Thủy thủ kẹt ở Trung Quốc: Muốn cứu phải nhờ Chính phủ

Thời sựThứ Năm, 18/07/2013 05:30:00 +07:00

(VTC News) – Lãnh đạo công ty Vinashinlines cho hay, nếu muốn giải cứu được các thuyền viên ngay thì phải đợi gói hỗ trợ khác từ Chính phủ.

(VTC News) – Lãnh đạo công ty Vinashinlines cho hay, nếu muốn giải cứu được các thuyền viên ngay thì phải đợi gói hỗ trợ khác từ Chính phủ.

Trước sự việc thân nhân của 18 thuyền viên hiện đang mắc kẹt trên tàu Hoa Sen và Sea Eagle tại Trung Quốc đồng loạt kêu cứu, yêu cầu đưa các thủy thủ về nước, lãnh đạo Công ty TNHH MTV vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines) đã lắng nghe và kêu gọi thân nhân các thuyền viên thông cảm, chia sẻ với sự khó khăn.

Tiếp xúc với thân nhân 18 thuyền viên ngày 17/7, ông Nguyễn Văn Thoa - Giám đốc Trung tâm thuyền viên của công ty Vinashinlines cho biết, phía công ty đã cố gắng xin Chính phủ, bán lỗ thuyền để trả lương cho thuyền viên trước, còn các khoản khác thì trả sau. Mỗi lần sang Trung Quốc hơn 2.000 USD/người, chưa tính các khoản chi phí khác.

Ông Thoa nói đây là hệ quả để lại, công ty Vinashinlines đến sau tiếp quản lại và cũng đang bế tắc. Nếu muốn thuyền viên về ngay thì phải đợi gói hỗ trợ khác của Chính phủ.

người dân kêu cứu
Người thân các thủy thủ tập trung ở công ty Vinashinlines, yêu cầu đưa các thủy thủ về nước. 

Trong khi đó, ông Bùi Trường Mạnh, Phó chủ tịch công đoàn công ty Vinashinlines phân trần rằng, Vinashinlines cũng đang nợ lương chứ không riêng gì thuyền viên. “Từ tháng 11 mới có lương trở lại nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ” – ông Mạnh cho hay.

Những câu trả lời thể hiện sự bế tắc và chờ đợi trên của lãnh đạo công ty Vinashinlines, thân nhân của 18 thuyền viên tỏ rõ lo lắng và bức xúc.

“Con tôi quá thời điểm hợp đồng hơn 1 năm, lương bổng thì 6-7 tháng không có. Làm thì phải có công, đề nghị công ty thanh toán sòng phẳng số tiền lương theo hợp đồng. Đến bao giờ mới bán được tàu để con tôi về nước?” - Bố của thuyền viên Lê Thanh Hải (ở Thanh Hóa) nói.

Trong khi đó, thông tin về cho thân nhân và kêu cứu, các thuyền viên cho biết, con tàu đang bị mắc kẹt, điện trên tàu đã mất, thức ăn khan hiếm nên cuộc sống hết sức chật vật. Nhiều thuyền viên đang bị mắc bệnh ngoài da, ngứa, dị ứng nhưng không có thuốc chữa. Nhiều người khác rơi vào tình trạng trầm cảm, tuyệt vọng sau những tháng ngày bị mắc kẹt.

tàu thuyền mắc kẹt
Hình ảnh tàu Sea Eagle đang mắc kẹt tại Trung Quốc. 

Được biết, Công ty Vinashinlines thành lập tháng 8/2000, trước đây thuộc Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Khoảng tháng 7/2010, công ty này được chuyển sang cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), khi Chính phủ tiến hành cơ cấu lại tập đoàn Vinashin.

Hai tàu Sea Eagle và Hoa Sen thuộc Vinashinlines. Tàu Sea Eagle là con tàu lớn trọng tải hơn 65.000 tấn của công ty TNHH MTV vận tải biển Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines).

Thế nhưng, vì khó khăn về tài chính từ công ty mẹ những năm qua, con tàu này không được ra khơi chở hàng mà đang phải nằm bất động tại LongShan ShipYard thuộc Liu-heng island, Zhoushan, Zhenjiang (Trung Quốc) từ năm 2008.

Cũng trong tình trạng như tàu Sea Eagle, tàu Hoa Sen neo đậu tại vùng biển thuộc quản lý của Nhà máy Xinya - Trung Quốc từ tháng 12/2011 và đã ngừng hoạt động.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.





Nguyễn Dũng
Bình luận
vtcnews.vn