Thuyền trưởng Bình Minh 2 kể về "điều không tin nổi"

Thuyền trưởng Alexander Belov (người Nga) đã có cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ về hải trình này và sự kiện tàu Bình Minh 02 bị ba tàu hải giám Trung Quốc cản trở, phá hoại trên thềm lục địa Việt Nam.

    » Đường lưỡi bò và những lý lẽ kiểu

» Đường lưỡi bò và những lý lẽ kiểu "chỉ có ở Trung Quốc" » Trung Quốc lại cố ý xuyên tạc sự thật, bẻ lái dư luận » Video rõ ràng nhất về tàu Trung Quốc cắt cáp Việt Nam » Bình Minh 2 - những khoảnh khắc đối mặt tàu hải giám TQ » Tàu hải giám TQ vi phạm vùng đặc quyền kinh tế VN

Tối 31-5, tàu Bình Minh 02 về đến cảng Nha Trang, Khánh Hòa sau khi hoàn tất công việc khảo sát địa chấn biển như kế hoạch đề ra từ trước.

* Ông đã làm việc ở Việt Nam từ khi nào?

- Tôi ở Việt Nam từ ngày 28-2-2011. Trước đây tôi từng làm việc trên vùng biển của nhiều quốc gia trên thế giới như Na Uy, Iceland, Greenland, Mỹ, Anh, Sudan, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga.

* Ông từng gặp những trường hợp như vụ tàu hải giám Trung Quốc gây cản trở, phá hoại tàu Bình Minh 02 ở vùng biển Việt Nam vừa rồi?

   Ông Alexander Belov - Ảnh: Q.V.

 Ông Alexander Belov - Ảnh: Q.V.


- Tôi chưa từng gặp và cũng hi vọng trường hợp vừa rồi sẽ là lần cuối cùng. Vụ chạm trán này cũng là một kinh nghiệm cho tôi. Thông thường những tàu hải giám như tàu Trung Quốc vừa qua phải tìm cách liên lạc với chúng tôi thay vì phá hoại các thiết bị của tàu. Đây là hành động trái pháp luật vì chúng tôi đang ở trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

* Trong tình huống đó ông đã xử lý thế nào?

- Lúc đầu chúng tôi cố gắng bắt liên lạc với các tàu Trung Quốc và bảo họ tránh xa các thiết bị của chúng tôi. Tôi nghe trên sóng radio họ đọc một tuyên bố gì đó rằng chúng tôi phải rời đi vì đã vi phạm vào chủ quyền Trung Quốc. Chúng tôi bảo để các quan chức giải quyết vấn đề này. Nhưng họ cố đuổi theo tàu chúng tôi. Cuối cùng, một trong ba chiếc tàu Trung Quốc tiến hành cắt cáp của chúng tôi.

Chúng tôi vẫn tiếp tục hành trình, sau đó gọi về văn phòng công ty nhờ giúp đỡ, hỏi xin chỉ dẫn hành động kế tiếp và thu hồi thiết bị bị mất nhằm giảm thiểu thiệt hại.

* Là một người có kinh nghiệm đi biển lâu năm, ông đánh giá thế nào về mức độ nghiêm trọng của sự việc?

- Đây thật sự là một tình huống rất nghiêm trọng. Trong trường hợp vừa rồi, họ biết rõ rằng mình đang làm gì, rằng họ đến đó để phá hủy các thiết bị của chúng tôi.

* Từng làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới, có bao giờ ông gặp phải những vụ vi phạm chủ quyền giống như vụ các tàu hải giám Trung Quốc vừa rồi không?

- Không hề! Chúng tôi đang làm việc trên vùng biển của Việt Nam và những chiếc tàu (Trung Quốc) đến, điều này thật khác thường.

* Là công dân của một nước có chủ quyền, ông đánh giá về vụ phá hoại này thế nào?

- Tôi nghĩ không thể chấp nhận được. Một điều không thể tin nổi là có chuyện phá hoại thiết bị như vậy. Nhưng lần này tôi đã chứng kiến tận mắt, và cảm thấy rất ghê tởm.

* Trong vụ việc vừa rồi ông có nhận xét gì về thái độ, cách giải quyết hòa bình của người Việt Nam?

- Tôi cho rằng tình huống vừa rồi được giải quyết khá tốt, thủy thủ đoàn và con tàu đều an toàn, thiết bị không bị hư hỏng quá nhiều.

* Sắp tới ông sẽ tiếp tục làm việc ở Việt Nam?

- Vâng, chắc chắn vì chúng tôi đã có hợp đồng và tôi cũng thích làm việc ở đây.


Theo QUỐC VIỆT - TRẦN PHƯƠNG (Tuổi trẻ)

    » Đường lưỡi bò và những lý lẽ kiểu

» Đường lưỡi bò và những lý lẽ kiểu "chỉ có ở Trung Quốc" » Tàu Trung Quốc dùng súng AK bắn đuổi ngư dân Việt Nam » Luật chơi nào cho vấn đề biển Đông ASEAN - Trung Quốc? » Có thể kiện vụ xâm phạm của Trung Quốc ra Tòa quốc tế » Trung Quốc lại cố ý xuyên tạc sự thật, bẻ lái dư luận » Báo chí nước ngoài: "Trung Quốc ngày càng lấn lướt" » Video rõ ràng nhất về tàu Trung Quốc cắt cáp Việt Nam » Trung Quốc thèm khát mỏ dầu biển Đông Việt Nam » Đô đốc Mỹ quan ngại về căng thẳng giữa TQ và láng giềng » Bình Minh 2 - những khoảnh khắc đối mặt tàu hải giám TQ » Tàu hải giám TQ vi phạm vùng đặc quyền kinh tế VN

Bình luận
Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới