Thúy Hạnh: Tôi không diễn khi khóc tại Got Talent

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 03/02/2012 12:06:00 +07:00

Giám khảo Vietnam’s Got Talent chia sẻ, khán giả đang có chút hiểu nhầm về chương trình truyền hình thực tế này.

Giám khảo Vietnam’s Got Talent chia sẻ, khán giả đang có chút hiểu nhầm về chương trình truyền hình thực tế này.

- Sau vài tuần phát sóng, những người “cầm cân nảy mực” của Vietnam’s Got Talent liên tiếp bị khán giả lẫn truyền thông đưa ra những lời chê như “nhạt”, “thiếu muối”, “kém duyên… Là một trong ba thành viên ban giám khảo, chị trả lời thế nào trước những lời nhận xét này?

- Trước đây, cũng có một số phóng viên phỏng vấn tôi về chủ đề này, nhưng tôi hạn chế trả lời với lý do tôi muốn mọi người cùng xem thêm một vài tập nữa để có những lời nhận xét xác đáng nhất.

Tôi nghĩ, làm giám khảo giống như “làm dâu trăm họ”, có người thích, người không. Got Talent không giống như nhiều cuộc thi tài năng khác khi các thí sinh ở nhiều lứa tuổi và là những thí sinh không chuyên. Chính vì thế, khi nhận xét về phần trình diễn, chúng tôi ít sử dụng những lời nói mạnh hay gay gắt vì thực tế người Việt chúng ta không quen với những lời chê, đặc biệt là chê thẳng thừng. Không ít thí sinh đã giận ban giám khảo vì chê họ.

Năm đầu tiên tổ chức nên chúng tôi cũng không muốn đưa những lời nhận xét nặng nề khiến thí sinh sợ mà không dám đăng ký thi vào những mùa sau. Tuy vậy, chúng tôi vẫn tỏ thái độ thích hay không thích của mình theo như format (kết cấu) của chương trình.

Thúy Hạnh nhận lời đảm nhận vai trò giám khảo Got Talent vì ý nghĩa mà cuộc thi mang lại cho các tài năng chưa được phát hiện ở mọi miền đất nước, ở mọi lứa tuổi. 

Một số khán giả so sánh giám khảo Việt Nam với quốc tế, nhưng thực tế cả thế giới chỉ có một Simon Cowell hay một Piers Morgan. Trước khi cuộc thi bắt đầu, chúng tôi được gặp gỡ hàng giờ với bà Sheldon Bailey, trợ lý của Simon Cowell và đồng thời là giám đốc sản xuất của Fremantle Media, đơn vị sở hữu bản quyền của phiên bản Got Talent. Trong quá trình làm việc, bà khuyến khích và yêu cầu các giám khảo là phải giữ được phong cách riêng của mình. Bên cạnh đó, trong những lời nhận xét dành cho thí sinh, giám khảo cũng được yêu cầu nên nói những cảm nhận từ chính trái tim, chứ không đặt nặng tính chuyên môn.

- Riêng chị lại bị nhiều lời nhận xét là “diễn” thái quá hoặc có khi lại vô duyên lấn át, giành quyền nhấn chuông của hai giám khảo còn lại. Chị nói gì về điều này?

- Tôi thấy khán giả dường như chưa hiểu rõ hết luật chơi của Got Talent, những người đưa ra nhận xét có khi lại chưa hiểu hết “về tính chất và phiên bản truyền hình thực tế này”, đặc biệt là vai trò của từng thành viên ban giám khảo.

Chẳng hạn như nhiều người bảo tôi vô duyên hay có hành động khó hiểu khi giành quyền nhấn nút của các giám khảo nam, nhưng thực tế, đó là một trong những việc mà chuyên gia quốc tế của Got Talent đã khuyến khích tôi làm, nhất là trong trường hợp các vị giám khảo nam còn đắn đo khi đưa ra quyết định. Hành động này sẽ giúp tạo thêm kịch tính cũng như không khí cho trường quay. Tôi xin nhắc lại tất cả những điều chúng tôi thể hiện đều được cho phép trong chương trình.

