Tiền hỗ trợ của dân bị Chủ tịch xã ‘ôm’ gửi ngân hàng

Thời sựThứ Bảy, 14/05/2011 12:24:00 +07:00

Khi người dân đang phải vật lộn với thiếu thốn đủ bề thì Chủ tịch xã lại chỉ đạo các trưởng thôn ôm tiền hỗ trợ cho dân gửi vào ngân hàng tính lãi.

Khi người dân đang phải vật lộn với thiếu thốn đủ bề thì Chủ tịch xã lại chỉ đạo các trưởng thôn ôm tiền hỗ trợ cho dân gửi vào ngân hàng tính lãi.

Cán bộ tham nhũng sẽ làm dân khổ sở. Ảnh minh họa: internet 

Sau hai trận lũ chồng lên lũ tháng 10/2010 xảy ra ở Quảng Bình, hơn 100 hộ dân ở xã Hưng Trạch, Bố Trạch thường xuyên bị ngập nặng được di dời theo dự án làng vượt lũ Khe Su. Sau gần 1 năm triển khai dự án, người dân đang phải vật lộn với thiếu thốn đủ bề, trong khi đó Chủ tịch xã lại chỉ đạo các trưởng thôn ôm tiền hỗ trợ cho dân gửi vào ngân hàng tính lãi.

Khu tái định cư 5 không

Tháng 10/2010 thực sự là mốc thời gian ghi dấu ấn buồn đối với người dân vùng cát Quảng Bình, khi chỉ trong vòng 15 ngày 2 trận lũ chồng lên lũ đã cướp đi hàng chục sinh mạng và hơn 2 ngàn tỷ đồng của người dân.

Ngay sau lũ, dự án làng vượt lũ Khe Su ở xã Hưng Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình (LVL Khe Su) được đẩy nhanh tiến độ xây dựng và mới đây 100 hộ dân ở vùng thường xuyên bị ngập nặng đã được di chuyển tới LVL Khe Su. Dự án LVL Khe Su được Chính phủ đầu tư 14 tỷ đồng từ nguồn vốn di dời dân khẩn cấp và được triển khai xây dựng vào tháng 6/2010. Công trình gồm các hạng mục chính như xây dựng đường giao thông nội vùng, san lấp mặt bằng đất ở, lắp đặt hệ thống điện sinh hoạt...

Làng vượt lũ Khe Su vẫn đìu hiu vì không điện, không nước, không nhà văn hoá… 

Ngày dự án đầy tính nhân văn của Chính phủ được triển khai đã trở thành ngày vui lớn của người dân vùng lũ Hưng Trạch. Song hiện nay, những người thực thi dự án đang làm thất vọng người dân địa phương. Theo hồ sơ dự án, mỗi hộ dân đến LVL Khe Su được nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng để di dời, 4 triệu đồng để san ủi mặt bằng làm nền nhà, 4 triệu đồng để san ủi, cải tạo đất canh tác và 1 triệu đồng để đào giếng lấy nước sinh hoạt.

Ngay sau khi triển khai dự án, số tiền san lấp nền nhà và đất canh tác của người dân, UBND xã Hưng Trạch đã không hề chuyển về cho các hộ dân, mà xã tự chọn đơn vị thi công để triển khai san lấp mặt bằng nền nhà cho các hộ dân.

Do lãnh đạo xã "vừa đánh trống vừa thổi kèn" với nhà thầu nên hiện hàng chục hộ dân đang cầu cứu các cơ quan chức năng vì nền nhà không thể dựng nhà để ở. Lý do bởi nhiều nền nhà của hộ dân cao hơn mặt đường 2-3m, có hộ dân thì nền nhà lại thấp hơn mặt đường 1-3m chỉ cần mưa to là ngập, mặc dù họ tái định cư để tránh lũ.

Chẳng hạn hộ gia đình ông Cao Văn Tự, theo dự án ông Tự được cấp 4 triệu đồng để san ủi nền nhà, nhưng xã không phát tiền cho gia đình ông mà xã tự làm hợp đồng với nhà thầu san ủi nên hiện nay nền nhà của ông Tự không thể dựng nhà, mặc dù gia đình đã bỏ thêm 2 triệu đồng để nhờ người đắp thêm đất.

