Thường xuyên ngủ chung với thú cưng sẽ dễ mắc 10 bệnh dưới đây

Đời sốngThứ Ba, 29/08/2017 09:04:00 +07:00

Để thể hiện tình yêu, thú cưng sẽ được ông bà chủ cho lên giường nằm cùng hay ngủ trên sofa, nhưng đôi lúc, tình yêu này lại trở thành “tình yêu mù quáng” vì những “người bạn đáng yêu ấy” rất có thể trở thành nguồn lây nhiễm cho 10 căn bệnh dưới đây.

suc-khoe-khi-ngu-chung-thu-cung

"Tình yêu mù quáng" với thú cưng sẽ khiến bạn dễ bị mắc phải 10 căn bệnh dưới đây

1. Bệnh giun đũa

Đa số chó mèo khi sinh ra trong cơ thể đã có giun đũa rồi. Trứng giun đũa có khả năng tồn tại hơn một tháng trong môi trường ẩm ướt như đất, cát. Nếu bạn vô tình dọn cát vệ sinh của thú cưng có nhiễm giun đũa mà không rửa tay trước khi ăn, trứng giun sẽ đi vào đường tiêu hóa và gây ra cả những triệu chứng ở mắt, tim, phổi, thậm chí là hệ thần kinh.

2. Bệnh giun móc

Giun móc cũng là một loại ký sinh trùng thường sinh sống trên rất nhiều con vật nuôi yêu thích, đặc biệt là chó, mèo, gà….Chúng cũng rất dễ lây sang cơ thể người nếu chúng ta tiếp xúc trực tiếp với trứng giun hay ngủ chung với thú cưng của mình.

3. Bệnh sán dây

Sán dây có thể lây từ con bọ chét khi thú cưng liếm lông hay cắn và nuốt con bọ chét nhiễm sán. Nếu da bạn tiếp xúc với vùng mông của vật nuôi, đi chân không hoặc ngồi lên khu đất cát nhiễm bẩn, bạn sẽ có nguy cơ nhiễm sán dây rất cao. Ban đầu có thể chỉ xuất hiện triệu chứng về tiêu hóa và tụt cân nhanh. Để lâu cơ thể sẽ có những biến chứng nguy hiểm hơn nữa.

4. Nhiễm vi khuẩn Toxoplasma từ mèo

Toxoplasma là một loại trùng bào tử sống ở ruột mèo, gây ra các triệu chứng giống với bệnh cúm. Trứng của chúng thường nằm trên mặt chó mèo và lây lan trực tiếp sang người. Nếu phụ nữ đang mang thai mà nhiễm Toxoplasma sẽ gây ra dị tật bẩm sinh cho em bé.

5. Nhiễm vi khuẩn Bartonella henselae từ vết cào của mèo nhiễm bọ chét

Nếu mèo của bạn có bọ chét và chúng vô tình cào bạn xước da, bạn sẽ có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Bartonella henselae từ vết thường tưởng chừng như đơn giản này. Ban đầu Bartonella henselae chỉ gây sốt, phình các hạch bạch huyết và mệt mỏi. Nếu để năng hơn sẽ phải đến bệnh viện để được điều trị bởi bác sĩ.

6. Bệnh dại của chó

Nếu chó cưng của bạn ra ngoài đánh nhau với chó dại và bị cắn, chú chó đó cũng sẽ bị dại. Virus bệnh dại thường có trong nước bọt của chó. Nếu bạn bị chó cắn, dù không rõ chúng có bị dại hay không cũng nên đi tiêm phòng vì tỷ lệ sống sót khi đã nhiễm bệnh này là rất thấp.

cho-meo

7. Nhiễm virus Lymphocytic Choriomeningitis từ chuột hamster

Đây là một loại virus gây ra hiện tượng viêm não. Nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với nước tiểu, phân hoặc chuồng của động vật gặm nhấm bị bệnh, bạn có thể cũng bị nhiễm và có các triệu chứng giống cúm. Trường hợp nặng hơn có thể gây viêm não và khiến bạn phải nhập viện. Phụ nữ mang thai nếu vô tình nhiễm phải virus này sẽ có khả năng lây sang cho thai nhi và gây ra các dị tật bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ.

8. Bệnh hen

Theo các bác sĩ nhi khoa, đã có nhiều trường hợp trẻ nhỏ lên cơn hen cấp tính, nguy hiểm đến tính mạng do tiếp xúc với lông chó, mèo.

9. Bệnh dị ứng

Lông vật nuôi cũng là nguyên nhân gây dị ứng da cho rất nhiều người. Tại bệnh viện da liễu trung ương, rất nhiều bệnh nhân đến khám có biểu hiện nổi mề đay, sẩn phù, đỏ tấy và ngứa dữ dội do dị ứng với lông chó mèo.

10. Bệnh hắc lào

Nấm tinea ciroinata trên da mèo có thể lây bệnh hắc lào. Vi khuẩn salmonella trên người chúng gây bệnh thương hàn, ỉa chảy.

cho-meo

Vì vậy, khi nuôi thú cưng trong nhà và muốn “chung chăn chung giường” với chúng, bạn phải tuyệt đối tuân theo một số lời khuyên dưới đây của các bác sĩ thú ý, để tránh rơi vào tình trạng “yêu thú cưng quá hóa bệnh” nhé.

  • Tắm thú cưng thường xuyên bằng loại dầu tắm riêng để loại bỏ trứng giun bám vào lông.
  • Tiêm phòng đầy đủ vắc xin từ khi chúng 2 tháng tuổi
  • Tẩy giun sán định kỳ 3-6 tháng/lần, kiểm tra sức khỏe thú nuôi thường xuyên
  • Nơi ngủ của thú cưng cần được dọn dẹp sạch sẽ hàng ngày, khi dọn cần đeo bao tay
  • Rửa sạch tay với xà phòng sau khi chơi đùa với thú cưng, sau khi chăm sóc chúng và trước khi ăn.
  • Hạn chế ôm hôn, âu yếm, ăn chung với thú nuôi
  • Cẩn thận khi cho trẻ nhỏ chơi đùa với chúng
  • Không cho thú nuôi ăn thịt sống
  • Phụ nữ có thai, bệnh nhân suy giảm miễn dịch, trẻ sơ sinh…không nên tiếp xúc với thú nuôi quá nhiều.

Cô Tấm (Nguồn: Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn