Tiền "bỏ ống" đầu tư vào đâu hiệu quả nhất?

Kinh tếThứ Hai, 01/03/2010 11:32:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều nhà đầu tư đang băn khoăn tự hỏi, với số vốn nhàn rỗi vài ba chục đến trăm triệu đồng thì đầu tư vào lĩnh vực gì hiệu quả nhất?

(VTC News) - Nhiều nhà đầu tư đang băn khoăn tự hỏi, với số vốn nhàn rỗi vài ba chục đến trăm triệu đồng muốn “chân trong, chân ngoài” thì đầu tư vào lĩnh vực gì cho hiệu quả nhất?

Chị Minh (Cầu Giấy, HN) có gần 100 triệu đồng tiền “bỏ ống” và thưởng Tết năm 2009, ra Tết chị băn khoăn không biết là nên đầu tư vào đâu, vàng, gửi tiết kiệm hay bỏ vào chơi chứng khoán với số vốn “lơ lửng” của mình?

 

TTCK: Cơ hội cho người “dám chơi”

 

Theo TS Đinh Thế Hiển, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tin học và kinh tế ứng dụng, trong ngắn hạn (hết quý 1) thì hiện có 2 kênh đầu tư có thể “trông mong” lợi nhuận là gửi tiết kiệm và đầu tư chứng khoán.

 

TTCK : Chờ cơ hội Vn - Index ở ngưỡng 400 - 450 điểm. 
Hiện, nếu là nhà đầu tư có vốn nhàn rỗi, muốn tìm kiếm một lợi nhuận “đậm” thì có thể kiêm nhẫn chờ đợi trong khoảng tháng 3 (tức là cuối quý I) để “vợt” cổ phiếu.

 

Theo phân tích của ông Hiển thì, mặc dù hiện nay một số tổ chức, công ty chứng khoán đang cổ vũ và kì vọng vào một thị trường chứng khoán khởi sắc song với một số các yếu tố đã “lộ” rõ những bất lợi mà DN sẽ gặp phải trong quý đầu của năm này như: Nguồn vốn thiếu do lãi suất cho vay cao; tỷ giá đô la tăng cao; các chi phí sản xuất như điện, than… tăng cao.

 

“Chỉ một yếu tố trong đó bất lợi đã có thể làm cho thị trường chứng khoán yếu đi, mà đây lại đồng thời các yếu tố xuất hiện. Đây chính là căn cứ để có thể đưa ra dự đoán, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có 1 đợt suy giảm mạnh Vn - Index xuống ngưỡng 400 – 450 điểm vào cuối quý I này”, ông Hiển đưa ra nhận định.

 

Và cũng theo ông Hiển thì “đây là cơ hội kiếm lời “đậm” cho những NĐT “dám chơi””.

 

Gửi tiết kiệm trong khi chờ thời cơ

 

Một kênh đầu tư cho người có tiền nhàn rỗi theo TS Đinh Thế Hiển hiện nay là gửi tiền tiết kiệm.

 

Theo TS Hiển: “Đối với các NTĐ muốn trông mong kiếm lợi nhuận từ các kênh đầu tư khác, song chưa đến thời điểm để đầu tư thì gửi tiền tiết kiệm là ổn nhất. Hiện nay, nếu để chờ 1 cơ hội đầu tư từ chứng khoán, NĐT có thể gửi tiền vào ngân hàng với kỳ hạn 1,2 tuần hoặc 1 tháng, lãi suất cũng rất tốt. Nếu khi Vn - Index xuống dưới 450 điểm thì có thể linh hoạt rút ra để mua vào cổ phiếu, còn nếu TTCK lình xình quanh mốc 500 điểm hoặc trên nữa thì không nên mua vào, vì lợi nhuận kì vọng lúc này sẽ rất nhỏ”.

 

Còn theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, gửi tiền tiết kiệm hiện nay thì “cũng là cách để giữ tiền trong khi chờ điều chỉnh chính sách thị trường tiền tệ” vì hiện nay lãi suất ngân hàng ở mức độ “bình thường”, cộng thêm với việc trượt giá của tiền đồng do lạm phát thì về dài hạn, lợi nhuận chẳng là bao.

