Thụy Điển nối lại điều tra Tổng biên tập WikiLeaks

Thời sự quốc tếThứ Năm, 26/08/2010 07:49:00 +07:00

(VTC News) – AFP ngày 25/8 dẫn lời tuyên bố của Trưởng Công tố viên Eva Finne cho biết, Văn phòng công tố nối lại điều tra vụ việc của Tổng biên tập WikiLeaks.

(VTC News) – AFP ngày 25/8 dẫn lời tuyên bố của Trưởng Công tố viên Eva Finne cho biết, Văn phòng công tố Stockholm, Thụy Điển lại nối lại điều tra vụ việc của Tổng biên tập WikiLeaks.

 

Văn phòng công tố Thụy Điển nối lại điều tra Tổng biên tập WikiLeaks Julian Assange. 

Theo lời ông Finne, để có thể nối lại điều tra một vụ việc nào đó, Văn phòng công tố phải có đầy đủ bằng chứng hoặc ít ra vẫn còn điểm khả nghi chưa được xác minh. Văn phòng công tố dự định sẽ mời Tổng biên tập WikiLeaks Julian Assange tới để thẩm vấn.

 

Ngày 20/8 có hai phụ nữ trẻ tuổi đã tới trụ sở cơ quan cảnh sát ở thành phố Stockholm để kiện Tổng biên tập WikiLeak Julian Assange vì tội quấy rối tình dục và cưỡng hiếp.

 

Sau khi nhận được đơn kiện, cảnh sát địa phương đã ban lệnh truy nã ông Assange, song chỉ một ngày sau đó (21/8) lệnh này đã phải bãi bỏ, đồng thời lời buộc tội ông Assange cũng phải dỡ bỏ.

 

Hiện Tổng biên tập WikiLeak Julian Assange đang phải đối mặt với lời buộc tội quấy rối tình dục. 

Khi đó, ông Trưởng Công tố viên Eva Finne tuyên bố, mặc dù không có dấu hiệu vi phạm tội cưỡng hiếp nhưng ông Assange vẫn bị tình nghi là quấy rối tình dục nên họ sẽ tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc này.

 

Phát biểu trước báo giới, Tổng biên tập WikiLeaks Assange đã bác bỏ tất cả những lời buộc tội về mình, đồng thời cho rằng, đang có thế lực nào đó “truy kích” ông vì những thông tin mật “hồ sơ Afghanistan” ông đã cho công bố trên website của mình.

 

Có một số thông tin cho rằng, Mỹ là nơi "xuất khẩu chính sách khủng bố". 

Gần đây, có thông tin cho rằng, WikiLeaks lại cho công bố một bản tài liệu dài 3 trang của CIA về Mỹ và tổ chức khủng bố. Ở đó có thông tin cho rằng một số nước đang coi Mỹ là nơi “xuất khẩu chính sách khủng bố”.

 

Liên quan đến những lời công khai buộc tội quấy rối tình dục, ông Assange đã thuê luật sư hàng đầu ở Thụy Điển để bào chữa và bảo vệ cho mình, chống lại các thế lực ngầm đang cố tình gán ghép và hãm hại ông.


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn