Thường vụ Quốc hội họp bất thường, tìm cách lùi thi hành Bộ luật Hình sự mới

Thời sựThứ Ba, 28/06/2016 10:24:00 +07:00

Ngày 27/6, trưởng đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội triệu tập trong cuộc họp bất thường nhằm thống nhất một số vấn đề liên quan tới việc khắc phục các sai sót của Bộ luật Hình sự.

Bộ luật Hình sự vừa được Quốc hội khoá XIII thông qua tháng 11/2015, dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2016. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng đã phát hiện Bộ Luật hình sự này có tới hơn 90 nội dung cần sửa đổi, bổ sung.

thuong vu quoc hoi

 Một phiên họp thường vụ Quốc hội

Một trưởng đoàn đại biểu Quốc hội nhận xét đây được coi là sự việc rất hy hữu, mức độ nghiêm trọng hơn cả việc phải sửa đổi Điều 60 của Luật BHXH trước đây.

Trong cuộc họp bất thường, rất nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi về vấn đề góp ý khắc phục sai sót của Bộ luật Hình sự 2015.

Rất nhiều đại biểu đã phát biểu ý kiến. Đa phần các ý kiến cho rằng, sai sót của Bộ luật là trách nhiệm của Quốc hội. Quốc hội đã làm sai thì phải sửa sai, sai đâu sửa đó và tinh thần chung là phải sửa càng nhanh càng tốt.

Vì vậy, Quốc hội khoá XIII sẽ họp để tạm dừng hiệu lực thi hành của Bộ luật Hình sự, thêm nữa là có nghị quyết để tại Quốc hội khoá XIV, những kỳ họp đầu tiên sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự mới, mở đường khắc phục những hạn chế trước khi ban hành, thực hiện.

Sáng 29/6, các đoàn đại biểu Quốc hội của các địa phương có trách nhiệm tổ chức họp đoàn, công bố tất cả tờ trình, dự thảo nghị quyết, thuyết trình lý giải về vấn đề này của Uỷ ban Thường vụ QH để cho đoàn nắm được và thảo luận.

Thảo luận xong, từng đại biểu Quốc hội sẽ tiến hành ghi phiếu biểu quyết rồi đóng vào phong bì được dán đảm bảo bí mật.

Sau đó, văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh có trách nhiệm thu các phiếu đó, mang lên hội trường Quốc hội để bỏ vào hòm phiếu trước 15h ngày 29/6, sau 15h sẽ mở hòm phiếu để tiến hành kiểm phiếu. Kết quả kiểm phiếu sẽ đưa ra quyết định có ban hành nghị quyết hay không, và ban hành nghị quyết thế nào.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn