Thuyết cạnh tranh của FoxNews

Tổng hợpThứ Sáu, 21/10/2011 03:38:00 +07:00

Dù bạn thích hay không thích Fox News, kênh truyền hình này vẫn là một mỏ vàng.

Dù bạn thích hay không thích Fox News, kênh truyền hình này vẫn là một mỏ vàng. Với lượng khán giả lên trung bình 1,1 triệu người từ năm 2002 đến nay, nó được coi là người dẫn đầu trong các kênh tin tức tại Mỹ, hơn cả CNN và MSNBC. Fox News đã làm cách nào để đạt được thành công ấy?

 

Đó là một câu hỏi khó cho chủ tịch Fox News Roger Ailes và chủ tịch của tập đoàn News Corp. Tuy nhiên, nhân ngày kỷ niệm 15 năm thành lập (7/10/1996-7/10/2011), chương trình Fox and Friends (Fox và những người bạn) đã được tổ chức đặc biệt nhằm tôn vinh thành tựu của mạng lưới đồng thời giải đáp cho câu hỏi trên.

Và sau đây là những lý thuyết mà Fox News đã vận dụng thành công trong cuộc cạnh tranh khốc liệt ở một thị trường mà sự chuyên nghiệp trong việc đưa tin đã được khẳng định là số 1 thế giới.

Phục vụ những người ít được phục vụ

Trong chương trình Fox and Friends, Rupert đã hàm ý rằng các hãng truyền thông chính thống thường lờ những người Mỹ bảo thủ trước khi Fox tới. Đây là một lỗ hổng mà Fox rất vui mừng được lấp đầy.

“Ồ, đơn thuần là chúng tôi tạo ra chỗ cho những quan điểm khác. Tôi không thích sự độc quyền” – Rupert nói.

Khiến hình ảnh thương hiệu được nhận diện sâu đậm

“Fox có slogan marketing tuyệt vời nhất trong số các hãng tin trong lịch sử” – Erik Wemple của tờ The Washington Post nhận định. Tất nhiên, vị tổng biên tập mới của The New York Times Bill Keller là người siêu phàm với khẩu hiệu “Công bằng và cân bằng”, “Chúng tôi đưa tin, bạn quyết định”. Slogan này đặc biệt đi vào lòng người khi ông mang theo khẩu hiệu đó để tham dự hội nghị thượng đỉnh 2011 diễn ra từ ngày 7/10 đến 9/10 tại Washington D.C dành cho các chính trị gia trong đảng bảo thủ và các quan chức được bầu chọn trên khắp nước Mỹ. Những người tham dự sự kiện đến từ mọi miền của tổ quốc và rất nóng lòng được thảo luận chi tiết về những thói quen sử dụng các phương tiện truyền thông của mình. Không cần biết cụ thể Fox News sẽ làm gì, nhưng chỉ cần nghe slogan ấy họ đã cảm thấy có thể đồng tình ngay lập tức.

Khi Erik nói chuyện với những người ủng hộ đảng bảo thủ, thật ngạc nhiên rằng tất cả họ đều phản ứng một cách tương tự trước câu hỏi tại sao lại thích Fox News.

“Nó tương đối công bằng và cân bằng” – một phụ nữ độ tuổi 40 trả lời. Chúng tôi rất thích cái cách họ phản ứng một cách công bằng và cân bằng” – một người đã về hưu nói. “Tôi tìm kiếm những bản tin công bằng và cân bằng từ Fox News” – người đàn ông trạc tuổi 40 bổ sung. Với slogan ngắn gọn, súc tích và hợp bối cảnh chính trị xã hội, hình ảnh thương hiệu của Fox News đã hằn sâu trong tâm trí mọi người với những giá trị mà những nhà marketing tài ba của hãng đã tạo nên.

Truyền bá và công kích

Trong suốt 15 năm lịch sử của mạng lưới, Fox News luôn bị chỉ trích vì ủng hộ cho phe cánh hữu. Tuy nhiên, chiến thuật của Roger Ailes là tạo cơ hội cho những người bảo thủ phát biểu trên radio và truyền hình. Từ lâu nay, mạng lưới này thực hiện dày đặc các chương trình phanh phui sự dối trá, định kiến với lời lẽ công kích. Ngay từ khi mới ra đời, khuynh hướng này của Fox đã rõ ràng tuy nhiên phải đến cuộc tuyển cử năm 2000 thì sắc màu của nó mới thực sự bắt đầu bừng cháy. Fox News không ngần ngại đặt những câu hỏi đại loại như: “Ai sẽ là người dễ gian lận phiếu bầu nhất, Bill Clinton hay Al Gore?”

Liên tục đi đầu trong công cuộc đổi mới

Trong cuộc phỏng vấn với báo chí hôm thứ Tư 5/10, Roger đã tự hào nói về một trong những yếu tố tạo nên thành công của mạng lưới là tính đổi mới và thực thi. “Tôi nghĩ chúng tôi luôn có những sáng kiến đi trước những hãng truyền hình khác và họ dường như không thể bắt kịp. Chúng tôi cũng có những ý tưởng, câu chuyện, hình ảnh tốt hơn và nhiều nhân tài hơn”.

Biến đối thủ thành những kẻ không đáng tin cậy

Hiệp hội báo chí Mỹ cho rằng Fox đã thành công khi nhắm đến đối tượng khán giả cho rằng các mạng lưới truyền hình khác nói riêng và ngành truyền thông nói chung đều dối trá, hoặc cung cấp cho họ những thông tin đã bị cắt gọt. Trong khi đó, Fox lại xây dựng hình ảnh của mình như một hãng truyền thông “đối kháng”. 

Xây dựng lòng trung thành của khán giả

Trong khi các hãng truyền hình khác mải miết chinh phục khách hàng mới và lơ là, dẫn đến để mất những khách hàng cũ thì Fox lại có chiến thuật ngược lại. Phương châm của hãng là phục vụ tốt nhất những khách hàng trung thành. Họ hoàn toàn bị thuyết phục rằng chỉ có duy nhất Fox mới là mạng lưới đứng giữa nền dân chủ, mớ hỗn độn của xã hội và bên cánh tả. Fox là sự lựa chọn duy nhất, là kẻ tiên tri, và nguồn tin trung thực nhất.

Hồng Đào

Bình luận
vtcnews.vn