Thủy quái hút máu kỳ dị có khả năng chuyển đổi giới tính

Thế giớiThứ Sáu, 31/03/2017 07:44:00 +07:00

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ vừa phát hiện giới tính của loài sinh vật ghê rợn này có thể thay đổi phụ thuộc vào tốc độ phát triển của chúng.

Cá mút đá biển (Sea lamprey) là loài sống ký sinh thuộc họ Petromyzontidae. Chúng dùng những chiếc răng sắc nhọn trong miệng bám chặt vào cơ thể vật chủ để hút máu. Nạn nhân của chúng thường là các loài cá dưới đại dương.

Sau khi hút máu no nê chúng mới chịu nhả ra và để lại những lỗ nhỏ trên cơ thể nạn nhân. 

1

 Loài cá mút đá biển dùng bộ răng của chúng để hút máu các sinh vật khác dưới đại dương.

Gần đây, các nhà nghiên cứu thuộc Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) và Đại học Michigan vừa phát hiện ra rằng, giới tính của loài này thay đổi phụ thuộc vào tốc độ phát triển của chúng.

Cụ thể, nếu cá mút đá biển phát triển chậm, nhiều khả năng chúng sẽ trở thành con đực. Ngược lại, nếu sống trong môi trường thuận lợi, loài sinh vật phát triển nhanh, nhiều khả năng chúng sẽ trở thành con cái.

Video: Quái vật hút máu kỳ dị dưới đại dương có khả năng chuyển đổi giới tính

Đây cũng là loài khiến số lượng cá trong 5 hồ lớn nằm gần biên giới Canada - Mỹ được gọi là Ngũ Đại Hồ (Great Lakes) bị suy giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến ngành ngư nghiệp vốn mang lại lợi nhuận hàng tỷ USDcho địa phương. Vì vậy, phát hiện mới này sẽ giúp các nhà nghiên cứu kiểm soát số lượng cá mút đá.

Để nghiên cứu hiện tượng này, các nhà khoa học thả ấu trùng cá mút đá biển vào hai loại môi trường khác nhau. Môi trường thứ nhất có các điều kiện phát triển tốt còn môi trường thứ 2 có điều kiện sống hạn hẹp kiềm chế sự phát triển của chúng.

Kết quả cho thấy, ở môi trường sống thứ 2 tỉ lệ con đực cao vượt trội con cái. Tuy nhiên, khi đã đến tuổi trưởng thành, giới tính của chính sẽ không thay đổi nữa. 

Cá mút đá biển có nguồn gốc từ Châu Âu và Đông Bắc Thái Bình Dương. Tuy nhiên, hiện nay chúng đang di cư mạnh mẽ sang cả khu vực Great Lakes ở Bắc Mỹ.

Nguyễn Ly (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn