Tiêm nhầm văcxin 31 bà bầu: Có gây dị dạng cho thai nhi?

Sức khỏeThứ Bảy, 27/12/2014 07:50:00 +07:00

Liên quan đến việc tiêm nhầm văcxin cho 31 thai phụ, phó trạm trưởng y tế Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã bị đình chỉ công tác.

Liên quan đến việc tiêm nhầm văcxin cho 31 thai phụ tại Bắc Ninh, chuyên gia đầu ngành về sàng lọc trước sinh cho bà bầu khẳng định chắc chắn văcxin tiêm nhầm cho các bà bầu không gây dị dạng cho thai nhi.

Đình chỉ phó trạm trưởng

Vì bất cẩn, phó trạm trưởng y tế đã tiêm nhầm văcxin cho 31 thai phụ mà không hề nhận ra sai sót. Tuy nhiên, Bộ Y tế khẳng định, việc tiêm nhầm này không ảnh hưởng đến sức khỏe của sản phụ và thai nhi.


Chiều 27/12, tại tỉnh Bắc Ninh, Bộ Y tế và các bên liên quan đã có buổi trao đổi về vụ tiêm nhầm văcxin cho 31 thai phụ ở Trạm Y tế Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Theo ông Nguyễn Hạnh Chung, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh, ngày 20/12, Trạm y tế xã Tương Giang tổ chức tiêm 4 loại văcxin, sáng tiêm phòng lao và uốn ván cho thai phụ, chiều tiêm phòng ho gà, bạch hầu, uốn ván và sởi.
Chiều 27/12, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan đã trao đổi về vụ tiêm nhầm văcxin. Ảnh: Nam Phương.
Chiều 27/12, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan đã trao đổi về vụ tiêm nhầm văcxin. Ảnh: Nam Phương. 

Việc tiêm nhầm theo ông Chung có nguyên nhân chủ quan và khách quan. Cán bộ tiêm đã không tuân thủ đúng quy trình. Buổi tiêm hôm đó cán bộ tiêm chủng chính có việc gia đình nên nghỉ, Phó trưởng trạm y tế tiêm thay.

"Cán bộ này trực tiếp đến tủ lấy văcxin, nhưng chỉ để ý đến chữ uốn ván mà không để ý chữ khác. Sau khi tiêm cho 31 thai phụ, vị này cũng không phát hiện, chỉ đến khi cán bộ tiêm chủng khác đến thu dọn bàn tiêm thì mới phát hiện sai sót. Thay vì tiêm văcxin AT phòng uốn ván, các thai phụ lại được tiêm văcxin DPT ngừa bạch hầu, ho gà và uốn ván", ông Chung nói và cho hay hiện Trạm phó y tế đã bị đình chỉ công tác.

"Tôi không thể nói gì hơn về trường hợp này, tinh thần trách nhiệm của cán bộ tiêm chủng quá thấp, lơ đãng, chủ quan. Chuyện này không thể chấp nhận được, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của người dân vào ngành y tế nói chung và công tác tiêm chủng nói riêng", Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ trung ương Nguyễn Trần Hiển phát biểu.

Xem clip: Thông tin chi tiết vụ tiêm nhầm vắc-xin cho 31 thai phụ ở Bắc Ninh

VTV1

Ông Hiển cho rằng, khi tiêm thì phải đối chiếu tên mẹ, tên con, tên văcxin, liều lượng đường tiêm... Ông đề nghị tỉnh xử lý nghiêm sai phạm trong tiêm chủng.

Thai nhi có bị ảnh hưởng?

Đánh giá về việc văcxin tiêm nhầm DPT ảnh hưởng thế nào đến thai phụ, PGS Trần Danh Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương, người trực tiếp khám, sàng lọc trước sinh cho các thai phụ, cho biết, qua theo dõi, người mẹ và thai nhi ổn định, hình thái thai hoàn toàn bình thường.


"Văcxin không hoạt động gì (không phải văcxin sống) thì không thể vào thai nhi được. Tuổi thai của thai phụ đã lớn, các cơ quan của trẻ đã hình thành, tôi có thể khẳng định chắc chắn văcxin không gây dị dạng cho thai nhi. Tôi sẵn sàng phối hợp với tỉnh theo dõi, khám cho các thai phụ cho đến khi sinh", ông Cường nói.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, nhiều nước châu Âu và Mỹ đã tiêm văcxin DPT phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván cho phụ nữ mang thai từ 3 tháng trở lên. Việt Nam từng nghiên cứu đánh giá tính sinh miễn dịch của văcxin này cho 50 phụ nữ mang thai 20-32 tuần ở huyện Lý Nhân, Hà Nam. Kết quả cho thấy văcxin an toàn khi tiêm cho thai phụ.

Năm 2011, Ủy ban tư vấn về thực hành tiêm chủng Mỹ đã khuyến cáo tất cả phụ nữ có thai trước đây không tiêm phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván nên được tiêm ở giai đoạn sau tuần thứ 20 của thai kỳ để tăng cường khả năng phòng bệnh cho trẻ, đặc biệt trong 3 tháng đầu đời.

Xem clip: Hé lộ thêm chứng cứ vụ tiêm nhầm vắc-xin

VTC14

Văcxin DPT không qua nhau thai nên không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Hơn nữa văcxin được tiêm cho phụ nữ mang thai từ 14 tuần trở đi, khi đó thai đã qua 3 tháng - giai đoạn phát triển thành hình, vì thế không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới ủng hộ kết luận của Bộ Y tế rằng văcxin này an toàn, có thể sử dụng cho thai phụ.

Về việc theo dõi sức khỏe cho 31 thai phụ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết, Sở Y tế đã thành lập tổ tư vấn, theo dõi quản lý thai nghén cho các thai phụ đến khi sinh, gồm các chuyên gia sản phụ khoa, nhi khoa, tiêm chủng của tỉnh do Phó giám đốc Sở Y tế làm tổ trưởng. Nếu thai phụ có nhu cầu đi khám, thậm chí lên tuyến trên hoặc có bất kỳ vấn đề gì bất thường cũng sẽ được miễn phí.


Theo VnExpress
Bình luận
vtcnews.vn