Thụy Sĩ điều tra nghi án FIFA ăn hối lộ

Thể thaoThứ Năm, 09/12/2010 06:06:00 +07:00

(VTC News) - Chính phủ Thụy Sĩ vừa bất ngờ mở một cuộc điều tra nhằm trực tiếp vào hoạt động của FIFA xung quanh quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022.

(VTC News) - Chính phủ Thụy Sĩ vừa bất ngờ mở một cuộc điều tra nhằm trực tiếp vào hoạt động của FIFA xung quanh quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022.


Tham nhũng và những cái bắt tay ngầm, đó là dấu ấn để lại từ một cuộc họp thượng đỉnh đầy tai tiếng tại Zurich. Điều đó khiến chính phủ Thụy Sĩ không thể ngồi yên trước thực tế rằng đây là một trong hơn 50 tổ chức quốc tế được miễn thuế trên lãnh thổ nước này.

Trong một cuộc họp báo vào ngày thứ 4 vừa qua, thành viên Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ Ueli Maurer đã cho biết Bộ thể thao Thụy Sĩ đã bắt đầu tiến hành việc điều tra các hoạt động của FIFA.

Tai tiếng Zurich đã đánh động tới chính phủ Thụy Sĩ.

“Thụy Sĩ phải trở thành một hình mẫu trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng về lĩnh vực thể thao”, ông Maurer khẳng định.

Trọng tâm của cuộc điều tra sẽ xoay quanh việc Nga và Qatar giành được quyền đăng cai World Cup mặc dù không có được những bản kế hoạch thuyết phục nhất. Nga hoàn toàn không hơn các đối thủ còn lại là Anh, Hà Lan - Bỉ và TBN - BĐN về nhiều mặt trong đó có điều kiện sân bãi và nhất là di chuyển bằng đường không.

Trong khi đó, Qatar lại là một dấu hỏi rất lớn. Nền bóng đá không có tên trong top 100 trên BXH của FIFA và diện tích quốc gia không bằng nổi thành phố Manchester, Qatar còn khiến các quốc gia châu Âu nghi vấn về khả năng tổ chức khi có ý định đưa World Cup sang tổ chức vào tháng 1. Mới đây, Qatar đã bị cáo buộc dùng tiền để mua phiếu từ LĐBĐ Argentina.

Được biết cuộc điều tra này sẽ được thực hiện không chỉ trên lãnh thổ Thụy Sĩ khi nước này còn quyết định hợp tác với Lichstentein nhằm truy tìm dấu vết của những khoản tiền được luân chuyển bất hợp pháp thông qua các nhà băng và công ty hoạt động ở quốc gia này.

Hoàng Quân
Bình luận
vtcnews.vn