Thượng nghị sĩ Mỹ lên tiếng về "gián điệp smartphone"

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 04/12/2011 03:15:00 +07:00

(VTC News) - Thượng nghị sĩ Al Franken đã chuyển văn bản tới Carrier IQ, yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ này giải thích về vụ "gián điệp smartphone".

(VTC News) - Thượng nghị sĩ Al Franken đã chuyển văn bản tới Carrier IQ, yêu cầu nhà cung cấp dịch C này giải thích về những điều "phiền hà"phát hiện đã được phát hiện bởi chuyên gia bảo mật Trevor Eckhart .

Thành viên của diễn đàn công nghệ Xda-developers tuyên bố Carrier IQ xâm nhập vào thông tin cá nhân của người dùng trên smartphone và không cần sự đồng ý của họ.
Carrier IQ có 2 tuần để trả lời câu hỏi của Thượng nghị sĩ Al Franken - ảnh: BBC
Video được đăng tải trên Youtube từ Eckhart chứng minh Carrier IQ đã ghi lại vị trí, các thao tác bàn phím của người dùng như thế nào, điều này gây nên một sự phẫn nộ lớn đối với những người sử dụng điện thoại.

Tuy nhiên, Carrier IQ phản bác rằng phần mềm của công ty chỉ giúp "chẩn đoán lỗi trên điện thoại, chứ không phải để theo dõi người dùng", thậm chí còn đe doạ kiện Eckhart nếu anh không rút lại lời tuyên bố của mình.

Trong thư gửi đến Carrier IQ, Thượng nghị sĩ Franken yêu cầu công ty làm rõ về việc phần mềm của công ty này đã lấy những thông tin nào của người dùng và có những mục đích sử dụng nào, ông cảnh báo Carrier IQ có thể đã vi phạm với luật pháp của Hoa Kỳ.

"Dữ liệu nhạy cảm của hàng triệu người Mỹ bị ghi lại có thể gây rắc rối cho họ", ông Franken khẳng định trong một tuyên bố, và "Carrier IQ có rất nhiều câu hỏi cần trả lời", ông nói tiếp.

Ngày 14/2 là thời hạn cuối cùng để Carrier IQ trả lời Franken, ông đã gửi văn bản với tư cách là Chủ tịch của tiểu ban Thượng viện về Công nghệ, Bảo mật thông tin và 
Pháp luật.

Người phụ trách về Marketing của Carrier IQ là Andrew Coward cho biết, phần mềm của họ được triển khai trên 140 triệu thiết bị và họ được nhà khai thác các thiết bị di động cho phép tích hợp Carrier IQ trong sản phẩm của mình.

Phần mềm gián điệp này đã được tìm thấy trên điện thoại Samsung và một số điện thoại Android khác của HTC, hai nhà sản xuất cho biết Carrier IQ đã được cài đặt theo yêu cầu của các khai thác dịch vụ.

Carrier IQ cũng đã được tìm thấy trên iPhone 4. Apple nói hãng đã ngừng sử dụng phần mềm Carrier IQ trên iPhone 4S và các thiết bị khác chạy iOS 5 của mình.

Trong khi đó, Nokia và RIM đã ra tuyên bố nói rằng họ không cho phép Carrier IQ có mặt trên các sản phẩm của họ.

Thành Lương

Bình luận
vtcnews.vn