Tịch thu ô tô, xe máy nếu uống bia rượu, đi vào đường cấm: Bạn có ủng hộ?

Thời sựThứ Năm, 05/03/2015 08:02:00 +07:00

Đề xuất tịch thu phương tiện nếu người điều khiển vi phạm về nồng độ cồn, hoặc đi xe máy vào đường cao tốc đang là vấn đề "nóng" trong những ngày vừa qua.

(VTC News) - Đề xuất tịch thu phương tiện nếu người điều khiển vi phạm về nồng độ cồn, hoặc đi xe máy vào đường cao tốc đang là vấn đề 'nóng' trong những ngày vừa qua.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiến nghị tịch thu ôtô và tước giấy phép 2 năm nếu tài xế có nồng độ cồn trên 80mg/100ml trong máu hoặc vượt quá 0,4mg/ml khí thở. Đồng thời, người vi phạm phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe.

Bạn có ủng hộ tịch thu ô tô nếu say rượu, tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc?

  • Ủng hộ
  • Phản đối
  • Ý kiến khác
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Chế tài xử phạt này cũng áp dụng cho cả người vi phạm lái mô tô, xe gắn máy (xe máy điện) và các loại xe tương tự mô tô, xe gắn máy.

Video ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc cực kỳ nguy hiểm



Đề xuất trên là một trong những nội dung vừa được Phó chủ tịch thường trực ủy ban ATGT quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiến nghị lên Chính phủ về tăng nặng chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, cản trở người thi hành công vụ.

Cùng với đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng kiến nghị tịch thu xe máy nếu chủ phương tiện cố tình đi vào đường cao tốc.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông (Ảnh: Minh Chiến) 
Ngay lập tức, những đề xuất nêu trên nhận được luồng ý kiến trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tịch thu phương tiện có thể vi phạm một số quy định trong luật dân sự. Cũng có ý kiến đề xuất tăng nặng mức phạt tiền thay vì tịch thu phương tiện. 

Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dân đồng tình với đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, họ cho rằng cần có chế tài đủ sức răn đe để ngăn chặn tình trạng vi phạm luật giao thông, hạn chế tai nạn, bảo vệ tính mạng con người.

Video ô tô đi ngược chiều phóng như bay trên cầu Nhật Tân
 

Trả lời VTC News về những đề xuất nêu trên, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc cho biết mục đích của việc tăng mức xử phạt là để tăng tính răn đe trên tinh thần tính mạng con người là trên hết.

Theo ông Hùng, các quy định hiện hành về xử phạt chưa đủ sức răn đe, thực tế cho thấy vi phạm vẫn xảy ra tràn lan trên nhiều tuyến đường cao tốc, trong đó nhiều hành vi có tính chất nguy hiểm, không những gây ảnh hưởng đến bản thân người vi phạm, mà còn đe dọa an toàn giao thông đối với những người khác, đối với cả hệ thống giao thông.

Chính vì vậy, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đề xuất hình thức xử phạt nặng là tịch thu phương tiện vi phạm để ngăn ngừa những hành vi này. Mục đích của hình thức xử phạt nặng là để giáo dục, răn đe người dân, tạo cho người dân ý thức “không vi phạm giao thông”, ngăn ngừa những hành vi vi phạm có tính chất nguy hiểm.

Bạn có ủng hộ tịch thu ô tô nếu say rượu, tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc?

  • Ủng hộ
  • Phản đối
  • Ý kiến khác
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn