Tiêm kích siêu hạng F-35 của Mỹ bị đình chỉ bay

Tổng hợpThứ Ba, 05/10/2010 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Sau loạt bay thử nghiệm, tất cả F-35 đã bị đình chỉ bay do lỗi phần mềm điều khiển hệ thống bơm nhiên liệu.

(VTC News) - Trong thông báo của mình hôm 1/10, Lầu Năm Góc cho biết, tất cả các chuyến bay thử nghiệm của dòng máy bay tiêm cường kích hỗn hợp F-35 đã phải tạm đình chỉ cho tới khi phần mềm điều khiển chức năng của 3 động cơ bơm nhiên liệu được sửa chữa.

Ngoài ra, phát ngôn viên John Kent của Lokheed Martin, nhà sản xuất dòng máy bay này cho biết, việc cất, hạ cánh theo phương thẳng đứng đã bị cấm đôi với dòng F-35B sau khi cho bay kiểm tra và phát hiện lỗi từ các cửa hút gió phụ xung quanh thân máy bay.

Lỗi phần mềm điều khiển động cơ bơm nhiên liệu là nguyên nhân khiến tất cả F-35 bị đình chỉ bay 

Các cửa hút gió phụ này nằm ngay sau cánh nâng, có chức năng mở ra để tiếp không khí cho động cơ khi thực hiện các động tác cất cánh cự ly ngắn, hạ cánh thẳng đứng, xoay vòng và bay với tốc độ chậm.

Phát ngôn viên Cheryl Irwin của Lầu Năm Góc cho biết lỗi phần mềm của cả ba dòng máy bay này đã được phát hiện khi tiến hành bay thử nghiệm, và “lỗi này có thể làm tắt động cơ khi đang bay, đồng thời làm ngưng trệ toàn bộ hệ thống”.

Irwin cho biết rất ít có khả năng xảy ra trường hợp này, nhưng “để tuyệt đối an toàn thì tạm thời, loạt máy bay này phải ngừng hoạt động, cho đến khi hệ thống điều khiển bơm nhiên liệu được sửa chữa”.

Irwin cũng tiết lộ rằng phần mềm nâng cấp sửa chữa cho hệ thống bơm nhiên liệu này đã được các kỹ sư của Lokheed Martin nghiên cứu phát triển và sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi cho bay thử nghiệm.

BAE System cũng tham gia làm đối tác trong phát triển và cập nhật hệ thống này, và sản phẩm cuối cùng đã được đưa ra vào cuối tuần trước.

Đây là sản phậm hợp tác đa quốc gia do Lockheed Martin trực tiếp nghiên cứu chế tạo để trang bị cho Hải quân, Không quân và Thủy quân lục chiến 

Các chuyến bay thử nghiệm đã được tiếp tục tiến hành vào ngày hôm nay 5/10. Cũng theo người phát ngôn này, loạt F-35B sẽ tiếp tục các bài bay thử nghiệm của mình sau khi nguyên nhân gốc đã được xác định và sửa chữa.

Loạt máy bay tiêm cường kích hỗn hợp này là sản phẩm hợp tác chế tạo của nhiều quốc gia, có một chỗ ngồi, động cơ đơn, là thế hệ tiếp theo của dòng máy bay tấn công do Lockheed Martin trực tiếp nghiên cứu, chế tạo để phục vụ cho Hải quân, Không quân và Thủy quân Lục chiến Mỹ.

Hữu Túc (Theo Defencenews)



                       Đại lễ 1000 năm, bạn muốn đăng trên VTC News: 

              - Những lời ngẫu hứng, tự sự, tâm sự... của chính bạn?

                - Những bức ảnh, đoạn video... chỉ mình bạn ghi được?
                                                        
                       - Tin tức, bài viết xoay quanh sự kiện Đại lễ?

                                                            
Hãy gửi đến email
[email protected] 
                                                                        hoặc
[email protected]

Tất cả thông tin bạn gửi sẽ được Ban Biên tập VTC News tiếp nhận, xử lý để đăng tải. Trân trọng!

 

 

Bình luận
vtcnews.vn