Thương đau vùng tâm lũ Hà Tĩnh - Quảng Bình

Thời sựThứ Năm, 07/10/2010 06:30:00 +07:00

(VTC news) - Đợt lũ vừa qua, chỉ tính riêng 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình đã có 37 người thiệt mạng. Hiện vẫn còn nhiều vùng bị lũ cô lập, người dân đói khát.

(VTC news) - Đợt lũ vừa qua, chỉ tính riêng 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình đã có 37 người thiệt mạng. Số người mất tích, bị thương và con số thiệt hại về tài sản hiện chưa được thống kê đầy đủ, nhưng vô cùng nặng nề.

Hà Tĩnh: Nước lũ rút dần, nạn nhân chết đuối gia tăng

Đã có 2 học sinh chết đuối trong chiều ngày 5/10 nâng tổng số người bị chết do lũ lụt tại Hà Tĩnh lên 9 người. Nước lũ đang rút nhưng số người chết đuối lại đang có chiều hướng gia tăng.

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 5/10, trên đường đến lớp qua khu vực cống ngăn mặn Đông Huề xã Vượng Lộc - huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), một học sinh đã bị nước lũ cuốn trôi.

Nỗi đau của gia đình em Long  

Nạn nhân là em Tô Thị Ngọc Long sinh năm 1997 - học sinh lớp 8C trường THCS Vũ Diệm xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc. Sau khi tai nạn xảy ra, mặc dù người dân địa phương đã kịp thời cứu vớt nhưng do nước lũ lớn, chảy xiết nên em Long đã tử nạn.

Sau khi nhận được tin báo lãnh đạo huyện Can Lộc và cấp uỷ chính quyền xã Vượng Lộc đã đến thăm hỏi động viên, chia buồn và hỗ trợ gia đình nạn nhân 3 triệu đồng.

Cũng trong chiều tối ngày 5/10, cháu Trần Trung Hiếu sinh năm 2008 con anh Trần Trung Sang ở thôn Đông Thượng xã Đức Hòa huyện Đức Thọ cũng đã bị nước lũ cuốn trôi.

Lãnh đạo huyện Can Lộc thăm hỏi gia đình nạn nhân  

Cùng ngày tại xã Đức Lạc, cụ Lê Dung (83 tuổi), bố của thân nhân liệt sỹ sống độc thân đã bị tai nạn trong khi cố chuyển dời đồ đạc để tránh lũ. Lãnh đạo huyện Đức Thọ đã tới thăm hỏi và hỗ trợ gia đình có người chết 2 triệu đồng, người bị thương 500.000 đồng.

Như vậy đến thời điểm hiện tại, Hà Tĩnh đã có 9 người chết do mưa lũ. Trong đó thi thể của cô giáo Trần Thị Hoa ở xã Hương Thủy huyện Hương Khê vẫn chưa được tìm thấy.

Riêng thiếu úy Đoàn Trọng Giáp thuộc đại đội 17 công binh – Bộ CHQS tỉnh bị lũ cuốn trôi tại Hương Bình vào ngày 2/10 trong lúc đang làm nhiệm vụ, đến chiều ngày 5/10 mới tìm thấy thi thể và vào sáng 6/10, đơn vị đã làm lễ truy điệu an táng chiến sỹ Giáp tại quê nhà.

Quảng Bình: 28 người chết trong đợt lũ

Trong trận lũ lịch sử mấy ngày qua, Quảng Bình là tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất. Đến chiều 6/10, hàng trăm xã của 6 huyện vẫn đang ngập chìm trong nước lũ, hàng trăm ngàn người dân vẫn rơi vào tình trạng thiếu lương thực và nước uống trầm trọng.

 Đến chiều 6/10, hàng trăm xã của 6 huyện của tỉnh Quảng Bình vẫn đang ngập chìm trong nước lũ, hàng trăm ngàn người dân vẫn rơi vào tình trạng thiếu lương thực và nước uống trầm trọng.

Theo thống kê đến 16 giờ ngày 6/10, toàn tỉnh đã có 28 người chết, 17 người mất tích, 7 người bị thương với tổng thiệt hại ước tính trên 1.000 tỷ đồng.

Huyện Lệ Thủy: 27.000 nhà dân ngập sâu trong nước lũ, 3 nhà dân bị sập, 40 nhà dân bị tốc mái, 20 trạm y tế và 70 trường học trên địa bàn bị ngập. Tổng thiệt hại do lũ tại huyện Lệ Thủy ước tính 85 tỷ đồng. Đây là trận lũ lớn nhất kể từ trận lũ năm 1950 và năm 1979.

Các đoàn cứu trợ phải đi bằng thuyền đến từng điểm dân rất khó khăn

Huyện Bố Trạch: 12 người chết, 4 người mất tích, 9.500 hộ bị ngập sâu, 50m đê ngăn mặn ở Bác Trạch bị vỡ, đến 10 giờ ngày 6/10 mưa vẫn tiếp tục, nhiều vùng ở Sơn Trạch, Liên Trạch vẫn bị chia cắt, các phương tiện cứu hộ cứu nạn vẫn chưa thể tiếp cận được.

Huyện Tuyên Hóa: Đến nay các địa phương ở huyện Tuyên Hóa vẫn bị chia cắt biệt lập, hệ thống điện vẫn bị mất, người dân vùng lũ vẫn phải sống trong tình cảnh thiếu lương thực, nước uống, thiếu thông tin. Tỉnh đã có kế hoạch cứu trợ kịp thời cho huyện Tuyên Hóa 4.000 thùng mì tôm, QK4 hiện đang vận chuyển 1 tấn mì tôm, hàng sẽ về với đồng bào vùng lũ Tuyên Hóa trong thời gian sớm nhất.

Hàng cứu trợ đang được khẩn cấp đưa tới người dân vùng lũ

Sáng 6/10 từ sân bay Đồng Hới, 11,5 tấn lương thực gồm mì tôm, lương khô, nước uống đã được 2 máy bay của Bộ Quốc phòng mang đến các vùng mà các phương tiện khác không thể tiếp cận được như xã Cao Quảng huyện Tuyên Hóa, xã Tân Hóa, Trọng Hóa huyện Minh Hóa.

Đến 6/10 tuyến Quốc lộ 1A đã thông suốt, gần 2.000 xe ô tô bị ách tắc đã có thể lưu hành. Ngay sau khi đường bộ thông tuyến, ga Đồng Hới lập tức tiến hành vận chuyển hơn 1.000 khách đang mắc kẹt tại ga Đồng Hới tiếp tục cuộc hành trình đến ga Vinh.

Trần Long - Tâm Huyền
Bình luận
vtcnews.vn