Thương hiệu nào sẽ tiên phong trang bị túi khí ngoài xe?

XeThứ Sáu, 19/02/2016 11:20:00 +07:00

Khi các vụ nổ túi khí gây sát thương đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người thì hệ thống túi khí lắp bên ngoài xe liệu có thể trở thành cứu cánh?

(VTC News) - Khi các vụ nổ túi khí gây sát thương đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người thì hệ thống túi khí lắp bên ngoài xe liệu có thể trở thành cứu cánh?

Có một thực tế là số lượng túi khí trên các dòng xe mới đang tăng lên nhanh chóng mỗi ngày, trước đây tiêu chuẩn là 2 túi khí nhưng giờ là 6, thậm chí 8 túi khí được gắn trong xe.

Nếu như trước đây túi khí được trang bị chủ yếu ở vô lăng thì nay nó đã xuất hiện ở bảng táp lô, ghế ngồi, sườn xe, đầu gối lái xe..và nhiều nơi khác. Và sắp tới đây, bạn có thể sẽ bắt gặp hệ thống hỗ trợ an toàn thụ động này...ở bên ngoài xe.


Volvo sẽ là hãng đầu tiên lắp túi khí ngoài xe, ở vị trí giữa mui xe và kính chắn gió trên mẫu Volvo V40  
Được biết túi khí có diện tích rộng này là để nhằm giảm thiểu thương tích cho người đi bộ nếu chẳng may xảy ra va chạm với xe, phần đầu của người đó sẽ được bảo vệ khỏi tác động. Và V40 của Volvo sẽ không phải mẫu xe duy nhất được trang bị túi khí độc đáo kiểu này.


Hai nhà sản xuất phụ kiện ô tô tiếng tăm là ZF và TRW đang thí nghiệm với nhiều ý tưởng khác cũng liên quan tới túi khí bên ngoài xe.

Một là, gần đây hai hãng này đã triển khai lắp túi khí ngoài ở cạnh sườn xe để bảo vệ an toàn trong trường hợp va chạm bên, ít nhất sẽ giảm thiểu được thương vong cho các lái xe.

Hai là, một cuộc cách mạng nhỏ sẽ diễn ra. Theo đó, ghế xe sẽ được đẩy xa khỏi cửa xe trong trường hợp va chạm tương tự xảy ra.


Autoliv - hãng phát triển túi khí giữa mui xe và kính chắn gió trên mẫu V40 của Volvo - đã thí nghiệm với một ống thép được gắn những quả bóng và hệ thống này sẽ phồng lên để bảo vệ người đi bộ.

Trang tin Automotive News nhận định, sự xuất hiện của các mẫu xe tự vận hành (xe tự lái) sẽ giúp giảm số lượng và mức độ của các vụ tai nạn giao thông, và nhu cầu sử dụng túi khí xe cũng sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần chờ đợi vài năm để những mẫu xe này được phổ biến rộng rãi. Trong lúc đó, hãy cùng hi vọng các hãng xe và nhà cung cấp sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển thêm nhiều biện pháp hỗ trợ an toàn cả trong và ngoài xe.


Trần Anh
Bình luận
vtcnews.vn