Nhiều người nói tôi “diễn” hơi quá như rơi nước mắt trước phần trình diễn của một số thí sinh. Nhưng thực tế, chúng tôi và các khán giả tại trường quay là những người cảm nhận bằng cảm xúc lần đầu tại chính không gian, đúng thời điểm đó, khoảnh khắc đó. Còn khán giả xem qua màn ảnh nhỏ thì đã qua một lần edit (chỉnh sửa, cắt gọt để lên sóng) thì đã mất đi cảm giác của thực tế, và chắc chắn cảm xúc lần hai như vậy sẽ không được trọn vẹn như tại trường quay.

Nữ giám khảo Vietnam’s Got Talent chia sẻ, khán giả đang có đôi chút hiểu nhầm khi nhận xét về chương trình truyền hình thực tế này. 

Tôi không buồn trước những lời nhận xét không hay vì tôi biết bên cạnh tôi có rất nhiều người cũng cảm nhận giống như tôi.

Có lẽ mọi người cũng đang nhạy cảm với những việc khóc lóc, nhưng trên thực tế trong 4 ngày ghi hình cho vòng loại phía Bắc, chúng tôi phải làm việc từ 8h sáng đến 6h chiều hàng ngày, chấm thi 160 tiết mục nhưng khi lên sóng chỉ còn 10 tiết mục được chọn cho mỗi tập. Với 160 tiết mục dự thi tôi chỉ rơi lệ đúng 2 tiết mục đã được chọn phát sóng. Trong cuộc sống cũng có rất nhiều cách khóc, vui khóc, buồn khóc, cảm động khóc, sợ hãi khóc, giận quá cũng khóc… tất cả chỉ là việc biểu lộ cảm xúc của bản thân mà thôi.

- Trước khi “cầm cân nảy mực” cho cuộc thi này, chị cũng từng xông pha ở nhiều “trận mạc” như người mẫu, MC, chuyên gia đào tạo, quản lý… chị thấy vai trò nào tác động mạnh mẽ nhất đến hình ảnh một Thúy Hạnh giám khảo?

- Ban tổ chức chắc hẳn đã có lý do riêng khi mời tôi tham gia làm giám khảo cho cuộc thi này. Riêng bản thân tôi khi đến với sân chơi Vietnam’s Got Talent, tôi luôn xác định sẽ thể hiện đúng phong cách và bản thân mình. Thực tế, các vị giám khảo của cuộc thi lần này đều được đảm nhận một vai trò đúng như tính cách của họ. Anh Huy Tuấn cũng là người khó tính, Thành Lộc thì hiền như ông bụt như chính anh ngoài đời và tôi là người thể hiện những cảm xúc rất phụ nữ.

Tôi cũng xem mình như là một khán giả, một người đang thưởng thức phần trình diễn của các thí sinh. Tôi cảm nhận thế nào thì sẽ thể hiện điều đó ra bên ngoài. Có lẽ một phần do người Việt Nam mình chưa quen với cách biểu lộ mọi tình cảm ra ngoài nhưng tôi tin dần rồi họ sẽ hiểu.

- Chị nghĩ sao trước những ý kiến cho rằng, làm giám khảo thời nay cũng là một cách, một nghề để… đánh bóng tên tuổi?

- Tôi lại nghĩ theo một chiều hướng khác. Tôi nhận thấy không chỉ riêng ở cuộc thi Vietnam’s Got Talent, mà ở rất nhiều cuộc thi cũng như chương trình thực tế hiện nay, tiêu chí chọn lựa giám khảo tuy rất đa dạng nhưng đều có một điểm chung là họ nổi tiếng hoặc thành công trong một lĩnh vực nào đó.

Chính vì thế, nếu nói chọn làm giám khảo chỉ để đánh bóng tên tuổi cũng sẽ có khi trở thành con dao hai lưỡi khi mình thể hiện không tốt và khiến cho tên tuổi, uy tín đang có ở lĩnh vực mà mình theo đuổi thành đổ sông, đổ biển.

