Tiêm kích “Tiếng sét” thế hệ 2 của Iran

Thế giớiThứ Sáu, 26/02/2010 09:56:00 +07:00

(VTC News)- Saeqeh thế hệ 2 được phát triển dựa theo loại máy bay Saeqeh thế hệ đầu tiên có tên Azarakhsh.

(VTC News) - Ngày 25/2/2010, truyền thông Iran cho hay không lực nước này vừa được đưa vào trang bị một phi đội máy bay tiêm cường kích có tên gọi giống với loại tiêm kích một chỗ ngồi mà không quân Iran đã và đang sử dụng Saeqeh (theo tiếng Ba Tư có nghĩa là Tiếng sét (thunderbolt).

Sứ mệnh đầu tiên các máy bay tiêm kích Saeqeh là tham gia vào cuộc tập trận quân sự mang tên “Cú đấm của Zulfiqar”.

Tiêm kích cơ chiến đấu Saeqeh thế hệ 2.  

Theo tiết lộ của một quan chức cấp cao của không quân Iran có tên Seyyed Mohammad Alavi, loại máy bay chiến đấu mới của Iran được chế tạo bằng công nghệ trong nước. Tất cả các phi công điều khiển loại máy bay mới này đều được huấn luyện tại Iran.

Quan chức này cho hay, tiêm, cường kích Saeqeh có khả năng đánh chặn bất cứ chiến đấu cơ quân sự nước ngoài nào. Loại máy bay thế hệ mới của Iran được trang bị đầy đủ các loại vũ khí hiện đại nhất từ tên lửa tấn công cho đến súng máy và bom oanh tạc.

Đại diện của không lực Iran cho hay, Iran hy vọng sẽ sớm sản xuất được máy bay chiến đấu Saeqeh thế hệ thứ 4 và thứ 5 trong tương lai gần.

Dựa trên những công bố mở của quân đội Iran, các chuyên gia quân sự nhận định rằng loại tiêm, cường kích mà Tehran vừa đưa vào biên chế là loại máy bay chiến đấu Saeqeh thế hệ 2 được phát triển từ tiêm kích cơ cùng tên.

Tiêm kích cơ chiến đấu Saeqeh thế hệ 2 (Saeqeh TH2) của Iran hiện vẫn đang được không quân Cộng hoà Hồi giáo Iran sử dụng, đây là phiên bản có các tên gọi khác nhau (Sa'eqeh; Saegheh hoặc Saeqeh-80) nhưng cùng có nghĩa là “Tiếng sét” theo ngôn ngữ của người Ba Tư.

Saeqeh thế hệ 2 được phát triển dựa theo loại máy bay Saeqeh thế hệ đầu tiên có tên Azarakhsh. Những chiếc  Saeqeh TH2 đầu tiên được không quân Tehran thử nghiệm thành công trên không phận nước này vào ngày 20/9/2007.

Saeqeh TH2 cũng là sản phẩm nghiên cứu phối hợp giữa Không quân Iran và Bộ quốc phòng của nước này. Trước đó, vào tháng 7/2004, một chiếc Saeqeh TH2 mẫu cũng đã được Iran công bố trên kênh truyền hình nhà nước.

Theo một bản dịch của Viện nghiên cứu các phương tiện truyền thôn Trung Đông (Middle East Media Research Institute), các máy bay Saeqeh TH2 được Iran bắt đầu đưa vào vận hành vào từ ngày 6/9/2006.

Sứ mệnh đầu tiên các máy bay tiêm kích Saeqeh TH2 tham gia là cuộc tập trận quân sự mang tên “Cú đấm của Zulfiqar” (19/8/2006). Trong cuộc diễn tập này các chiến đấu cơ đã trình diễn khả năng tấn công hiệu quả thông qua các màn oanh tạc nhiều mục tiêu ảo của kẻ thù.

Ngày 20/9/2007, các phương tiện trinh sát của tình báo nước ngoài đã phát hiện 2 chiếc Saeqeh TH2 có phiên hiệu và màu sơn khác nhau thực hiện các cuộc cất, hạ cánh tại phi trường Mehrabad của thủ đô Tehran. 2 ngày sau đó (22/9/2007) 3 chiếc chiến đấu cơ cùng loại này đã tham dự cuộc diễu binh được tổ chức tại Tehran.

Ngay sau cuộc diễu binh biểu dương lực lượng ngày 22/9/2007, Iran tuyên bố sẽ tiến hành nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm các phiên bản mới nhất của chiến đấu cơ Saeqeh TH2 với những bứt phá về thiết kế khí động học và hệ thống vũ khí được trang bị.

Trong khoảng thời gian một tháng gần đây, Iran liên tiếp công bố đưa vào biên chế các loại vũ khí hiện đại như tàu khu trục trang bị tên lửa Jamaran; sẽ đóng thêm một chiến hạm mới trước năm 2012; tuyên bố đã thành công trong phát triển năng lượng từ vi sinh vật dưới đáy đại dương…

Gần đây nhất, một báo cáo nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Canada cho biết trong những năm gần đây, tốc độ phát triển khoa học công nghệ của Iran thuộc top đầu thế giới, thậm chí nhanh hơn cả người Mỹ (xét về tốc độ phát triển trong một khoảng thời gian nhất định).

Theo dự đoán, trong năm nay 2010, Iran sẽ có những bước tiến thần kỳ trong lĩnh vực phát triển khoa học công nghệ.

Tuyên bố làm chủ khả năng làm giàu uranium lên mức 20 % mới đây của Iran là một trong những minh chứng cho điều đó, dù rằng chương trình hạt nhân của Tehran hiện nay đang bị chỉ trích mạnh mẽ bởi cộng đồng quốc tế.
 
Một số hình ảnh tiêm kích cơ Saeqeh thế hệ 2:

 
 
 
 
 
 
 

Video tiêm kích Saeqeh TH2 của không lực Iran:

 

Lê Dũng(Theo GS)

Bình luận
vtcnews.vn