Thương mại hoá dịch vụ 4G/LTE, chặng đường còn dài

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 22/12/2010 06:03:00 +07:00

Có 2 trong số 5 doanh nghiệp nhận được giấy phép thử nghiệm công nghệ LTE đã chính thức tiến hành thử nghiệm dịch vụ trên địa bàn Hà Nội.

Có 2 trong số 5 doanh nghiệp nhận được giấy phép thử nghiệm công nghệ LTE (công nghệ được cho là tương đương công nghệ 4G) đã chính thức tiến hành thử nghiệm dịch vụ trên địa bàn Hà Nội.

Dự báo, 3 - 5 năm nữa, công nghệ 4G mới có thể được thương mại hoá thành công. 
Theo thông tin từ Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), nhà mạng này vừa lắp đặt xong 40 trạm phát sóng 4G/LTE để tiến hành thử nghiệm trên địa bàn Hà Nội, với dự kiến sẽ cho phép khách hàng dùng thử dịch vụ trong quý I/2011.

Nhà mạng thứ 2 thử nghiệm công nghệ 4G/LTE là Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông (VNPT).

Trong khi đó, Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) và Tập đoàn Công nghệ CMC cũng đã đạt được thoả thuận cùng thử nghiệm công nghệ này trong năm 2011. Bình luận về sự bắt tay đó, ông Nguyễn Trung Chính, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC cho biết: “Để thử nghiệm, chúng tôi phải có các dịch vụ nội dung, mà VTC là một doanh nghiệp khá mạnh về các dịch vụ này”.

Tuy nhiên, nếu nhìn ở một góc độ khác, việc hợp tác cùng thử nghiệm công nghệ 4G/LTE giữa CMC và VTC còn có khả năng mang lại cho doanh nghiệp này nhiều cơ may trúng tuyển giấy phép 4G do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.

Mặc dù các doanh nghiệp đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ 4G/LTE, nhưng để thương mại hoá công nghệ này, con đường còn khá dài. “Hiện giờ còn quá sớm để khẳng định sự thành công của công nghệ LTE, bởi thiết bị đầu cuối cho công nghệ này còn đắt và tính phổ biến chưa cao”, ông Chính nói.

Tuy nhiên, ông Chính cho biết, từ bài học của việc triển khai dịch vụ viễn thông di động, CMC không thể đi chậm hơn trong việc thử nghiệm này. Thực tế cho thấy, khi VNPT và Viettel đã nắm tới 90% thị phần dịch vụ viễn thông, thì việc tham gia của các doanh nghiệp khác là rất khó khăn. “Sẽ phải mất 3 - 5 năm nữa, công nghệ hậu 3G này mới có thể được thương mại hoá thành công. Nhưng nếu muốn công nghệ 4G/LTE thành hiện thực sau 3 – 5 năm nữa, thì cần thiết phải chuẩn bị từ bây giờ để thử nghiệm, tích luỹ kinh nghiệm...”, ông Chính nói.

Cùng chung quan điểm, ông Abdallah Harati, Tổng giám đốc Nokia Siemens Networks tại Việt Nam cho rằng, việc triển khai thử nghiệm sớm công nghệ này sẽ mang lại những lợi thế nhất định, như biết được công nghệ đó như thế nào và có thể sẵn sàng thương mại hoá khi khi công nghệ chín muồi. Bên cạnh đó, theo ông Abdallah Harati, nhiều vùng nông thôn của Việt Nam chưa được sử dụng dịch vụ viễn thông và ở những vùng này, việc triển khai công nghệ viễn thông hữu tuyến sẽ không hiệu quả bằng các công nghệ vô tuyến như 3G hay LTE.

Theo Báo đầu tư


Bình luận
vtcnews.vn