 

BĐS: Kênh đầu tư cho người trường vốn

 

So sánh với các kênh đầu tư thì BĐS vẫn nhìn thấy được lợi ích khả dĩ nhất  
Theo phân tích của ông TS Đặng Hùng Võ thì so sánh với các kênh đầu tư khác như vàng, gửi tiết kiệm, chứng khoán thì với người đang có vốn tự có, nhất là người trường vốn, đầu tư vào lĩnh vực BĐS vẫn nhìn thấy được lợi ích khả dĩ nhất.

 

“Sự thực mà nói thì đầu tư vào BĐS vẫn là kênh nhìn thấy lợi nhuận khả quan nhất. Quan trọng là đầu tư vào khu vực nào, điều này còn phụ thuộc vào nguồn vốn.

 

Với người trường vốn, việc đầu tư mạnh dạn vào các khu đô thị lớn thì không bao giờ mất giá. Vì đây là các khu đất vàng nên dài hạn thì luôn được giá, song yêu cầu là NTĐ phải thực sự trường vốn do không thể gặt hái được lợi nhuận trong 6 tháng hay 1 năm.

 

Người đoản vốn thì có 2 khu vực có thể đầu tư sinh lời là chung cư cao cấp và nhà ở bình dân. Sắp tới, nguồn cung nhà ở bình dân sẽ được bung ra và chắc chắn sẽ có những chính sách khuyến khích cho phân khúc này.

 

Còn về đầu tư đất nền thì cần tính toán đến quy hoạch Thủ đô mới sắp ra. Khi có quy hoạch chi tiết của Thủ đô mới, một số khu vực đô thị được đẩy mạnh phát triển sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư kiếm lời. Hiện, một số khu như Dương Nội, Lê Văn Lương kéo dài đang được đánh giá là khả quan nếu đầu tư”.

 

Ông Đặng Hùng Võ cũng đưa ra khuyến cáo với các NĐT: “Nếu là vốn đi vay thì không nên đầu tư vào BĐS vì thời điểm này đầu tư rất mạo hiểm. Nếu là vốn nhàn rỗi thì sức chịu tải còn tốt, còn đi vay ngân hàng với lãi suất 4-5% hay 7-8% thì được, nhưng hiện nay lãi suất cho vay của ngân hàng có nơi lên đến 17 – 18% thì đầu tư BĐS không phải là trò chơi cho những người đi vay vốn”.

 

Đầu tư vàng, thời cơ đã qua đi

 

Đầu tư vàng nhiều mạo hiểm 
Theo các chuyên gia thì đầu tư vàng là kênh rủi ro song có thể kiếm lời nhanh. Tuy nhiên, tại thời điểm này, theo phân tích của TS Đinh Thế Hiển thì “thời cơ đã qua đi”.

 

Theo ông Hiển, hiện nay Chính phủ đang chỉ đạo các đầu mối nhập khẩu vàng để điều tiết thị trường ttheo diễn biến giá vàng thế giới. Trong khi giá vàng thế giới luôn biến động không ngừng bởi đồng tiền của các nền kinh tế mạnh và một số các yếu tố liên quan đến chính trị, chưa kể là hoạt động đầu cơ. Vì vậy, rất khó để NĐT nhỏ có thể đầu tư “chạy đuổi” theo diễn biến của giá vàng trong nước.

 

“Trước kia khi giá vàng thế giới còn dưới 1.000 USD/ounce, tương đương với giá vàng trong nước dưới 20 triệu đồng/lượng thì NĐT còn có cơ hội kiếm chênh lệch lớn từ việc mua vào – bán ra. Hiện nay, giá vàng thế giới cũng đã đứng ở mức cao so với các thời điểm, vì vậy, kì vọng một sự tăng giá bứt phá của vàng trong ngắn hạn là rất khó”, ông Hiển nói.

 

Bài, ảnh: Hà Linh

Bình luận
vtcnews.vn