anh họ, người quen đến ngủ rồi... xử luôn con gái chủ nhà. "Cõng rắn cắn gà nhà" là đây.

Các cha mẹ nghĩ sao mà cứ cho mọi người vào ngủ tá lả trong nhà như vậy. Giờ phòng trọ giá cũng mềm mà. Mời họ ra ngoài rồi trả tiền cho họ cũng được. Đừng để con gặp nguy hiểm vì lòng tốt của chính mình.

3. Tin tưởng loạn xạ

Các bố mẹ sẵn sàng tin vào ông xe ôm quen, ông bác, ông chú, ông anh... quen để dễ dàng nhờ đi đón con hoặc nhờ trông con. Cứ đến khi các ông... quen đó 'thịt' con xong rồi hối hận cũng chẳng kịp đâu.

Thà rằng, dạy con đi xe bus đi học còn hơn vì ở trên xe bus hầu như lúc nào cũng đông, chẳng gì cũng sẽ có người cứu con nếu con biết cách kêu cứu.

4. Coi thường lời cảnh báo của con

Con ghét ai thì người đó thường là... có vấn đề. Không ít trường hợp con bị sờ soạng rồi, nói với bố mẹ hoặc tỏ ra cực ghét ông bác, ông chú đó nhưng bị bố mẹ mắng vì trẻ con nói linh tinh.

Điều đó khiến cho "ông bác, ông chú" đó cảm thấy chẳng có gì đáng ngại để cứ thế mà "xử tới bến" con. Đứa trẻ đáng ra sẽ được an toàn nếu cha mẹ lắng nghe và tôn trọng con.

5. Luôn coi thường việc dạy con kĩ năng phòng vệ

Việc cần thiết là các con cần phải SỐNG CÒN trước khi SỐNG THÀNH CÔNG. Vì thế, thay vì lôi con đi học tiếng Anh, học thêm, học chữ từ vài tháng tuổi, các cha mẹ hãy dạy con các kĩ năng phòng vệ để con SỐNG CÒN đi đã. Chưa sống được thì giỏi làm sao được chứ.

6. Cứ nghĩ con còn bé rồi nó sẽ quên

Trời đất, gì chứ bị cấu véo xâm hại thì chẳng dễ quên tí nào đâu. Các cha mẹ đừng có chủ quan. Con sẽ bị ảnh hưởng cả đời từ các vụ sàm sỡ chứ đừng nói là sâu và xa hơn.

7. Uống rượu là việc của bố, con chẳng liên quan gì

Cha mẹ ơi, có ông bố uống rượu rồi sờ... con gái mình rồi đó. Các ông bố thân mến, đừng nghĩ việc uống rượu không có hại gì cho con nhé.

Chưa nói đến sức khỏe, rượu có thể làm bạn mất kiểm soát và gây ra lỗi lầm lớn để cả đời chuộc không nổi đâu.

8. Đổ trách nhiệm cho thày cô và nhà trường

Trường không dạy con thì trường có lỗi, Bộ giáo dục có lỗi, xã hội có lỗi. Nhưng vấn đề ở đây là con bị hại thì trường lớp hay ngành giáo dục cũng chẳng thể nào lấy lại được những gì con đã mất.

Vì thế, thay vì trách móc, đổ lỗi, cha mẹ hãy dạy con tự phòng vệ đi đã.

9. Cho con ăn mặc không đúng với độ tuổi

Đặc biệt, các nhà có điều kiện khá giả và có mẹ "sành điệu" đấy ạ. Trẻ con mới 3 - 13 tuổi mà nào váy xẻ (xẻ rất tợn), áo hở vai, juyp ngắn cũn cỡn, hở bụng hở eo.

Video: Nhiều trẻ em bị xâm hại tình dục, thói quen nguy hiểm của bố mẹ Việt

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn