Tỉ lệ vô sinh ở thành thị cao gấp đôi nông thôn

Sức khỏeThứ Sáu, 24/12/2010 11:26:00 +07:00

(VTC News) - Tỉ lệ vô sinh ở thành thị có nơi lên tới 15% trong khi ở nông thôn chỉ nằm tầm 8%. Môi trường sống đang tác động nhiều đến khả năng sinh đẻ.

(VTC News) -  Tỉ lệ vô sinh ở thành thị có nơi lên tới 15% trong khi ở nông thôn chỉ nằm tầm 8%. Môi trường sống đang tác động nhiều đến khả năng sinh đẻ của con người.

Thông tin này được TS Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết tại hội thảo chuyên đề Những vướng mắc trong điều trị vô sinh vừa diễn ra tại Hà Nội.

Theo TS Tiến, ở thành thị, việc các cặp vợ chồng kết hôn ở độ tuổi trên 30 ảnh hưởng tới khả năng có con vì độ tuổi càng cao, khả năng có con càng giảm. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến tỉ lệ vô sinh thứ phát (đã có con nhưng không thể mang thai tiếp) tăng cao ở thành thị, khi nhiều người “kế hoạch” quá lâu. Ngoài ra, việc ăn uống không khoa học, môi trường sống không trong lành cũng góp phần gia tăng những cặp vợ chồng vô sinh.

Hiện nay, tỉ lệ thành công trong điều trị vô sinh tại Việt Nam là 30 đến 35%. Đây là con số tương đối cao vì hiện nay, Việt Nam đang áp dụng những kỹ thuật tiên tiến của thế giới, như thụ tinh ống nghiệm, nuôi phôi, làm mỏng màng phôi…

Trong điều trị vô sinh, việc tìm nguyên nhân chính xác của mỗi cặp vợ chồng để tìm hướng điều trị là vô cùng quan trọng. Không có một biện pháp nào áp dụng đại trà, có tác dụng cho số đông. Do đó, theo các bác sĩ, việc kiên trì chữa trị vô sinh là điều cần thiết. có những cặp vợ chồng phải mất tới 10 năm mới có được con.

Ngoài ra, với những cặp vợ chồng sống trong môi trường hiện đại, có kế hoạch đẻ con muộn cũng nên nghĩ tới việc phòng chống vô sinh bằng cách tăng cường sức đề kháng, nâng cao chất lượng tinh trùng, điều hòa hormone tạo môi trường tốt cho việc thụ thai… Ngoài việc điều trị bằng các kỹ thuật mới nên song song sử dụng các thực phẩm chức năng như Linh Tự Đan với các hoạt chất từ nhân sâm, kẽm, acid folic, keo ong… sẽ giúp hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn hiệu quả hơn.

MH 

Bình luận
vtcnews.vn