Thúy Hạnh gồng mình và rơi nước mắt khi nằm trên trên sân khấu để một thí sinh trổ tài đạp xe băng mọi địa hình. 

Không chỉ bản thân tôi chọn ngồi vị trí ghế nóng của Got Talent vì sự hứng thú và niềm đam mê được tìm kiếm những tài năng Việt trong một cuộc thi rất ý nghĩa, tôi biết anh Thành Lộc, một người chưa bao giờ nhận lời làm giám khảo ở bất kỳ cuộc thi nào, cũng quyết định tham gia vì chính ý nghĩa tốt đẹp mà cuộc thi mang lại.

Tôi nghĩ, điều mà tôi nhận được đầu tiên khi giữ vai trò giám khảo là tình cảm thực sự từ chính các thí sinh, với những cảm xúc rất chân thành.

- Ngoài việc gồng mình để một thí sinh “đạp xe địa hình” băng qua người, những kỷ niệm và thí sinh nào gây ấn tượng nhất cho chị trong suốt quá trình tuyển lựa người dự thi?

- Mỗi ngày chúng tôi được xem khoảng 50 tiết mục nên thật sự có quá nhiều điều đáng nhớ và quá nhiều gương mặt ấn tượng. Nhưng thật sự, một trong số đó khiến tôi không chỉ khiếp sợ mà còn sợ đến muốn ói… Đó là tiết mục ăn thịt sống của một thí sinh khu vực miền Trung. Anh chàng này có khả năng ăn thịt động vật sống từ ốc, châu chấu đến ếch, rắn…vấn đề là anh ấy xé cả con cóc máu me ăn trên sân khấu nhìn rất khủng khiếp. Tôi không chắc tiết mục này có được lên sóng hay không nhưng rất nhiều khán giả và êkíp đã muốn ói khi xem tiết mục này.

Ngoài ra, có thí sinh nam còn mang một đống rắn lên sân khấu và để chúng bò khắp nơi. Nói thật là trong phần trình diễn của các thí sinh này, tôi dường như quên mất mình đang làm giám khảo, tôi đã hoảng hốt bỏ chạy vì quá sợ.

Người đẹp hạnh phúc khi đón nhận nhiều tình cảm chân thành từ những người dự thi. 


- Công việc giám khảo ngốn không ít thời gian riêng của chị, vậy chị phân chia thời khóa biểu như thế nào để bảo đảm cho việc chăm sóc gia đình và hai cô công chúa đang tuổi ăn, tuổi lớn?

- Ở vòng loại, thời gian dành cho cuộc thi chiếm không ít thời gian của tôi nhưng không thấm vào đâu so với vòng bán kết, chung kết. Vì các phần thi sau này sẽ được ghi hình và phát sóng trực tiếp nên hầu như các ngày cuối tuần (ngày mà gia đình tôi hay gọi là “family day”), tôi đều phải có mặt ở trường quay.

Chính vì thế, trước khi lao vào nhiệm vụ, tôi đã có cuộc họp với gia đình nhỏ, ngoài việc nhờ ông xã chia sẻ các công việc gia đình, tôi còn “xin phép” hai con gái cho mẹ được vắng nhà vào cuối tuần liên tục trong ba tháng. Chắc chắn sau đó, tôi sẽ đền bù cho cả nhà bằng một chuyến du lịch xa.

Các bé nhà tôi tuy còn nhỏ nhưng đã sớm học được cách tự lập. Khi vắng mẹ, hai chị em lại bảo ban và chơi cùng nhau rất đáng yêu. Còn ông xã Minh Khang lại sắp tổ chức một đêm nhạc riêng vào cuối tháng 2 nên tôi cũng phải dành nhiều thời gian để hỗ trợ chồng.

Quân Ngọc/Ngôi sao

Bình luận
vtcnews.vn