Dự án cấp cho mỗi hộ 1 triệu đồng để đào giếng nước nhưng đất ở LVL Khe Su toàn đất rừng, đá sỏi nên muốn đào giếng cũng phải mất từ 2-5 triệu đồng, người dân nghèo nên đến nay cả khu làng vượt lũ chưa ai đào được giếng để lấy nước sinh hoạt. Bên cạnh đó 1 triệu đồng tiền để đào giếng của nhiều hộ dân đã bị xã chặn lại vì các hộ dân còn nợ các khoản đóng góp khác.

Đến nay LVL Khe Su vẫn ngổn ngang nhiều con số không như; không điện, không nhà văn hoá, không nước sinh hoạt, người dân không được đền bù, không nhận được tiền hỗ trợ tái định cư…

Chủ tịch xã làm liều

Mặc dù người dân tái định cư ở LVL Khe Su đang thiếu thốn trăm bề khi bên cạnh số tiền 8 triệu đồng của người dân để san nền nhà và đất canh tác xã tự giữ lấy rồi hợp đồng với nhà thầu để làm không đến nơi đến chốn, thì số tiền 10 triệu đồng mỗi hộ dân được hỗ trợ tái định cư (100 hộ với số tiền 1 tỷ đồng) xã cũng không phát cho dân.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, số tiền 1 tỷ đồng đó ông Trần Văn Thái- Chủ tịch UBND xã Hưng Trạch đã chỉ đạo gửi vào Quỹ tín dụng Trung ương chi nhánh huyện Bố Trạch, Quảng Bình để tính lãi. Sau khi hợp thức hoá đầy đủ giấy tờ, ông Thái đã cho nhân viên rút tiền từ Kho bạc Nhà nước về rồi chỉ đạo 3 trưởng thôn Hoàng Văn Hùng, Nguyễn Minh Lý và Nguyễn Tiến Đạt phải chia 1 tỷ đồng ra gửi vào Quỹ tín dụng.

Làm việc với phóng viên, hai trưởng thôn Lý và Hùng cho biết; Sáng 4/1/2011, Chủ tịch xã Trần Văn Thái gọi 3 trưởng thôn đến trụ sở UBND xã cùng đi với ông Thái và thủ quỹ xã Trần Xuân Lãm xuống trụ sở Quỹ tín dụng Trung ương ở huyện Bố Trạch. Tại đây ông Thái đã gửi 1 tỷ đồng chia theo 3 sổ tiết kiệm ông Lý 500 triệu, ông Đạt 300 triệu, ông Hùng 200 triệu. Mặc dù đứng tên 3 sổ tiết kiệm nhưng 3 trưởng thôn không hề được cầm tiền.

Sau khi làm xong sổ, ông Thái giữ cả 3 sổ tiết kiệm và chứng minh nhân dân của cả 3 trưởng thôn. "Ông Thái chỉ đạo chúng tôi hoàn toàn bất ngờ nhưng cũng phải làm theo, giờ tui muốn lấy lại chứng minh nhân dân để làm sổ đỏ nhưng ông Thái cũng giữ lấy", ông Hùng nói.

Chiều 15/3, mặc dù chúng tôi đã trình bày thẻ nhà báo, đăng ký làm việc nhưng ông Trần Văn Thái - Chủ tịch xã Hưng Trạch vẫn một mực không hợp tác. Nhưng ông cũng thừa nhận đã nhận tiền hỗ trợ của dân để đi gửi ngân hàng và ông cho rằng việc đó không sai. Chúng tôi đề nghị cơ quan điều tra Công an Quảng Bình làm rõ hành vi, động cơ của ông Trần Văn Thái, đồng thời tỉnh Quảng Bình cần nhanh chóng vào cuộc tìm giải pháp an cư cho người dân ở LVL Khe Su.

Phải hoàn tiền cho dân

Ngày 12/5, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, Quảng Bình, ông Phan Văn Gòn cho biết; huyện đã chỉ đạo lãnh đạo xã Hưng Trạch phải khẩn trương rút hơn 1 tỷ đồng ra khỏi quỹ tín dụng để hoàn trả cho các hộ gia đình đang di dời lên làng tránh lũ Khe Su. Đồng thời UBND huyện Bố Trạch yêu cầu các cá nhân, tập thể vi phạm kiểm điểm nghiêm túc về sai phạm của mình và sẽ có hình thức kỷ luật đối với các cán bộ vi phạm.

Theo Dương Sông Lam
Công An Nhân dân

Bình luận
vtcnews.vn